“Quả cầu lửa” bí ẩn xuất hiện trên bầu trời Nhật Bản


Thứ 6, 12/05/2023 | 06:54


Cùng sự kiện

Người dân đã ghi lại được khoảnh khắc những vệt sáng chói vụt qua bầu trời đêm ở tỉnh Okinawa, phía Nam Nhật Bản.

Theo thông tin từ truyền thông Nhật Bản, các vật thể lạ giống như quả cầu lửa đã được nhìn thấy bay vụt qua tỉnh Okinawa vào tối ngày 10/5 (giờ địa phương). Một số người chứng kiến đăng tải đoạn video ghi lại cảnh tượng này lên mạng xã hội.

Trong đoạn video do phóng viên tờ NHK quay vào khoảng 20h30 ngày 10/5, các vật thể phát sáng trên bầu trời gần thành phố Naha. “Lúc đầu, tôi nghĩ chúng là pháo hoa nhưng tôi không nghe thấy bất cứ âm thanh nào và chúng di chuyển theo đường thẳng”, phóng viên của NHK kể.

Tin thế giới - “Quả cầu lửa” bí ẩn xuất hiện trên bầu trời Nhật Bản
"Quả cầu lửa" xuất hiện trên bầu trời đêm ở Okinawa (Nhật Bản) hôm 10/5. Ảnh:  Twitter/ @pentaros29

Đài quan sát thiên văn Ishigakijima (thành phố Ishigaki, đảo Okinawa) sau đó xác nhận, họ đã phát hiện một “vệt sáng” trên bầu trời phía Bắc của cơ sở này vào 20h33 ngày 10/5 (giờ địa phương).

Trên phương tiện truyền thông xã hội, một số nhà quan sát suy đoán ánh sáng kỳ lạ là mảnh của một thiên thạch hoặc các ngôi sao băng. Trong khi các vật thể vẫn chưa được xác định rõ ràng, Đài quan sát thiên văn Ishigakijima đã đưa ra lời giải thích hợp lý hơn.

Cụ thể, đó có thể là các mảnh vỡ từ một tên lửa được Trung Quốc phóng lên quỹ đạo vào tháng 11/2022, dự kiến nó sẽ trở lại khí quyển vào đêm ngày 10/5.  NHK thông tin, Đài quan sát Ishigakijima dự đoán các mảnh vỡ tên lửa có khả năng đi qua Okinawa hoặc phía Bắc hòn đảo.

“Các quả cầu lửa và thiên thạch có thể sẽ lao vào Trái Đất theo phương thẳng đính hoặc phương xiên nhưng các mảnh vỡ từ vệ tinh và tên lửa đang quay quanh Trái Đất. Do đó, có thể các mảnh vỡ sẽ trông như vậy vì chúng sẽ từ từ lao vào, gần song song với Trái Đất và bốc cháy trong thời gian dài”, Đài quan sát thiên văn Ishigakijima cho hay.

RT cho biết, mưa sao băng Eta Aqarid cũng đang diễn ra từ ngày 15/4 - 27/5, tuy nhiên đỉnh điểm của sự kiện thiên văn này đã xảy ra vào tuần trước, dự kiến có khoảng 5 vệt sao băng xuất hiện trên bầu trời Tokyo vào thời điểm đó.

Đinh Kim (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/qua-cau-lua-bi-an-xuat-hien-tren-bau-troi-nhat-ban-a575130.html