+Aa-
    Zalo

    Quá khó để tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Liên tiếp tấn công ở những quốc gia khác nhau với những hình thức khác nhau, phải chăng việc tiêu diệt IS ngày càng trở thành thử thách khó khăn hơn?

    (ĐSPL) - Liên tiếp tấn công ở những quốc gia khác nhau với những hình thức khác nhau, phải chăng việc tiêu diệt IS ngày càng trở thành thử thách khó khăn hơn?

    Viêc tiêu diệt IS đang ngày càng trở nên khó khăn hơn.

    Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, Iraq và Ả Rập Saudi trong vòng 1 tuần đã gây hoang mang cho người dân trên toàn thế giới. Cả 4 vụ việc đều có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới IS và điều này thể hiện những điểm hạn chế trong quyết định nới lỏng tấn công của Mỹ ở Iraq và Syria.

    Cựu quan chức Mỹ cho biết, IS bây giờ lựa chọn địa điểm, mục tiêu, hình thức tấn công đều khó đoán biết.

    “Chỉ ném bom ở Raqqa (Iraq) sẽ không thể ngăn chặn các hoạt động của chúng”, ông Paul Pillar, một cựu nhân viên CIA nói.

    Trong những tháng gần đây, chính quyền Obama thường xuyên miêu tả việc IS giảm các vụ tấn công liều chết như là biểu hiện của sự thành công trong cuộc chiến chống khủng bố của liên quân do Mỹ dẫn đầu. IS đang ngày càng yếu thế ở Iraq và Syria.

    Quan điểm này có thể đúng một phần những rõ ràng không phản ánh đúng thực tại. IS đã lan rộng ảnh hưởng tiêu cực của chúng ra khỏi biên giới Iraq và Syria.

    Nhiều chuyên gia phân tích cho biết, trong chiêu bài mới của mình, IS đã liên kết mật thiết hơn với tổ chức khủng bố al – Qaeda để tổ chức tập trung vào những cuộc tấn công quy mô lớn nhằm giữ gìn lãnh thổ.

    Các quan chức Mỹ cũng cho rằng, cuối cùng IS đã nhận ra rằng việc xây dựng một “đế chế Hồi giáo” tốn kém và phức tạp hơn rất nhiều sơ với tưởng tượng.

    Ngày 3/7, IS đánh bom ở Baghdad khiến gần 200 người thiệt mạng.

    Mỹ vẫn đang tiến hành phân tích mối liên hệ giữa IS và các vụ đánh bom trong tuần vừa qua: 28/6, vụ đánh bom tại sân bay Antatuk, Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến 45 người chết; cuộc tấn công vào một quán cà phê tại Dhaka, Bangladesh cũng giết chết 20 người; đánh bom xe ở Baghdad, Iraq hôm 3/7 lấy đi sinh mạng của 175 người và ngày 5/6, một vụ tấn công nhằm vào Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Ả Rập Saudi cũng đã diễn ra.

    Tất cả các vụ khủng bố đều diễn ra trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, dự kiến sẽ kết thúc trong tuần này với ngày lễ Eid al-Fitr.

    Một quan chức Mỹ nói rằng 3 cuộc tấn công ở Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Ả Rập đều liên quan trực tiếp tới IS còn vụ đánh bom ở Bangladesh thì có thể là các kẻ cực đoan địa phương thực hiện lấy cảm hứng từ chiến binh IS.

    Các chuyên gia khủng bố cho biết thực sự rất khó đề phòng, kiểm soát khi mà IS liên tục thay đổi các hình thức tấn công từ xả súng tới đánh bom xe, phân tán ở nhiều quốc gia trên thế giới. “Thách thức đặt ra là hành động và sáng kiến của chúng rất đa dạng”.

    Theo đánh giá của các nhà phân tích, việc hợp tác thân thiết trên lĩnh vực ngoại giao, chia sẻ thông tin tình báo và theo dõi dòng chảy tiền tệ là vô cùng quan trọng.

    “Chúng tôi đã luôn luôn khẳng định rằng các chiến dịch quân sự là không đủ để đánh bại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hoặc để loại bỏ các mối đe dọa mà nó đặt ra”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết vào hôm 5/7. “Một chiến dịch toàn diện nhằm giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của chủ nghĩa cực đoan là cách duy nhất để khiến chúng hoàn toàn thất bại”.

    PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/qua-kho-de-tieu-diet-nha-nuoc-hoi-giao-tu-xung-is-a138458.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan