+Aa-
    Zalo

    Quả ổi cực tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn

    (ĐS&PL) - Quả ổi nguồn cung cấp vitamin C phong phú, chứa nhiều chất chống oxy hóa, carotene, kali và nước, tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn loại quả này.

    Ổi được ví như một “kho dinh dưỡng” mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng. Giá trị dinh dưỡng ở trong ổi rất cao, chứa ít chất béo bão hòa, cholesterol và natri nhưng chứa nhiều chất xơ, vitamin C, vitamin A, kẽm, kali và mangan… Ăn ổi thường xuyên và đúng cách sẽ có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm cân, làm đẹp và một số tác dụng chữa bệnh khác.

    Những lợi ích của ổi đối với sức khỏe

    Hỗ trợ giảm cân

    Ổi có một lượng chất xơ cao và ít calo, làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt cho những người đang muốn giảm cân. Chất xơ giúp tạo cảm giác no lâu hơn, giảm cảm giác đói và hỗ trợ quá trình giảm cân một cách hiệu quả.

    Quả ổi cực tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn.

    Quả ổi cực tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn.

    Ngăn ngừa ung thư

    nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các chất chống oxy hóa có trong ổi có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Các hợp chất trong ổi cũng có thể giúp loại bỏ các gốc tự do, nguyên nhân gây ra sự phát triển của ung thư.

    Tăng cường hệ miễn dịch

    Với hàm lượng vitamin C cao, ổi là một nguồn cung cấp quan trọng cho hệ miễn dịch của cơ thể. Vitamin C giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh và tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể đối với các bệnh tật.

    Hỗ trợ cho hệ tim mạch

    Ổi chứa chất xơ hòa tan và chất chống oxy hóa, giúp giảm lượng cholesterol xấu trong máu (LDL) và tăng lượng cholesterol tốt (HDL). Điều này giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các vấn đề liên quan.

    Kiểm soát đường huyết

    Chất xơ có trong ổi giúp kiểm soát lượng đường huyết bằng cách làm chậm quá trình hấp thụ đường trong máu, ngăn ngừa tăng đột ngột và giảm đột ngột của đường huyết sau bữa ăn. Điều này có lợi cho người mắc tiểu đường và giúp duy trì mức đường huyết ổn định

    Những ai không nên ăn ổi

    Người chướng bụng, đầy hơi

    Ổi rất giàu vitamin C và đường fructose. Ăn ổi có thể khiến bạn bị đầy hơi do cơ thể khó hấp thụ quá nhiều vitamin C. Tương tự, đường tự nhiên cũng khó được hấp thụ, nằm lại trong dạ dày dẫn đến đầy hơi. Bạn nên tránh ăn ổi xong rồi đi ngủ ngay vì thói quen này dễ gây chướng bụng.

    Quả ổi cực tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn.

    Quả ổi cực tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn.

    Phụ nữ có thai và cho con bú

    Phụ nữ mang thai và cho con bú nếu có dấu hiệu táo bón nên giảm ăn ổi, vì ổi chứa một hàm lượng lớn chất xơ, đặc biệt là ổi xanh, ương. Chất xơ này khi vào cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa hết. Trong khi thai nhi càng lớn sẽ chèn ép vào dạ dày và đường ruột, cộng với cơ thể mẹ bầu có những thay đổi thất thường… Đây là những nguyên nhân khiến cho mẹ bầu dễ bị đầy hơi, táo bón.

    Những người bị hội chứng ruột kích thích

    Ổi rất giàu chất xơ, có thể giúp giảm chứng táo bón và thúc đẩy tiêu hóa. Nhưng ăn quá nhiều ổi có thể làm rối loạn hệ thống tiêu hóa, nhất là nếu bạn đang bị hội chứng ruột kích thích. Nguyên do là vì cơ thể kém hấp thu fructose.

    Người bị suy nhược

    Những người bị suy nhược thường tiêu hóa kém nên khi ăn ổi trực tiếp sẽ khó tiêu khiến dạ dày phải co bóp nhiều. Trường hợp nếu vẫn muốn ăn thì cần phải sử dụng trái ổi ở dưới dạng nước ép hoặc là xay cho nhuyễn.

    Những người bị bệnh tiểu đường cũng cần cẩn trọng

    Ổi là một trong những loại trái cây ưa thích của nhiều người bệnh tiểu đường do nó có chỉ số đường huyết thấp. Tuy nhiên, bạn không nên ăn “vô tội vạ”. Trong 100 gram ổi chứa 9 gram đường tự nhiên. Vì vậy, ăn quá nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu.

    Người mắc bệnh dạ dày

    Ổi rất tốt đối với dạ dày tuy nhiên với người bị đau dạ dày nên ăn ở mức độ vừa phải, không nên lạm dụng, do ổi cứng khi nhai không nát sẽ bắt dạ dày phải hoạt động để nghiền nát ổi, vì vậy cơn đau sẽ bị trầm trọng hơn. Ngoài ra, đối với người bị đau dạ dày cần tuyệt đối không được ăn ổi, hay uống nước ổi khi bụng rỗng.

    Quả ổi cực tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn.

    Quả ổi cực tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn.

    Những lưu ý khi ăn ổi

    Nên nghiền nát hạt ổi trước khi nuốt

    Hạt ổi giàu chất xơ, có tác dụng ngăn chặn sự hấp thu mật, kiểm soát sự hấp thu chất béo không bão hòa, giúp giảm cholesterol. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đang ăn hạt ổi không đúng cách. Đa số là chỉ nhai qua rồi nuốt. Điều này vô hình chung biến hạt ổi thành thứ thuốc độc gây hại sức khỏe của bạn.

    Nên ăn ổi cả vỏ

    Nếu bạn biết chắc đó là ổi sạch thì các chuyên gia khuyến khích nên ăn cả vỏ vì vỏ ổi có hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào.. Vỏ của ổi chứa nhiều vitamin C rất tốt cho làm đẹp da, nhưng đối với người tiểu đường khi ăn nên gọt bỏ vỏ ổi.

    Những người bị suy nhược cơ thể nên sử dụng ổi dưới dạng xay nhuyễn hoặc ép thành nước thì sẽ hấp thụ được tốt hơn.

    N.Q(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/qua-oi-cuc-tot-cho-suc-khoe-nhung-khong-phai-ai-cung-nen-an-a409823.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan