Qualcomm bị EU phạt 1,2 tỷ USD vì vi phạm luật chống độc quyền


Thứ 5, 25/01/2018 | 00:36


Cùng sự kiện

Qualcomm bị phạt 1,2 tỷ USD vì việc hối lộ Apple không sử dụng chip LTE của các nhà sản xuất đối thủ.

Qualcomm bị phạt 1,2 tỷ USD vì việc hối lộ Apple không sử dụng chip LTE của các nhà sản xuất đối thủ.

Ngày 24/1, Liên minh châu Âu (EU) thông báo phạt hãng chế tạo chip điện tử Qualcomm 997 triệu euro (1,2 tỷ USD). Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề cạnh tranh Margrethe Vestager cho biết, dựa trên thỏa thuận mà Qualcomm ký kết với Apple hồi năm 2011 có thể thấy, hãng này đã vi phạm các quy định chống độc quyền, cạnh tranh không công bằng với các đối thủ khác, cụ thể trong trường hợp này là Intel, và làm tổn hại tới quyền được lựa chọn của khách hàng.

EU phạt Qualcomm 1,2 tỷ USD vì vi phạm luật chống độc quyền. Ảnh: Financial Times

Sau hơn hai năm điều tra, EU cho rằng trong 5 năm từ 2011-2016, Qualcomm đã trả hàng tỷ USD cho Apple để trở thành nhà cung cấp chíp điện tử độc quyền cho hãng công nghệ này.

Nhiều giấy tờ nội bộ của Apple cho thấy hãng đã từng cân nhắc rất nghiêm túc khả năng chuyển sang hợp tác với Intel thay vì Qualcomm trong một số trường hợp.

Điều này có thể sẽ tạo ra khác biệt lớn cho Intel bởi Apple là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh và máy tính bảng lớn nhất thế giới. Nhưng cuối cùng Apple đã không thay đổi.

Và theo EU, việc làm của Qualcomm đã khiến các đối thủ khác không dễ gì cạnh tranh được với hãng dù sản phẩm của họ có chất lượng ra sao, từ đó làm ảnh hưởng tới quyền được lựa chọn và được trải nghiệm các sản phẩm có tính đột phá của khách hàng cũng như các công ty khác.

Được biết, Apple đã từng sử dụng những con chip mạng của Qualcomm cho đến năm 2016. Sau đó hãng bắt đầu chuyển sang dùng của đối thủ Intel trên thế hệ iPhone 7 và iPhone 7 Plus. Năm ngoái, Apple được cho là đã cân nhắc để loại bỏ chip mạng của Qualcomm trên các thế hệ iPhone tiếp theo.

Vũ Đậu (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/qualcomm-bi-eu-phat-12-ty-usd-vi-vi-pham-luat-chong-doc-quyen-a217552.html