+Aa-
    Zalo

    Quan bà dùng quyền lực thâu tóm hàng loạt căn hộ sang ở thủ đô với giá bèo

    • DSPL
    ĐS&PL Nữ tham quan cho rằng mình đã một tay giúp đỡ doanh nghiệp phát triển nên viện "nhận quà" là điều hiển nhiên.

    Trong tập 5 của bộ phim tài liệu chống tham nhũng "Vĩnh viễn trên con đường" được chiếu trên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), đã hé lộ quá trình lợi dụng chức vụ, quyền lực để tham nhũng, nhận hối lộ từ các doanh nghiệp của bà Lã Tích Văn, cựu Phó bí thư Thành ủy Bắc Kinh kiêm Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Bắc Kinh.

    quan ba dung quyen luc thau tom hang loat nha sang o thu do voi gia beo 01
    Cựu Phó bí thư Thành ủy Bắc Kinh Lã Tích Văn. Ảnh: Sohu

    Lã bị bắt giữ vào cuối năm 2015, sau khi kết quả điều tra của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) xác định nữ quan chức này đã "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" trong thời gian đương nhiệm.

    Theo điều tra, Lã Tích Văn sở hữu một bất động sản nằm ở vị trí đắc địa trên đường Vành đai 2, quận Tây Thành, Thủ đô Bắc Kinh.

    Đây là một khu dân cư cao cấp được phát triển bởi Financial Street Group, một doanh nghiệp nhà nước. Trong thời gian còn giữ chức vụ quản lý ở quận Tây Thành, Lã đã nhiều lần giúp đỡ cho tập đoàn này. Để cảm ơn, Financial Street Group đã nói với Lã rằng bà có thể mua một căn nhà với giá nội bộ.

    Sau khi Lã tự mua một căn xong, bà đã đề xuất thêm những căn khác và liên tiếp mua được 5 căn hộ hạng sang với giá rẻ cho gia đình và người thân của mình. Chênh lệch giữa giá Lã mua những căn hộ này so với thị trường là hơn 20 triệu NDT (hơn 72 tỷ đồng).

    "Những căn hộ này tôi đã mua được với giá rẻ hơn bao nhiều tiền, tôi không bao giờ hỏi. Tôi cũng không dám đi hỏi vì tôi sợ phải đối mặt", Lã Tích Văn chia sẻ với êkíp phim "Vĩnh viễn trên con đường".

    Mặc dù trong lòng thực sự rất bất an nhưng Lã Tích Văn vẫn luôn dùng giá nội bộ để mua nhà và suy nghĩ ngụy biện để tự gây mê tâm lý cho bản thân.

    "Thâm tâm của Lã Tích Văn cảm thấy Financial Street Group có thể phát triển lớn mạnh là nhờ một tay bà nâng đỡ, nên việc cung cấp cho bà ấy một căn nhà là điều bình thường và có thể chấp nhận được. Lã hoàn toàn quên rằng quyền lực có được là do nhà nước và nhân dân tin tưởng trao tặng. Công việc của bà là giúp doanh nghiệp này, đó đúng là bổn phận của bà ấy nhưng những lợi ích thu được mang tên cá nhân của Lã đã vượt quá ranh giới giữa công và tư", ông Vương Hàm, thành viên của CCDI, cho hay.

    quan ba dung quyen luc thau tom hang loat nha sang o thu do voi gia beo 02
    Khu chung cư, nơi Lã Tích Văn sở hữu một số căn hộ từ Financial Street Group. Ảnh: CCTV

    Trong thời gian đang bị CCDI kiểm tra, Lã Tích Văn đã có cơ hội về lại nơi chôn rau cắt rốn của mình.

    "Khi đó tôi đã gặp lại dì già của tôi. Dì ấy nói: 'Tích Văn! Bao giờ dì có thể lên Bắc Kinh thăm nhà cháu'. Tôi thực sự không dám trả lời, tim tôi thắt lại. Nhìn điều kiện sống của dì so với căn nhà tôi quả thực là một sự tương phản lớn.

    Cán bộ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật mới nói với tôi: 'Hãy nghĩ thử xem, Tích Văn. Nếu bà cứ thấu tóm hết nhà cửa như thế này thì người dân thường sẽ cảm thấy thế nào khi mua nhà?'. Bây giờ nghĩ lại, tôi thực sự hối hận", cựu Phó bí thư Thành ủy Bắc Kinh hồi tưởng lại.

    Quá trình vi phạm kỷ luật và pháp luật của các cán bộ lãnh đạo nói chung thường xuất phát từ việc nhận hối lộ, từ những thứ nhỏ nhặt cho tới các món quà giá trị, thậm chí là những món quà hối lộ khổng lồ.

    Theo CCDI, Lã Tích Văn trước đây được đánh giá là người giản dị và chăm chỉ, nhưng với sự thăng tiến của địa vị, lối sống và lý tưởng của bà đã dần thay đổi.

    Sau khi thăng chức vào hàng lãnh đạo Thành ủy Bắc Kinh, nhiều mối quan hệ đã được hình thành xung quanh Lã, như nhóm chơi tennis hay thuốc bắc dưỡng sinh.

    Chồng bà Lã kinh doanh rượu và gia đình thường xuyên tổ chức các buổi thử rượu nên một nhóm những người mê rượu được hình thành.

    Về bản chất, những nhóm quan hệ này được hình thành xung quanh quyền lực của Lã Tích Văn. "Nhiều người đang theo dõi bạn, hi vọng bạn có sở thích, hi vọng bạn có nhu cầu để họ có thể đáp ứng và dễ tiếp cận bạn hơn", Lã chia sẻ.

    Theo Tân Hoa Xã, ngoài việc được mua các căn hộ cao cấp giá rẻ từ tập đoàn Financial Street Group trong thời gian đương chức từ năm 2001 tới 2015, Lã Tích Văn còn nhận hối lộ từ các doanh nghiệp một lượng lớn tiền mặt và hiện vật có trị giá gần 18,8 triệu NDT.

    Do đó, tháng 1/2016, Lã Tích Văn đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đến tháng 2/2017, bà này bị Tòa án nhân dân thành phố Cát Lâm tuyên án 13 năm tù.

    Hoa Vũ (Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-ba-dung-quyen-luc-thau-tom-hang-loat-nha-sang-o-thu-do-voi-gia-beo-a530490.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan