+Aa-
    Zalo

    Quan chức bộ Thương mại tiết lộ khó khăn “chưa từng có” của Trung Quốc năm 2022

    (ĐS&PL) - Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Ren Hongbin cho biết, nước này phải đối mặt với khó khăn “chưa từng có” trong việc ổn định thương mại năm 2022.

    Bloomberg đưa tin, tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 30/12, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Ren Hongbin cho hay quốc gia này sẽ phải đối mặt với khó khăn “chưa từng có” trong việc ổn định thương mại năm 2022. Lý do là vì những điều kiện hỗ trợ tăng trưởng xuất khẩu trong năm 2021 không bền vững.

    quan chuc bo thuong mai tiet lo kho khan chua tung co cua trung quoc nam 2022
    Theo Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Ren Hongbin, nước này sẽ phải đối mặt với khó khăn “chưa từng có” trong việc ổn định thương mại năm 2022. Ảnh minh họa: Bloomberg

    Theo ông Ren Hongbin, tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc có thể chậm lại trong năm tới khi các nước cạnh tranh phục hồi lại năng lực sản xuất và lạm phát khiến giá trị xuất khẩu giảm dần. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu nhanh của năm 2021 cũng khiến cơ sở so sánh cho năm 2022 cao hơn.

    Trước khó khăn này, Trung Quốc sẽ nâng cao nhận thức và khả năng quản lý các rủi ro ngoại hối của các công ty thương mại. Bên cạnh đó, chính phủ cũng sẽ tăng cường nỗ lực nhằm giảm bớt áp lực từ các vấn đề về logistics và chuỗi cung ứng quốc tế, đồng thời cam kết dảm bảo nguồn cung hàng hóa.

    “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để giữ hoạt động ngoại thương trong phạm vi hợp lý”, ông Ren Hongbin nói.

    Các biện pháp nói trên được cho là sẽ giúp ổn định thương mại Trung Quốc vào đầu năm 2022. Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc dự kiến tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của nước này trong năm 2021 sẽ tăng hơn 20%, đạt 6.000 tỷ USD.

    Trước đó, vào đầu tuần này, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cũng dự báo nước này khó giữ được tăng trưởng thương mại ổn định trong năm 2022.

    Xuất khẩu của Trung Quốc đã duy trì khả năng phục hồi trong suốt năm nay, hỗ trợ nền kinh tế đang chịu sức ép vì bị siết chặt quản lý là các đợt bùng phát COVID-19. Lượng hàng hóa xuất khẩu ra nước ngoài hàng tháng trong năm 2021 đều tăng ở mức 2 con số, ngoại trừ tháng 2 tăng vọt 155% so với mức sụt giảm của năm 2020.

    Tuy nhiên, triển vọng thương mại năm 2022 thiếu chắc chắn vì nhu cầu của nước ngoài đối với hàng hóa Trung Quốc có thể suy yếu nếu sự phục hồi kinh tế toàn cầu chững lại. Các nhà xuất khẩu trung Quốc cũng đang phải đối mặt với giá nguyên liệu thô, chi phí nhân công và vận chuyển hàng hóa tăng cao.

    Đinh Kim(Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-bo-thuong-mai-tiet-lo-kho-khan-chua-tung-co-cua-trung-quoc-nam-2022-a524204.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan