+Aa-
    Zalo

    Quan chức châu Âu kỳ vọng Ukraine được trao tư cách ứng viên EU trong tuần này

    • DSPL
    ĐS&PL Trưởng ban Chính sách Đối ngoại của EU Josep Borrell kỳ vọng Ukraine sẽ được nhận "quyết định lịch sử" và trở thành ứng viên EU trong tuần này.

    Trưởng ban Chính sách Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết ông hy vọng Ukraine sẽ sớm được trao tư cách ứng viên EU trong tuần này, nhấn mạnh đây là một "quyết định lịch sử".

    Phát biểu này được ông Borrell đưa ra sau cuộc họp giao ban với Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba hôm 21/6 (giờ địa phương). Được biết, cuộc họp này đã xoay quanh xung đột hiện tại giữa Nga và Ukraine. 

    Trong bài đăng trên trang Twitter cá nhân, ông Borrell bày tỏ "sự ủng hộ vững chắc" của khối dành cho Kiev. Ngoài ra, Hội đồng châu Âu cũng sẽ xem xét hồ sơ ứng cử của Ukraine, Moldova và Georgia, vào những ngày tới trong hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels (Bỉ). 

    quan chuc eu
    Trưởng ban Chính sách Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell. Ảnh: Getty 

    Được biết, trong nhiều năm, Ukraine đã đặt mục tiêu gia nhập EU và thậm chí đã ghi nguyện vọng này vào hiến pháp của mình. Kyiv đã chính thức nộp đơn xin gia nhập EU sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt hồi cuối tháng 2 vừa qua. Trong đó, các quan chức Kyiv cho rằng đất nước của họ xứng đáng là nhận tư cách thành viên đầy đủ của khối kinh tế châu Âu. 

    Tuần trước, các nhà lãnh đạo của Đức, Pháp, Ý và Romania đã đến thăm Kyiv và bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Ukraine trở thành thành viên khối. Ủy ban châu Âu cũng đã phê duyệt các bảng câu hỏi và đơn xin gia nhập của Ukraine vào tuần trước.

    Việc được trao tư cách ứng viên sẽ đưa Ukraine tiến thêm một bước lớn tới việc gia nhập khối. Tuy nhiên, trở thành ứng viên EU không có nghĩa là Ukraine sẽ trở thành thành viên EU. Thổ Nhĩ Kỳ từng là ứng viên EU từ năm 1999 nhưng đến nay vẫn chưa phải thành viên EU. 

    Nhiều người cho rằng Ukraine sẽ phải trải qua một chặng đường dài để trở thành thành viên chính thức của EU bởi nước này có nhiều vấn đề cần giải quyết như pháp quyền, tham nhũng, tội phạm và các quyền tự do chính trị.

    Minh Hạnh (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-chau-au-ky-vong-ukraine-duoc-trao-tu-cach-ung-vien-eu-trong-tuan-nay-a541890.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan