+Aa-
    Zalo

    Quan chức EU bị “ném đá” vì thuê máy bay đắt đỏ đi công tác

    • DSPL
    ĐS&PL Liên minh châu Âu (EU) đang phải đối mặt với một vụ tai tiếng sau khi các quan chức cấp cao bị phát hiện chi rất nhiều tiền thuê máy bay tư nhân đi công tác.

    Liên minh châu Âu (EU) đang phải đối mặt với vụ tai tiếng sau khi các quan chức cấp cao bị phát hiện chi rất nhiều tiền thuê máy bay tư nhân đi công tác.

    Những người bị trỉ chích bao gồm Jean-Claude Juncker, Chủ tịch của Ủy ban châu Âu và người đứng đầu các vấn đề đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini.

    Các con số, được công bố sau 3 năm trì hoãn tiết lộ rằng các quan chức EU đã chi hàng đống tiền để thuê máy bay tư nhân mà họ mô tả trong bản khai là "taxi không khí".

    Nổi bật nhất là chi phí để bà Mogherini và đoàn tuỳ tùng tới Thủ đô Baku của Azerbaijan dự hội nghị vào cuối tháng 2/2016, bao gồm tiền thuê một máy bay tư nhân lên tới 75.000 euro (khoảng 2 tỉ VNĐ). Tổng chi phí đi lại của bà Mogherini trong 2 tháng đầu năm 2016 là 96.091 euro (khoảng 2,5 tỉ VNĐ).

    Bên cạnh đó, ông Juncker cũng bị chỉ trích vì đã thuê một máy bay riêng cho mình cùng đoàn đại biểu tháp tùng 8 người tới Rome trong 1 ngày vào cuối tháng 2/2016 với chi phí lên tới 26.351 euro (khoảng 701 triệu VNĐ).

    Chủ tịch Ủy ban châu Âu bị chỉ trích vì thường xuyên thuê máy bay tư nhân đi công tác. Ảnh: Independent

    Các tài liệu này cũng cho thấy Ủy ban đã sử dụng "taxi không khí" 28 lần vào năm 2016 và nói thêm rằng các chuyến bay thường được chia sẻ với Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Telegraph cho hay.

    Các nhà vận động cho biết con số này chỉ là "đỉnh của tảng băng trôi" và hiện đang đe doạ sẽ có hành động pháp lý đối với hành động lạm dụng quyền lực này.

    Tổ chức nhân quyền ở Tây Ban Nha Access Info đã dành nhiều năm để tìm hiểu thông tin chi tiết về chi phí của các quan chức EU và theo yêu cầu chính thức, Ủy ban đã công bố các tài liệu về chi phí đi lại.

    Về chiếc máy bay tư nhân bay từ Brussels đến Rome mà ông Juncker sử dụng năm 2016, Phó phát ngôn viên của ủy ban, bà Mina Andreeva đã lên tiếng giải thích. Theo bà, chiếc máy bay tư nhân này đã được thuê vì "không có máy bay thương mại khả thi phù hợp với chương trình của Chủ tịch".

    Bà cũng nhấn mạnh chi phí chỉ khoảng 2.400 euro/người (khoảng 64 triệu VNĐ) và vẫn phù hợp với các quy tắc của EU. Ngoài ra, Andreeva khẳng định tất cả các chi phí đi lại đều được Ủy ban xem xét kỹ lưỡng.

    (Theo Telegraph, Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-eu-bi-nem-da-vi-thue-may-bay-dat-do-di-cong-tac-a198811.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan