+Aa-
    Zalo

    Quan chức Lầu Năm Góc: Khủng bố IS-K sẽ đủ khả năng tấn công Mỹ trong năm tới

    • DSPL
    ĐS&PL Quan chức chính sách hàng đầu của Lầu Năm Góc mới đây nhận định khủng bố IS-K tại Afghanistan sẽ đủ khả năng tấn công Mỹ trong năm 2022.

    Phát biểu trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách chính sách Mỹ Colin Kahl đã đưa ra dự đoán về khả năng nhóm khủng bố IS-K, một nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), tấn công Mỹ. Theo đó, ông Kalh cho biết nhóm khủng hiện chưa đủ năng lực để tiến hành cuộc tấn công như vậy. Tuy nhiên, ông nói thêm: "Chúng tôi có thể thấy IS-K sẽ đủ khả năng trong khoảng 6-12 tháng nữa". 

    Đồng thời, quan chức Lầu Năm Góc dự đoán nhóm khủng bố al-Qaeda, kẻ đứng sau vụ tấn công kinh hoàng ngày 11/9/2001, có thể sẽ mất 1-2 năm để tiến hành các hoạt động tấn công nhắm vào Mỹ.

    quan chuc lau nam goc
    Ông Colin Kahl, Cố vấn chính sách của bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh: Rex

    Theo đó, ông Kahl đã lấy minh chứng về vụ tấn công sân bay Kabul, khiến 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng hồi cuối tháng 8 vừa qua, để nói về khả năng và một mối đe doạ nguy hiểm đến từ các nhóm khủng bố ở Afghanistan.

    Trước đây, vào tháng 9, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mark Milley từng nhận định mối đe doạ khủng bố từ Afghanistan thấp hơn so với trước vụ tấn công ngày 11/9/2001. Tuy nhiên, ông Milley thừa nhận cả IS và al-Qaeda có thể sẽ trở lại trong một thời gian khá ngắn. 

    Cụ thể, tướng Milley phát biểu: "Đó là điều thực sự có thể xảy ra trong tương lai không ra, chỉ cần từ 6 đến 12, 18, 24, 36 tháng tới, al-Qaeda và IS có thể tái thiết. Các nhóm khủng bố có thể tận dụng những nơi chưa có chính phủ quản lý để đào tạo, trang bị và phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, rõ ràng khả năng các nhóm khủng bố trở lại là có trong tương lai".

    Trung tướng James Mingus, Giám đốc Hoạt động của Bộ Tham mưu quân đội, cho biết thêm ước tính của quân đội dựa trên việc Mỹ và đồng minh không có sự can thiệp vào cuộc chiến chống khủng bố. Trong đó, ông Mingus nói: "Mục tiêu của chúng tôi là giữ cho khung thời gian về sự trở lại của khủng bố như hiện tại, hoặc có thể là xa hơn".

    Dự đoán của ông Kahl được đưa ra trong thời điểm chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cố gắng tìm ra cách thực hiện các hoạt động xuyên biên giới để thu thập thông tin tình báo và thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào nhóm khủng bố ở Afghanistan nếu cần thiết. 

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-lau-nam-goc-khung-bo-is-k-se-du-kha-nang-tan-cong-my-trong-nam-toi-a517453.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan