+Aa-
    Zalo

    Quan chức Mỹ: Thời tiết mùa đông sẽ ảnh hưởng đến chiến sự ở Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Các quan chức Mỹ dự đoán rằng thời tiết khắc nghiệt trong mùa đông sắp tới sẽ làm "đóng băng" động thái quân sự của cả Nga và Ukraine, thời gian tạm dừng dự kiến kéo dài ít nhất 6 tháng.

    Tờ New York Times đưa tin, các quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine có thể bị đình trệ trong thời gian tới, do những tiến bộ gần đây của lực lượng Ukraine làm đảo lộn hy vọng của Nga trong việc giành quyền kiểm soát một số khu vực. 

    Các quan chức cũng nói rằng Moscow có khả năng sẽ tiếp tục tấn công quân đội, căn cứ, cơ sở hạ tầng và lưới điện của Ukraine, mùa đông sắp tới dự kiến sẽ khiến các bước tiến quân sự của cả hai bên bị chậm lại. 

    quan chuc my thoi tiet mua dong se anh huong den chien su o ukraine1 copy
    Một chiếc xe bọc thép của Ukraine trở về từ chiến tuyến ở thành phố Kupiansk-Vuzlovyi, vùng Kharkiv. Ảnh: New York Times.

    Ngày 11/11 (giờ địa phương), Điện Kremlin thông báo lực lượng Nga đã rút quân khỏi thành phố chiến lược Kherson ở miền Nam Ukraine và di dời đến sông Dnipro. Các quan chức Mỹ tin rằng quyết định rút khỏi Kherson của Nga một phần dựa trên lo ngại rằng binh sĩ của họ sẽ bị bắt và cắt nguồn cung cấp khi mùa đông bắt đầu.

    Mùa đông với thời tiết khắc nghiệt có thể kéo dài ít nhất trong 6 tháng. Mưa và nền đất yếu vào cuối tháng 11 sẽ làm chậm sự di chuyển của cả hai bên lực lượng. Sau đó, khi nhiệt độ giảm và mặt đất đóng băng, xe tăng và xe tải sẽ dễ dàng di chuyển hơn nhưng khả năng tuyết rơi dày và thời tiết lạnh sẽ gây khó khăn với quân đội Nga trong việc trang bị lực lượng cho các cuộc tấn công mới. 

    Tiến sĩ Colin Kahl, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách hoạch định chính sách, chia sẻ với báo chí: "Thời tiết khắc nghiệt ở Ukraine sẽ khiến mọi thứ chậm lại một chút". 

    Với việc thời tiết sẽ cản trở các phong trào quân sự lớn, cuộc chiến Nga - Ukraine được dự đoán sẽ bước sang một giai đoạn mới.

    quan chuc my thoi tiet mua dong se anh huong den chien su o ukraine2 copy
    Nền đất yếu sẽ khiến việc di chuyển của quân đội trở nên khó khăn vào mùa thu, trước khi tuyết rơi nhiều và nhiệt độ giảm xuống vào mùa đông. Ảnh: New York Times.

    Các quan chức Mỹ cho rằng, Nga có thể sẽ tăng cường các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng ở Ukraine. Trong khi đó, phía Ukraine sẽ đẩy mạnh một chiến dịch bí mật được thiết kế để chứng tỏ rằng họ có thể tấn công đáp trả ngay cả trên đất của Nga.

    Ông Seth G. Jones, Phó Chủ tịch cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nhận định: "Người Ukraine có thể sẽ thực hiện các cuộc tấn công phá hủy và lật đổ vào các phòng tuyến của Nga. Đây được coi là những cuộc tấn công có chủ đích và nhằm vào các khu vực do Nga kiểm soát bên trong Ukraine".

    Các quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden nói rằng họ cần phải tận dụng thời gian trong mùa đông, có khả năng làm giảm tốc độ cuộc chiến, để xây dựng lại nguồn cung cấp vũ khí phòng thủ và tấn công cho Ukraine.

    Trước đó vào ngày 10/11, Lầu Năm Góc đã công bố gói viện trợ vũ khí cho Ukraine trị giá 400 triệu USD, bao gồm các phương tiện phòng không di động tầm ngắn Avenger bắn tên lửa Stinger.

    Tuy nhiên, các quan chức ở Kiev nói rằng họ sẽ cần nhiều hệ thống phòng không hơn, ngoài SA-11 và S-300 mà quân đội Ukraine sở hữu, vốn đã ngăn được các phi công Nga ở phần lớn không phận Ukraine. Đồng thời, có thêm nhiều xe tăng và thậm chí cả máy bay chiến đấu để chiếm lại các khu vực từ phía lực lượng Nga.

    Các nhà phân tích quân sự cho biết trong thời gian tạm dừng chiến sự, cả hai bên cũng sẽ đào tạo lại quân đội và chuẩn bị cho một đợt tăng cường mới vào tháng 2/2023. 

    Tuần trước, Tướng Mark A. Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân và cố vấn quân sự hàng đầu của ông Joe Biden, cho biết mùa đông sắp tới là cơ hội để cả hai bên cân nhắc đàm phán hòa bình. Theo ông Milley, cuộc chiến đã khiến hơn 100.000 quân Nga thiệt mạng hoặc bị thương, đồng thời cho biết thêm rằng Ukraine có thể cũng đã phải chịu một số lượng thương vong tương tự.

    Bích Thảo(Theo New York Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-my-thoi-tiet-mua-dong-se-anh-huong-den-chien-su-o-ukraine-a557232.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan