+Aa-
    Zalo

    Quan chức Mỹ: Triều Tiên sắp thử vũ khí hạt nhân lần 4

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Hôm 22/6, cựu thứ trưởng Ngoại giao Mỹ dự đoán Triều Tiên sắp tiến hành thử hạt nhân lần thứ 4, nhằm lắp đầu đạn hạt nhân vào tên lửa.
    (ĐSPL) – Hôm 22/6, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage dự đoán Triều Tiên sắp tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4, nhằm lắp đầu đạn hạt nhân vào tên lửa tầm xa.
    Tin tức từ hãng tin Yonhap cho biết, từ năm 2006, Triều Tiên đã thực hiện 3 vụ thử hạt nhân và đã cảnh báo sẽ thực hiện một “vụ thử hạt nhân theo hình thức mới” vào đầu năm nay. Tuy nhiên, giới chuyên gia nước ngoài nghi ngờ Bình Nhưỡng đã làm chủ được trình độ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để lắp vào tên lửa.
    Theo thông tin rò rỉ từ một báo cáo của Lầu Năm Góc, trong năm 2013, Triều Tiên đã thực hiện thành công việc thu nhỏ một đầu đạn hạt nhân để lắp vào tên lửa. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cũng hoài nghi về đánh giá này của Mỹ.
    Phát biểu trong một phiên họp tại Diễn đàn hòa bình Thế giới lần thứ 3 được tổ chức tại trường Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh (Trung Quốc), ông Armitage cho biết: “Tôi không rõ về thời gian của vụ thử hạt nhân, nhưng đây sẽ là một thời điểm quan trọng trong chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên”.
     Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage 
    Trích dẫn đánh giá của các chuyên gia Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, ông Armitage cho biết: “Bốn vụ thử hạt nhân sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho Triều Tiên, do đó họ có thể phát triển hơn nữa việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân”.
    Nếu Triều Tiên thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân này thì các nhà lãnh đạo hàng đầu của Hàn Quốc và Mỹ sẽ không có lựa chọn nào ngoài “hành động”.
    Trước đó, các nhà ngoại giao Hàn Quốc cho biết Hàn Quốc và Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc giữ vai trò quan trọng hơn nữa trong việc buộc Triều Tiên thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa trước khi nối lại bất kỳ cuộc đàm phán 6 bên nào.
    Tuy nhiên, theo ông Armitage, Triều Tiên sẽ không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của quốc gia này. “Khả năng Triều Tiên thực sự và sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân là rất thấp”, ông nói.
    Trong khi dư luận đều cho rằng Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng với Triều Tiên, nhưng ông Armitage cho rằng Bình Nhưỡng sẽ không nghe theo Trung Quốc. “Triều Tiên không thích Trung Quốc nhiều hơn là không thích Mỹ. Đó là sự thật”, ông nói.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-my-trieu-tien-sap-thu-vu-khi-hat-nhan-lan-4-a37868.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan