Quan chức Nga phản ứng gay gắt về “Báo cáo Kremlin” của Mỹ


Thứ 4, 31/01/2018 | 12:15


Phía Nga cho rằng bản danh sách đã vi phạm trắng trợn những nguyên tắc quan hệ song phương và khiến cho việc hợp tác thêm giữa Mỹ và Nga là bất khả thi.

Phía Nga cho rằng bản danh sách đã vi phạm trắng trợn những nguyên tắc quan hệ song phương và khiến cho việc hợp tác thêm giữa Mỹ và Nga là bất khả thi.

Giới chức Nga ngày 30/1 đã có những phản ứng gay gắt về cái gọi là “Báo cáo Kremlin” do Bộ Tài chính Mỹ công bố một ngày trước đó.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, việc Mỹ công bố "Báo cáo Kremlin" là một "hành động không thân thiện", song nhấn mạnh rằng Nga hiện chưa trả đũa. 

Phát biểu tại một cuộc họp cùng với các quan chức phụ trách chiến dịch tranh cử tại Nga, ông Putin nói: "Đó đương nhiên là một hành động không thân thiện. Nó sẽ gây phức tạp tình hình vốn khó khăn của mối quan hệ Nga - Mỹ và tất nhiên gây phương hại các mối quan hệ quốc tế nói chung... Chúng tôi đang sẵn sàng các bước đi trả đũa, mà có thể dẫn đến việc làm nghiêm trọng thêm mối quan hệ giữa hai nước. Nhưng hiện tại chúng tôi đang tránh những bước đi này”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, việc Mỹ công bố "Báo cáo Kremlin" là một "hành động không thân thiện". Ảnh: Reuters

Trước đó, cùng ngày, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, một trong những quan chức bị nêu tên trong “Báo cáo Kremlin” của Mỹ, cho rằng tài liệu này vô giá trị: "Tôi nghĩ rằng, tầm quan trọng của công bố bản danh sách này, trong đó có liên quan đến một số quan chức, một số doanh nghiệp gần như bằng 0.

Việc thực thi gói biện pháp trừng phạt này thực chất mang tính phân biệt đối xử đối với Nga. Điều này rõ ràng làm tổn hại các cuộc tiếp xúc, các mối quan hệ của chúng tôi trong những năm sắp tới".

Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin bình luận rằng, Mỹ đang muốn gây ảnh hưởng đến chính sách đối nội của Nga, song lại khiến người dân Mỹ trở thành con tin cho tham vọng của giới lãnh đạo cao cấp Mỹ.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Leonid Slutsky cho rằng, việc Mỹ công bố “báo cáo Kremlin” đã phá vỡ cơ hội đối thoại Nga-Mỹ và làm phức tạp thêm quan hệ giữa hai nước.

Được biết, “Báo cáo Kremlin” do Bộ Tài chính Mỹ công bố bao gồm danh sách những cá nhân có thể bị áp dụng biện pháp trừng phạt mới của Mỹ.

Danh sách bao gồm 114 chính trị gia, 96 doanh nhân Nga, như Thủ tướng Dmitry Medvedev, Ngoại trưởng Sergey Lavrov, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, các doanh nhân hàng đầu Alisher Usmanov, Sergey Ivanov và Roman Abramovich.

Tài liệu là một phần của luật trừng phạt được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký hồi tháng 8/2017, trong đó nhắm đến Nga với cáo buộc can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Tuy nhiên, "nó không phải là danh sách trừng phạt và việc đưa các cá nhân, doanh nghiệp vào báo cáo này không nên bị coi là áp lệnh trừng phạt với họ", RT dẫn tài liệu viết. Báo cáo cũng thêm rằng nó không phải là lệnh cấm hay giới hạn bất cứ giao dịch nào của những người này với người Mỹ hoặc người nước ngoài".

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo với quốc hội rằng lúc này không cần áp thêm lệnh trừng phạt mới.

Vũ Đậu (T/h)

 

 

 

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-nga-phan-ung-gay-gat-ve-bao-cao-kremlin-cua-my-a218373.html