+Aa-
    Zalo

    Quan chức Nhà Trắng đàm phán bí mật với phụ tá của Tổng thống Putin

    • DSPL
    ĐS&PL Quan chức cấp cao của Nhà Trắng được cho là có cuộc trao đổi bí mật với những phụ tá hàng đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm ngăn chặn nguy cơ leo thang căng thẳng ở Ukraine.

    Các quan chức Mỹ cho biết, trong vài tháng gần đây, cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có các cuộc trao đổi bí mật với những phụ tá hàng đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Theo đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã có cuộc trao đổi với các quan chức cấp cao của Nga nhằm giảm nguy cơ xảy ra xung đột rộng lớn hơn ở Ukraine, Wall Street Journal đưa tin ngày 6/11 (giờ địa phương). 

    Ông Jake Sullivan đã liên lạc với ông Yuri Ushakov - cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin. Ông Sullivan cũng nói chuyện với người đồng cấp trực tiếp trong chính phủ Nga Nikolai Patrushev. Mục tiêu các cuộc trao đổi bí mật là đề phòng nguy cơ leo thang, giữ cho các kênh liên lạc luôn mở, chứ không phải thảo luận về việc giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine.

    quan chuc nha trang dam phan bi mat voi phu ta cua tong thong putin
    Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan trò chuyện với báo chí trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào ngày 30/9 ở Washington, DC. Ảnh: AFP.

    Ông Sullivan kiên quyết giữ đường dây liên lạc cởi mở với Nga, trái ngược với các quan chức cấp cao khác của Nhà Trắng, những người cảm thấy rằng cam kết với Moscow sẽ không có kết quả trong giai đoạn này.

    Các cuộc thảo luận không diễn ra công khai giữa lúc các cuộc tiếp xúc ngoại giao truyền thống giữa Washington và Moscow bị giảm bớt, trong khi Tổng thống Nga Putin và các phụ tá của ông ám chỉ rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ lãnh thổ.

    Nhà Trắng trước đây cho biết việc duy trì liên lạc ở một mức độ nào đó với Moscow là cấp thiết để đạt được các lợi ích an ninh quốc gia chung, đặc biệt là khi Tổng thống Nga cảnh báo sử dụng vũ khí hạt nhân.

    Các nguồn tin của Wall Street Journal tiết lộ, ông Sullivan không chỉ đóng vai trò hàng đầu trong việc điều phối các chính sách của Washington về cuộc xung đột Ukraine mà còn tham gia vào các nỗ lực ngoại giao, trong đó có chuyến thăm đến Kiev vào tuần trước để gặp Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

    Trong cuộc hội đàm, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ kêu gọi lãnh đạo Ukraine công khai rằng họ đã sẵn sàng giải quyết xung đột.

    Bích Thảo(Theo Wall Street Journal)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-nha-trang-dam-phan-bi-mat-voi-phu-ta-cua-tong-thong-putin-a556594.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan