+Aa-
    Zalo

    Quan chức Ukraine nêu thời điểm có thể đàm phán hòa bình với Nga

    (ĐS&PL) - Ông Mikhail Podoliak – Trợ lý cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng, chỉ sau khi Nga chịu những thất bại đáng kể ở tiền tuyến, từ đó đánh giá thực tế hơn về tình hình thì các cuộc đàm phán hòa bình mới có thể bắt đầu.

    Theo tin thời sự thế giới mới nhất trên RT, ông Mikhail Podoliak – Trợ lý cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây cho biết việc đám phán với Nga “không thể diễn ra” cho đến khi tình hình trên chiến trường thay đổi.

    Trong cuộc phỏng vấn với tờ Corriere della Sera của Italy hôm 30/8, ông Podoliak nói rằng Moscow “tiếp tục tự ảo tưởng” rằng họ có thể giữ được các vùng lãnh thổ mà họ giành được từ Kiev. Theo ông, Nga phải “chịu những thất bại đáng kể về mặt chiến thuật ở tiền tuyến” để có thể đánh giá thực tế hơn về tình hình. Chỉ sau khi quá trình này diễn ra, các cuộc đám phán hòa bình mới có thể bắt đầu.

    Tuy nhiên, cuộc phản công được bắt đầu gần 3 tháng trước của Ukraine với mục tiêu cắt đứt con đường nối Nga với bán đảo Crimea lại chưa khiến Nga chịu thất bại nào về mặt chiến thuật.

    quan chuc ukraine neu thoi diem co the dam phan hoa binh voi nga
    Ông Mikhail Podoliak – Trợ lý cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP/RT

    Theo ước tính của Nga, tính đến đầu tháng 8/2023, Ukraine đã tổn thất tới hơn 43.000 binh sĩ và gần 5.000 thiết bị hạng nặng. Cho đến nay, các quan chức Ukraine chỉ thông báo về việc giành quyền kiểm soát một số ngôi làng không nằm trong tuyến phòng thủ chính của Nga.

    Trong cuộc phỏng vấn, ông Podoliak cũng được hỏi về việc liệu ông có sẵn sàng thảo luận về tình trạng của Crimea, bán đảo sáp nhập vào Nga từ năm 2014, hay không. Ông Podoliak  đáp lại câu hỏi này bằng cách đề cập tới những tuyên bố trước đó của Tổng thống Zelensky. Cụ thể, ông Zelensky từng nói các quan chức ở Moscow sẽ rơi vào tình huống phải “chọn mất tất cả hoặc từ bỏ bán đảo Crimea”.

    Ông Podoliak cũng nói thêm, mục tiêu này chỉ có thể đạt được khi lực lượng Ukraine tiếp cận biên giới bán đảo và phá hủy các loại vũ khí cho phép Moscow kiểm soát Crimea.

    Trong khi loại trừ bất kỳ cuộc đàm phán nào với Moscow, ông Podoliak nhấn mạnh rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin coi việc Ukraine sẵn sàng đối thoại “là một điểm yếu cần được khai thác để có lợi cho Nga”.

    XEM THÊM: “Ông trùm” Wagner qua đời, quân đội Nga có thể đối mặt với tình trạng thiếu lương thực

    Suốt nhiều tháng, Nga cho biết nước này sẵn sàng tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột trên bàn đàm phán. Tuy nhiên, Moscow chỉ ra rằng việc Kiev hoặc các nước ủng hộ phương Tây không mấy mặn mà với việc giải quyết xung đột bằng con đường ngoại giao khiến họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục nỗ lực đạt được các mục tiêu của mình ở Ukraine.

    Được biết, Tổng thống Zelensky đang thúc đẩy kế hoạch hòa bình 10 điểm của mình. Tuy nhiên, Moscow đã ngay lập tức bác bỏ đề xuất này với lý do “không thực tế”.

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-ukraine-neu-thoi-diem-co-the-dam-phan-hoa-binh-voi-nga-a589254.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan