+Aa-
    Zalo

    Quan chức Ukraine: Việc cung cấp tiêm kích F-16 được tiến hành thầm lặng

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên Lực lượng không quân Ukraine mới đây cho biết việc cung cấp tiêm kích F-16 cho nước này đang được phương Tây tiến hành thầm lặng.

    Ukrinform dẫn thông tin từ phát ngôn viên Lực lượng không quân Ukraine Illia Yevlash mới đây cho biết, tiền trình cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine đang được thực hiện ở nhiều cấp độ khác nhau, nhưng vấn đề này đòi hỏi phải có sự im lặng.

    "Quá trình chuẩn bị đang diễn ra. Quá trình này liên tục được tiếp tục ở nhiều cấp độ khác nhau và chúng tôi đã có các phi công đang trực tiếp hoàn thành khóa huấn luyện trên F-16 và ngay khi có thể tiêm kích này sẽ đến Ukraine. Tất nhiên, những phi công này sẽ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trực tiếp trên không phận Ukraine”, ông Yevlash nói.

    Quan chức Ukraine nói thêm rằng việc liên lạc với các đối tác quốc tế để thảo luận về việc chuyển giao tiêm kích F-16 vẫn đang diễn ra nhưng bằng một cách kín đáo. Ông cho biết Ukraine cần hàng chục chiếc F-16 để bảo vệ mạnh mẽ không phận tôi và đẩy lùi mọi hình thức tấn công của Nga.

    Việc cung cấp tiêm kích F-16 cho Ukraine được tiến hành thầm lặng. Ảnh: Getty Images

    Việc cung cấp tiêm kích F-16 cho Ukraine được tiến hành thầm lặng. Ảnh: Getty Images

    "Tất nhiên, chúng tôi cảm ơn họ vì sự ủng hộ, sẵn lòng hỗ trợ. Các đối tác của chúng tôi rất kín tiếng vì vậy những câu hỏi liên quan đến vấn đề này đòi hỏi họ phải im lặng càng sớm càng tốt và chúng tôi cũng vậy”, ông cho hay.

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất và lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này giành chiến thắng trước Nga.

    Đến tháng 8/2023, Mỹ cuối cùng đã ủy quyền cho các đồng minh cung cấp các tiêm kích F-16 cho Ukraine. Một nhóm gồm 14 quốc gia đã cam kết cung cấp tiêm kích này đồng thời hỗ trợ huấn luyện cho phi công Ukraine. Tiêm kích F-16 kết hợp với tên lửa tầm xa sẽ cho phép Ukraine tấn công các tài sản có giá trị cao của Nga ở xa tiền tuyến.

    Trong khi đó, ngày 6/5, Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo rằng nước này không thể bỏ qua khả năng các máy bay chiến đầu F-16 do phương Tây cùng cấp cho Ukraine có thể mang vũ khí hạt nhân.

    “Chúng tôi không thể bỏ qua thực tế rằng những chiếc máy bay này là nền tảng đa mục đích, có thể được sử dụng cho cả nhiệm vụ hạt nhân và phi hạt nhân”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

    Tuyên bố của Bộ này tiếp tục cảnh báo rằng chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky và các đồng minh phương Tây của Ukraine nên nhận ra rằng những bước đi liều lĩnh của họ đang khiến căng thẳng ngày càng trở lên nghiêm trọng hơn.

    Theo Ukrinform

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/quan-chuc-ukraine-viec-cung-cap-tiem-kich-f-16-uoc-tien-hanh-tham-lang-a421591.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan