+Aa-
    Zalo

    Quan chức y tế Trung Quốc: Không còn lựa chọn nào ngoài "Zero-Covid"

    • DSPL
    ĐS&PL Quan chức y tế Trung Quốc nói cần kiên trì áp dụng chính sách "Zero-Covid" nếu không thảm họa sẽ xảy ra do tỷ lệ tiêm chủng thấp ở người cao tuổi và thiếu nguồn lực y tế.

    Theo quan chức chiến lược COVID-19 hàng đầu của Trung Quốc, quốc gia này phải kiên quyết áp dụng chính sách “Zero-Covid linh hoạt”, nếu không thảm họa sẽ xảy ra do tỷ lệ tiêm chủng thấp ở người cao tuổi và thiếu nguồn lực y tế, tờ SCMP đưa tin.

    Phát biểu trước một hội đồng truyền thông ở Bắc Kinh vào ngày 22/4 (giờ địa phương), ông Lương Vạn Niên, trưởng nhóm chuyên gia về công tác ứng phó COVID-19 của Trung Quốc, cho biết chính sách này giống như “bảo hiểm cho 1,4 tỷ người dân” với những nguy hiểm do biến thể Omicron mang lại.

    Ông Lương nói Zero-Covid là một hướng dẫn chung và bao gồm các biện pháp cụ thể có thể được sửa đổi theo thời gian. Cốt lõi của chính sách này là nhanh chóng phát hiện ra các ổ dịch và thực hiện một loạt các biện pháp nhanh chóng để cắt giảm lây nhiễm và ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng.

    Vị quan chức này cho biết: “Điều quan trọng là nhận biết và quản lý hiệu quả nguồn lây truyền, cắt đứt chuỗi truyền nhiễm và bảo vệ nhóm người dễ bị tổn thương, để dịch bệnh không bùng phát trở lại trên diện rộng”.

    Bên cạnh đó, ông cũng thừa nhận sự cần thiết phải cân bằng giữa việc ngăn chặn đại dịch với cuộc sống của công chúng, bao gồm cả nhu cầu y tế của họ.

    quan chuc y te trung quoc khong con lua chon nao ngoai zero covid
    Quan chức y tế Trung Quốc cho biết quốc gia này không còn lựa chọn nào ngoài Zero-Covid Ảnh: EPA-EFE.

    Ông Lương nói thêm rằng cần phải có một cơ chế khẩn cấp, các nguồn thích hợp để cung cấp nhu yếu phẩm, dự trữ các mặt hàng y tế để phòng chống đại dịch, bao gồm khẩu trang, máy thở và các công cụ khác... Mặc dù phần lớn bệnh nhân Omicron ở Trung Quốc nhiễm bệnh ở mức nhẹ nhưng “sẽ là một thảm họa lớn” nếu Trung Quốc nới lỏng các hạn chế.

    “Một khi chúng ta nới lỏng kiểm soát, virus sẽ lây lan rộng rãi và sẽ có nhiều trường hợp bệnh nặng và tử vong ở người cao tuổi. Số lượng lớn các ca bệnh nặng sẽ gây tổn hại cho hệ thống y tế, nếu nhân viên y tế bị nhiễm bệnh, các dịch vụ y tế sẽ không thể được cung cấp", ông nói.

    Trong quá trình phong tỏa tại Thượng Hải, nhiều người dân đã phàn nàn về tình trạng thiếu hụt thực phẩm, quản lý kém và sự bất tiện do các quy định chống dịch gây ra. Hôm 23/4, người dân Thượng Hải tiếp tục lên tiếng sau khi một số khu dân cư bị quây rào sắt.

    Tính đến tuần trước, khoảng 81% người cao tuổi ở Trung Quốc đã được tiêm phòng đầy đủ.

    Trước đây, ông Lương Vạn Niên và các quan chức y tế khác đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ chỉ xem xét điều chỉnh các quy định nghiêm ngặt phòng chống COVID-19 sau khi các điều kiện chung ở trong và ngoài nước thay đổi.

    Bích Thảo(Theo SCMP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-y-te-trung-quoc-khong-con-lua-chon-nao-ngoai-zero-covid-a535292.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan