+Aa-
    Zalo

    Quan điểm ngược nhau của lãnh đạo Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Báo The New York Times (Mỹ) nhận định chính sách đối ngoại của Trung Quốc đang rối tung sau khi 2 quan chức hàng đầu của nước này đưa ra quan điểm hoàn toàn khác nhau.

    Báo The New York Times (Mỹ) nhận định chính sách đối ngoại của Trung Quốc đang rối tung sau khi 2 quan chức hàng đầu của nước này đưa ra quan điểm hoàn toàn khác nhau hôm 15/5.

    Trong bài phát biểu tại Hiệp hội Hữu nghị Nhân dân với Nước ngoài ở thủ đô Bắc Kinh ngày 16/5, Chủ tịch Tập Cận Bình nói: “Người dân Trung Quốc luôn yêu chuộng hòa bình, luôn theo đuổi niềm tin vững chắc vào hòa bình, tình hữu nghị và sự hòa thuận. Người Trung Quốc không có gen xâm lược nước khác hay thống trị thế giới bằng máu, không chấp nhận một logic rằng một quốc gia mạnh cứ phải làm bá chủ. Trung Quốc sẵn sàng sống hòa thuận với tất cả người dân trên thế giới trong một sự phát triển hài hòa, cùng nỗ lực vì hòa bình, bảo vệ hòa bình và sống trong hòa bình".

    Quan điểm ngược nhau của lãnh đạo Trung Quốc

    Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại Hiệp hội Hữu nghị nhân dân với nước ngoài ở Bắc Kinh ngày 15/5. Ảnh: THX

    Báo The New York Times cho rằng những phát ngôn của ông Tập Cận Bình trái ngược hoàn toàn với những gì Tổng Tham mưu trưởng quân đội nước này, Tướng Phòng Phong Huy, phát biểu tại Mỹ cùng ngày. Ông này đang có chuyến thăm Lầu Năm Góc và phát biểu tại cuộc họp báo với Tướng Martin Dempsy, Chủ tịch Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ.

    Khi được hỏi về những căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc liên quan tới giàn khoan Hải Dương 981, ông Phòng Phong Huy nói: “Chúng tôi không gây rắc rối. Chúng tôi không tạo ra rắc rối. Thế nhưng, chúng tôi không sợ rắc rối. Trong các vấn đề, chuyện liên quan tới chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, quan điểm của chúng tôi là kiên định”.

    Tướng Trung Quốc nói rằng “không chấp nhận để mất một tấc đất nào liên quan đến vùng lãnh thổ tại các đường biên của nước này do tổ tiên để lại”.

    Tại cuộc họp báo trong chuyến công du Mỹ, Tướng Phòng Phong Huy nói giàn khoan nằm hoàn toàn trong lãnh hải của Trung Quốc vì nằm trong khu vực 12 hải lý tính từ một trong số các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa. Trong cuộc họp báo ngày 16/5, Tổng cục trưởng Cục Biên giới và các vấn đề Hải dương Trung Quốc Âu Dương Ngọc Tịnh lại thừa nhận giàn khoan nằm cách 17 hải lý tính từ điểm gần nhất của Hoàng Sa. 

    Tuy nhiên, những lập luận trên đều không có cơ sở do quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-diem-nguoc-nhau-cua-lanh-dao-trung-quoc-a33411.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan