+Aa-
    Zalo

    Quân đội Ấn Độ hối thúc chính phủ mua gấp loạt tiêm kích hiện đại từ Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Ấn Độ đang tìm cách khẩn trương mua thêm 21 máy bay chiến đấu MiG-29 từ Nga để bổ sung vào 3 phi đội đang hoạt động.

    Ấn Độ đang tìm cách khẩn trương mua thêm 21 máy bay chiến đấu MiG-29 từ Nga để bổ sung vào 3 phi đội đang hoạt động.

    Tiêm kích Su-30MKI. Ảnh: IAF.

    Không quân Ấn Độ (IAF) đang hối thúc chính phủ nước này mua thêm 12 tiêm kích Su-30 và 21 tiêm kích Mig-29 sau các cuộc đụng độ với Trung Quốc.

    Tờ Economic Times của Ấn Độ ngày 19/6 dẫn các nguồn tin giấu tên trong chính phủ cho biết số tiêm kích Mig-29 sẽ thay thế các tiêm kích Mig-21 được mệnh danh là "quan tài bay" trong IAF vì liên tục gặp tai nạn.

    Trong khi đó, các tiêm kích Su-30MKI, biến thể Nga phát triển dành riêng cho Ấn Độ, sẽ bổ sung thêm sức mạnh cho các sư đoàn Su-30 hiện có của IAF. Số tiêm kích này có thể được chế tạo trong nước trong khi phải mất 1 hoặc 2 năm sau ngày ký hợp đồng Ấn Độ mới có thể nhận được Mig-29 từ Nga.

    Mỗi chiếc MiG-29 sẽ có giá 40 triệu USD, gồm cả chi phí vũ khí, trang bị kỹ thuật và huấn luyện. Các tiêm kích MiG-29 dự kiến được nâng cấp lên chuẩn hiện đại nhất, bổ sung khả năng tấn công mặt đất chính xác, lắp nhiều hệ thống điện tử và vũ khí mới, cũng như tăng bán kính chiến đấu.

    Không quân Ấn Độ hiện vận hành ba trung đoàn MiG-29, phần lớn đã trải qua nâng cấp tăng hạn và đảm nhận vai trò phòng không, trong khi các đơn vị Su-30MKI sở hữu tầm bay xa và tải trọng lớn chuyên chiếm ưu thế trên không, làm chủ không phận và tấn công mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ đối phương.

    Nguồn tin cho biết thêm Không quân Ấn Độ cũng đang lên kế hoạch đặt hàng sản xuất các máy bay tiêm kích siêu thanh đa nhiệm Su-30MKI từ Hindustan Aeronautics Ltd.

    Ấn Độ là một khách hàng mua vũ khí hàng đầu của Nga. Hồi tháng 10/2018, hai nước đã thống nhất về hợp đồng mua 5 hệ thống phòng không S-400 dự kiến được bàn giao trong năm 2020, song không nói rõ thời điểm.

    Theo kênh RT, bên cạnh tên lửa S-400, Quân đội Ấn Độ còn mua xe tăng chiến đấu chủ lực T-90, tàu ngầm của Nga. Tháng 4/2019, New Dehli đã mua hơn 450 xe tăng T-90 với tổng trị giá 1,93 tỷ USD.

    Quốc gia châu Á này cũng mua một số xe tăng T-90M là phiên bản nâng cấp của T-90S. Kênh RT cho biết Ấn Độ thậm chí sở hữu nhiều T-90 trong quân ngũ hơn cả quân đội Nga.

    Đề xuất tăng năng lực không quân được đưa ra sau khi binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc hôm 15/6 ẩu đả tại thung lũng Galwan, khu vực tranh chấp giữa hai nước, khiến ít nhất 20 quân nhân Ấn Độ thiệt mạng. Tuy nhiên, Trung Quốc không đưa ra bất cứ xác nhận nào.

    Trung Quốc và Ấn Độ hôm 17/6 cố gắng giảm căng thẳng ở khu vực biên giới. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar điện đàm, nhất trí "hạ nhiệt tình hình" và "không làm leo thang vấn đề", bất chấp hai nước còn tranh cãi xung quanh vụ ẩu đả.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-an-do-hoi-thuc-chinh-phu-mua-gap-loat-tiem-kich-hien-dai-tu-nga-a327862.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan