+Aa-
    Zalo

    Quân đội giành được viện trợ trong ngân sách của Tổng thống Trump

    • DSPL
    ĐS&PL Donald Trump sẽ yêu cầu Quốc hội cắt giảm các chương trình liên bang để tăng chi tiêu quốc phòng, xây dựng đường biên giới và trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp

    Tổng thống Donald Trump sẽ yêu cầu Quốc hội cắt giảm các chương trình liên bang để tăng chi tiêu quốc phòng, xây dựng đường biên giới và trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp ra khỏi nước Mỹ. 

    Trong một đề xuất ngân sách liên bang với nhiều người thuộc Cơ quan bảo vệ môi trường và Bộ Ngoại giao, nổi bật là mục tiêu cắt giảm chi tiêu. Theo đó, nguồn tài trợ cho 19 cơ quan độc lập dựa vào tiền của liên bang cho truyền hình công, nghệ thuật và các vấn đề khu vực từ Alaska đến Appalachia sẽ bị cắt bỏ hoàn toàn.

    Khái quát ngân sách của Trump là một kế hoạch chi phí cho các khoản chi tiêu "tùy ý" cho năm tài chính 2018 bắt đầu từ ngày 1 tháng 10. Đây là cuộc chiến đầu tiên giành thắng lợi trong những tháng sắp tới tại Quốc hội, ràng buộc của liên bang và là nơi hiếm khi chấp thuận kế hoạch ngân sách của Tổng thống.

    Những người thuộc đảng Cộng hòa trong Quốc hội có thể bác bỏ một số hoặc nhiều đề nghị cắt giảm của Donal Trump. Một số đề nghị được đưa ra sẽ bị đảng Dân chủ phản đối rộng rãi, đã được các đảng viên đảng Cộng hòa bảo thủ đề xuất trong nhiều thập kỷ.

    Bên cạnh, họ vừa phải tỏ ra không hài lòng với những cắt giảm tiềm lực đối cho các chương trình nội địa phổ biến như trợ cấp nhà ở, các dự án nước sạch và đào tạo nghề.

    Giám đốc ngân sách của Nhà Trắng, ông Mick Mulvaney cấp thông tin với một nhóm phóng viên rằng "Tổng thống muốn gia tăng chi tiêu cho quốc phòng, tăng thêm tiền để bảo vệ biên giới, thi hành luật pháp, xây dựng trường học, mà không làm thâm hụt ngân sách".

    Tổng thống Trump lên tiếng trong cuộc họp về chăm sóc sức khoẻ tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

    “Nếu họ có một cách khác để đạt được điều đó, chúng tôi sẽ chú tâm hơn đến việc đối thoại với họ”, Mick Mulvaney nói thêm.

    Tổng thống Trump muốn chi hơn 54 tỷ USD để phòng vệ và dự án bức tường biên giới của mình, và dẫn cuộc sống vào một vài lời hứa chiến dịch khác. Đề cương ngân sách ban đầu của ông không kết hợp lời hứa của ông với việc đưa ra 1 nghìn tỷ đô la vào các con đường, cầu, sân bay và các dự án cơ sở hạ tầng khác. Nhà Trắng cho biết kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn còn.

    Việc gia tăng quốc phòng được kết hợp với việc cắt giảm các chương trình khác để không làm thâm hụt 488 tỷ USD ngân sách liên bang. Mulvaney thừa nhận đề xuất này chắc chắn sẽ dẫn đến những cắt giảm đáng kể trong lực lượng lao động liên bang.

    "Bạn không thể thoát khỏi hố sâu và để lại tất cả mọi người trong đó," Mulvaney chia sẻ.

    Các quan chức Nhà Trắng đã xem xét các bài phát biểu trong cuộc vận động của Donal Trump và lời tuyên bố “Mỹ là nhất” khi họ giảm thiểu số lượng, Mulvaney cho biết.

    Ông nói, "Chúng tôi đã chuyển các chính sách này thành con số", ông giải thích làm thế nào tài liệu phản ánh cam kết chi tiêu nhiều hơn vào kho vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ, chăm sóc y tế cựu chiến binh, FBI, và Bộ Tư pháp nỗ lực để chống lại các đại lý ma túy và tội phạm bạo lực.

    Bộ An ninh Nội địa sẽ tăng thêm 6,8% tiền ngoài cần thiết cho nhân viên để bắt, giam giữ và trục xuất người nhập cư bất hợp pháp.

    Theo ông Mulvaney, Tổng thống Trump muốn Quốc hội chi ra 1,5 tỉ đô la cho đường biên giới với Mexico trong năm nay và thêm 2,6 tỷ đô la vào năm tài chính 2018.

    Ước tính toàn bộ chi phí đầy đủ của đường biên giới sẽ nằm cả trong ngân sách, dự kiến vào giữa tháng 5 vừa qua, nó sẽ được chi tiêu và hoàn lại trong 10 năm.

    Trump đã tuyên bố sẽ trả tiền cho bức tường biên giới mà chính phủ Mexico đã tuyên bố sẽ không làm. Nhà Trắng gần đây đã nói rằng kinh phí sẽ được bắt đầu ở Hoa Kỳ.

    Tài liệu ngân sách sẽ bao gồm dự báo kinh tế và quan điểm của Trump về "lệnh bắt buộc" - các chương trình lớn như An ninh xã hội và Phúc lợi xã hội mà Trump đã tuyên bố sẽ bảo vệ.

    Donal Trump yêu cầu Quốc hội cắt giảm EPA 2,6 tỷ đô la hoặc hơn 31 phần trăm, và Bộ Ngoại giao cắt hơn 28 phần trăm hoặc 10,9 tỷ đô la.

    Mulvaney nói rằng "chức năng cơ bản" của các cơ quan này vẫn sẽ được đảm bảo. Nhấn mạnh là sẽ viện trợ nước ngoài, trợ cấp cho các cơ quan phát triển đa phương như Ngân hàng Thế giới và các chương trình về thay đổi khí hậu tại Liên hợp quốc.

    Trump muốn thoát khỏi hơn 50 chương trình EPA, kết thúc việc tài trợ cho kế hoạch Năng lượng Sạch của Tổng thống Barack Obama nhằm giảm chất thải cácbon điôxit và cắt giảm các chương trình nghiên cứu năng lượng tái tạo tại Bộ Năng lượng.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-gianh-duoc-vien-tro-trong-ngan-sach-cua-tong-thong-trump-a184404.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.