+Aa-
    Zalo

    Quân đội Mỹ có thể đã bí mật trở lại Vịnh Subic

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo Hoàn cầu Thời báo, Mỹ có thể đã tái hiện diện quân sự thường trực tại Philippines, giữa lúc căng thẳng gia tăng với Trung Quốc ở Biển Đông.

    (ĐSPL) - Theo Hoàn cầu Thời báo, Mỹ có thể đã tái hiện diện quân sự thường trực tại Philippines, giữa lúc căng thẳng gia tăng với Trung Quốc ở  Biển Đông.
    Hoàn cầu Thời báo là một phụ trương của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc.
    Quân đội Mỹ có thể đã bí mật trở lại Vịnh Subic

    Tàu sân bay USS Enterprise của Mỹ neo đậu ở cảng Subic

    Tổng thống  Benigno Aquino III từng nói rằng hai bên đang tiến "rất gần" việc hoàn tất một thỏa thuận tăng số lượng binh sĩ Mỹ vào Philippines, giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc vẫn tiếp tục gia tăng ở Biển Đông, trong đó có   quần đảo Trường Sa và bãi cạn Scarborough.
    Theo các nguồn tin chính phủ ở Manila, Mỹ đã chính thức chấm dứt hiện diện quân sự thường trực tại Philippines sau khi đóng cửa các căn cứ hải quân ở Vịnh Subic vào năm 1991. Kể từ đó, phía Mỹ đã đưa 400 binh sĩ, trên cơ sở luân phiên, vào Philippines mỗi năm để hỗ trợ các hoạt động chống khủng bố như hướng dẫn và cố vấn.
    Tuy nhiên, sau một cuộc điều tra ở Vịnh Subic, tại một khu vực công nghiệp và thương mại được gọi là Khu vực cảng tự do Vịnh Subic (Subic Bay Freeport Zone), Hoàn cầu Thời báo viết rằng việc quân đội Mỹ trở lại hiện diện thường trực ở Philippines chỉ còn là vấn đề của thời gian.
    Hoàn cầu Thời báo viết: Quan sát các kho màu xám lớn, các nhà máy điện, đường ống và các cảng trong khu vực Subic Bay có vẻ dùng cho mục đích quân sự, người ta thấy chúng quá lớn đối với Hải quân Philippines. Nguồn tin của Hoàn cầu Thời báo cũng nói rằng hạ tầng cơ sở của căn cứ hải quân cũ đang được một công ty "bí ẩn" duy trì và  được cho là để chuẩn bị cho Hải quân Mỹ  trở lại bất cứ lúc nào. Theo các cuộc đàm phán hiện nay giữa hai nước, Philippines có thể cho Mỹ tiếp cận với các cơ sở bao gồm cả Vịnh Subic hướng ra Biển Đông.
    Chủ sở hữu của một cửa hàng lưu niệm trong Vịnh Subic cũng nói với phóng viên của Hoàn cầu Thời báo rằng ông đã nhận được một email của sĩ quan hải quân Mỹ nói rằng họ sẽ quay trở lại Philippines, sớm nhất vào năm 2014.
    Quân đội Mỹ có thể đã bí mật trở lại Vịnh Subic

    Tàu đổ bộ khổng lồ USS Essex của Hải quân Mỹ tiến vào Vịnh Subic

    Những người khác còn cáo buộc quân đội Mỹ đã tiếp tục bí mật duy trì một sự hiện diện ở Vịnh Subic trong nhiều năm qua. Một doanh nhân địa phương cho biết có một khu vực dọc theo Vịnh Subic đã bị cấm lai vãng trong 3 năm qua và thực sự là một căn cứ bí mật cho tàu ngầm do thám của Hải quân Mỹ.
    Một giáo sư khoa chính trị tại Đại học Philippines nói với Hoàn cầu Thời báo rằng quân đội Mỹ đã hiện diện lâu dài ở Vịnh Subic và cũng từng bước trở lại với  căn cứ không quân Clark trước đây, cách thủ đô Manila khoảng 60 km về phía tây bắc. Vị giáo sư này nói thêm rằng Tổng thống Aquino cũng đã mở cửa 25 sân bay và căn cứ hải quân, cho phép Hải quân Mỹ ra vào tự do.
    Minh Đức (theo WantChinaTimes)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-my-co-the-da-bi-mat-tro-lai-vinh-subic-a23001.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan