+Aa-
    Zalo

    Quân đội Mỹ phát hiện tên lửa Ariane 4 của châu Âu phát nổ trong không gian

    • DSPL
    ĐS&PL Quân đội Mỹ đã phát hiện ra vụ nổ tên lửa Ariane-4 của châu Âu trong không gian vào cuối tháng 7 vừa qua, hãng tin Sputnik đưa tin.

    Quân đội Mỹ đã phát hiện ra vụ nổ tên lửa Ariane-4 của châu Âu trong không gian vào cuối tháng 7 vừa qua, hãng tin Sputnik đưa tin.

    Tên lửa Ariane-4 của châu Âu đã phát nổ trong không gian. Ảnh: AP

    Cơ quan giám sát không gian của Không quân Mỹ đã phát hiện vụ nổ trên quỹ đạo khi tên lửa không gian Ariane-4 của châu Âu đang ở giai đoạn bay thứ ba. Theo báo cáo của phi đội kiểm soát không gian thứ 18, tên lửa Ariane-4 nổ trên quỹ đạo vào ngày 22/7, ít nhất bảy mảnh vỡ đã được tìm thấy. Nhiều khả năng tên lửa tự phát nổ, không hề va chạm với các vật thể khác.

    Ariane-4 là tên lửa mang hạm hạng trung dùng một lần của châu Âu, được sử dụng từ năm 1988 đến 2003. Thiết kế tên lửa được phát triển bởi Trung tâm nghiên cứu không gian quốc gia Pháp (CNES), do Arianspace sản xuất. Tên lửa này đã phóng ba vệ tinh lên quỹ đạo vào tháng 8/1992: Topex/Poseidon của Mỹ-Pháp, Kitsat-1 của Hàn Quốc và S80/T của Pháp.

    Có trụ sở tại căn cứ không quân Vandenberg, California, đơn vị kiểm soát không gian của Không quân Mỹ chịu trách nhiệm phát hiện, theo dõi và xác định tất cả các vật thể nhân tạo trên quỹ đạo Trái đất thấp. Theo trang web chuyên ngành của Không quân Spacetrack.org, trước khi bị phá hủy, tên lửa Ariane-4 bị loại bỏ đã quay quanh Trái đất trong gần 27 năm ở độ cao từ 1.404 đến 1.296 km.

    Sự nghiệp của tên lửa Ariane-4 đã kết thúc sau chuyến bay thứ 116 diễn ra từ tháng 2/2003 với việc đưa vệ tinh viễn thông INTELSAT vào đúng quỹ đạo. Kể từ lần phóng đầu tiên và suốt 15 năm sau đó, Ariane-4 chỉ thất bại trong 3 lần. Tuy nhiên, Arianespace đã quyết định ngừng sản xuất thế hệ tên lửa này, vì nó chỉ mang được những vệ tinh viễn thông nặng tối đa 5 tấn - quá nhỏ đối với những nhu cầu thương mại hiện nay.

    Trên thực tế, việc tên lửa và vệ tinh va chạm hoặc phát nổ trong không gian bị cho là có thể gây ra nguy hại cho sự sống trên Trái đất và tạo ra quá nhiều rác vũ trụ.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-my-phat-hien-ten-lua-ariane-4-cua-chau-au-phat-no-trong-khong-gian-a288822.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan