+Aa-
    Zalo

    Quân đội Mỹ sau 20 năm hiện diện ở Afghanistan: Những con số u ám của hiện thực

    ĐS&PL Cuộc chiến kéo dài 20 năm của Mỹ tại Afghanistan này đã gây nên những tổn thất nặng nề và hậu quả lâu dài, với hàng ngàn người thương vong.

    Tướng Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, trong gần 20 năm hiện diện ở Afghanistan, 2.461 quân nhân và dân thường Mỹ đã thiệt mạng, hơn 20.000 công dân Mỹ đã bị thương.

    con so thuong vong sau gan 20 nam hien dien o afghanistan dspl
    2.461 quân nhân và dân thường Mỹ đã chết trong gần 20 năm nước này hiện diện ở Afghanistan. Ảnh: Reuters

    Tính đến cuối năm 2020, các hoạt động quân sự của Mỹ tại Afghanistan đã tiêu tốn khoảng 824 tỉ USD, trong đó khoảng 578 tỉ USD cho Chiến dịch Tự do Bền vững và 246 tỉ USD cho Chiến dịch Tự do Canh gác. Trung bình mỗi tháng, Chiến dịch Tự do Canh giác tiêu tốn 3 tỉ USD.

    Trong suốt 20 năm đã có những vụ việc gây thương vong nặng nề bao gồm các cuộc tấn công của Taliban, vụ rơi máy bay và các cuộc tấn công nội gián do lực lượng Afghanistan thực hiện nhằm chống lại quân đội Mỹ đang huấn luyện họ.

    Ngày tồi tệ nhất có thể kể đến vụ việc trực thăng CH-47 Chinook chở lính SEAL của hải quân bị bắn hạ ngày 6/8/2011. Trong vụ tai nạn, 30 binh lính Mỹ thiệt mạng với 22 người trong số đó là lính SEAL.

    Afghanistan phải hứng chịu thiệt hại nhiều nhất. Kể từ năm 2001 khi Mỹ phát động cuộc chiến tại Afghanistan sau vụ tấn công khủng bố 11/09, ít nhất 47.245 dân thường ở Afghanistan đã thiệt mạng, theo dự án Chi phí chiến tranh (Costs of War) tại Đại học Brown.

    Mặc dù rất ít người muốn cuộc chiến tại Afghanistan kéo dài không hồi kết, nhiều người lo ngại rằng việc chấm dứt cuộc chiến tại đây có thể ảnh hưởng tới các thành quả khiêm tốn của Afghanistan trong y tế, giáo dục và quyền của phụ nữ trong những năm đầu sau khi Mỹ mở rộng kinh tế của Afghanistan và đánh bại Taliban vốn áp đặt nhiều giới hạn đối với phụ nữ.

    Nhìn chung, việc Mỹ thất bại trong việc thực hiện tham vọng xây dựng một Afghanistan dân chủ và ổn định đã khiến nước này đối mặt với khả năng bất ổn sau khi quân đội Mỹ rút khỏi đây. Trong lịch sử Afghanistan, nước này thường rơi vào nội chiến sau các cuộc chiến và rút quân bởi quân đội nước ngoài.

    Michael Callen, một chuyên gia về kinh tế Afghanistan tại Trường kinh tế Luân Đôn "Mỹ hiện đang có sự hiện diện góp phần tạo ổn định tại Afghanistan và một khi Mỹ rút khỏi đây thì sẽ xuất hiện khoảng trống quyền lực".

    Ngày 30/8, người phát ngôn của Taliban, ông Zabihullah Mujahid tuyên bố Afghanistan đã hoàn toàn độc lập với sự ra đi của người lính Mỹ cuối cùng. “Đất nước của chúng tôi cuối cùng đã được tự do”, ông Mujahid nói.

    Trước tin tức về việc Mỹ rút quân, Taliban đã kỷ niệm sự kiện này. Phóng viên chiến trường của tờ “Komsomolskaya Pravda” Alexander Kots cho biết, các thành viên của phong trào Taliban đồng loạt nổ súng lên không trung. 

    Mộc Miên (Theo defense.gov)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-my-sau-20-nam-hien-dien-o-afghanistan-nhung-con-so-u-am-cua-hien-thuc-a511874.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan