+Aa-
    Zalo

    Quân đội Myanmar phát hiện nhiều 'tin mật' khi bắt cố vấn Australia

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng tư lệnh quân đội Myanmar nói rằng việc bắt giữ cố vấn kinh tế người Australia của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi đã phát hiện nhiều thông tin bí mật.

    Tổng tư lệnh quân đội Myanmar nói rằng việc bắt giữ cố vấn kinh tế người Australia  của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi đã phát hiện nhiều thông tin bí mật.

    Giáo sư Sean Turnell, cố vấn kinh tế của bà Suu Kyi. Ảnh: ISEAS-Yusof Ishak Institute.

    Trong thông báo sáng 9/3, Tướng Min Aung Hlaing - Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar hiện đang đứng đầu chính quyền quân quản cho hay:

    "Nỗ lực trốn ra nước ngoài của cựu cố vấn kinh tế Sean Turnell đã bị ngăn chặn kịp thời, nhiều thông tin tài chính bí mật của quốc gia cũng được phát hiện qua ông ta. Các bộ trưởng đang tiến hành những hành động pháp lý liên quan đến vấn đề này".

    Ông Turnell, Cố vấn kinh tế người Australia của bà Aung San Suu Kyi bị bắt từ ngày 6/2 và không rõ địa điểm bị giam giữ. Myanmar chưa công bố cáo buộc nhằm vào học giả người Australia đồng thời hạn chế quyền tiếp xúc lãnh sự.

    Theo hãng thông tấn Reuters, phía Australia đã kêu gọi trả tự do cho ông Turnell, người đang bị hạn chế quyền tiếp xúc với lãnh sự quán nước này ở Myanmar, dù các cáo buộc đối với vị cố vấn nước ngoài của bà Suu Kyi vẫn chưa được công bố.

    Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne hôm 7/3 cho biết Australia đã đình chỉ chương trình hợp tác quốc phòng với Myanmar trong bối cảnh quân đội nước này tăng cường các cuộc trấn áp nhằm vào người biểu tình phản đối đảo chính trên khắp cả nước.

    Cũng theo Ngoại trưởng Marise Payne, Australia cũng sẽ chuyển hướng các chương trình viện trợ nhân đạo tại Myanmar. Theo đó, Australia sẽ chú trọng hỗ trợ nhân đạo tới người Rohingyas và các dân tộc thiểu số khác.

    Myanmar đang trải qua chuỗi ngày bất ổn kể từ khi quân đội bắt Cố vấn Nhà nước Augn San Suu Kyi và tiếp quản quyền lực hôm 1/2. Lực lượng an ninh Myanmar liên tục triển khai tại các thành phố lớn để ngăn những cuộc biểu tình chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Người dân Myanmar vẫn quyết tâm xuống đường phản đối chính phủ quân sự. Liên Hợp Quốc cho biết hơn 50 người đã thiệt mạng trong các cuộc trấn áp biểu tình.

    Mỹ và một số nước phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt hạn chế đối với quân đội Myamnar. Mới đây nhất,  Australia hôm 7/3 đã tuyên bố cắt đứt quan hệ quốc phòng với Myanmar, và khẳng định sẽ chỉ đối thoại với các nhóm phi chính phủ ở quốc gia Đông Nam Á.

    Mộc Miên (Theo theaustralian.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-myanmar-phat-hien-nhieu-tin-mat-khi-bat-co-van-australia-a358554.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan