+Aa-
    Zalo

    Quân đội Nga thích ứng nhanh chóng với việc Ukraine sử dụng bom chùm

    (ĐS&PL) - Ukraine sử dụng bom chùm trong cuộc xung đột với Nga ngay sau khi được Mỹ viện trợ. Tuy nhiên, Moscow cũng đã rất nhanh chóng thích ứng và bắt đầu có những chiến thuật để đối phó với loại vũ khí này.

    Mỹ bắt đầu viện trợ bom chùm cho Ukraine vào tháng 7 với lý do các kho đạn pháo 155 mm thông thường của quốc gia đã sắp cạn kiệt. Thời điểm đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow có đủ bom chùm trong kho dự trữ và có quyền "đáp trả tương ứng" nếu loại vũ khí này được sử dụng để chống lại lực lượng Nga ở Ukraine.

    Bom chùm có thể bắn từ các khẩu lựu pháo 155mm và mang tới 88 quả bom con trong khoang chứa, mỗi quả bom con có tầm sát thương là 10m2. Như vậy, một quả bom trùm có thể phát tán hỏa lực lên một diện tích rộng tới 30.000m2.

    Ngay sau khi nhận được viện trợ, các lực lượng Kiev đã sử dụng loại vũ khí này trong hàng loạt các đợt phản công trên nhiều mặt trận. Chiến thuật sử dụng bom chùm trên chiến trường đã thành công khiến quân đội Nga lúng túng và giúp Ukraine giành lại một số khu vực từng bị đối phương chiếm đóng trước đó.

    quan doi nga thich ung nhanh chong voi bom chum do ukraine su dung1
    Quân đội Nga thích ứng nhanh chóng với việc Ukraine sử dụng bom chùm

    Tuy nhiên, tờ Wall Street Journal mới đây dẫn lời một chỉ huy quân đội Ukraine cho biết, bom chùm đang phát huy vai trò của chúng nhưng các lực lượng Nga cũng học hỏi rất nhanh và dường như đã tìm được cách hạn chế thiệt hại do bom chùm của Mỹ gây ra trên chiến trường.

    "Bom chùm có hiệu quả. Tuy nhiên, phía Nga đang thích ứng rất nhanh", một chỉ huy đại đội trinh sát Ukraine cho biết đồng thời giải thích rằng quân đội Nga đã đào các chiến hào sâu hơn 2 mét và dàn quân ra các khu vực rộng lớn để tránh tổn thất về nhân lực khi Ukraine tập kích bằng bom chùm.

    Trước đó, những quả bom chùm lớn do Mỹ cũng cấp được nhận định là có thể giúp Ukraine xuyên thủng tuyến phòng thủ của Nga khi tiến hành chiến dịch phản công. Với các ưu điểm như bán kính tấn công rộng và hiệu quả dọn đường cao, loại vũ khí này được kỳ vọng sẽ giúp phá hủy những khu vực rừng cây bao phủ mà Moscow đang sử dụng như là một lớp phòng vệ ở tiền tuyến.

    Financial Times: Doanh nghiệp châu Âu thiệt hại nặng vì lệnh trừng phạt Nga

    Các chỉ huy quân đội Ukraine thừa nhận bom chùm không thể làm thay đổi cán cân lực lượng trên chiến trường theo hướng có lợi cho Ukraine nhưng có thể giúp họ có thể tấn công vào các vị trí mà Kiev từng rất khó khăn mới có thể tiếp cận.

    Ngoài việc sử dụng bom chùm, lực lượng Ukraine cũng đã dần thay đổi chiến thuật tấn công khi giảm tần suất sử dụng thiết giáp và xe tăng để tấn công các tuyến phòng thủ của đối phương. Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân Ukraine quyết định thay đổi chiến thuật tấn công là do những thiệt hại nặng nề đối với khi quân đội nước này sau 2 tháng phát động chiến dịch công mà không mang lại bất kỳ bước tiến mang tính bước ngoặt nào ở tiền tuyến.

    Phương Uyên(Theo Sputnik và Wall Street Journal)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-nga-thich-ung-nhanh-chong-voi-bom-chum-do-ukraine-su-dung-a585989.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan