+Aa-
    Zalo

    Quân đội Nga tiết lộ sức mạnh đáng gờm của tên lửa mới Sarmat

    • DSPL
    ĐS&PL Một chỉ huy quân sự cho biết tên lửa Sarmat được thử nghiệm gần đây của Nga có khả năng mang theo phương tiện bay siêu thanh Avangard.

    Ngày 24/4 (giờ địa phương), Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga, Đại tá Sergey Karakayev, cho biết tên lửa xuyên lục địa (ICBM) mới RS-28 Sarmat của Nga có khả năng mang theo phương tiện bay siêu thanh Avangard độc đáo được thiết kế để xuyên thủng bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào hiện có. 

    Theo đó, tên lửa đạn đạo RS-28 Sarmat đã vượt qua cuộc thử nghiệm đầu tiên trong vòng thử nghiệm cuối cùng trước khi được quân đội Nga tiếp nhận. 

    Cụ thể, ông Karakayev chia sẻ: "Sự phát triển của Avangard đã báo trước một kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên vũ khí siêu thanh. Sarmat mạnh hơn nhiều so với tên lửa mang tàu sân bay hiện tại đang mang theo Avangard".

    screen shot 2022 04 25 at 104644
    Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-28 Sarmat của Nga trong một vụ phóng thử vào ngày 21/4 vừa qua. Ảnh: Sputnik 

    Ông Karakayev nói thêm tên lửa Sarmat được thiết kế đặc biệt để trang bị đầu đạn Avangard. Do đó, tên lửa mới có khả năng mang nhiều hơn tên lửa ICBM UR-100UTTKh hiện đang được Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga sử dụng. 

    Hiện vẫn chưa rõ tên lửa Sarmat có thể được trang bị bao nhiêu tàu lượn siêu thanh. Tên lửa UR-100UTTKh có thể mang theo 6 phương tiện bay lại có thể nhắm mục tiêu độc lập (MIRV), nhưng chưa có xác nhận rằng con số này cũng áp dụng cho Avangard. Karakayev không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về vấn đề này.

    Avangard là một phương tiện bay siêu thanh của Nga, được hiểu là một đầu đạn dẫn đường có khả năng cơ động trong khi di chuyển nhanh hơn tốc độ âm thanh. Nó có thể mang theo trọng tải hạt nhân hoặc thông thường với năng suất nổ trên 2 megaton của TNT.

    Được Tổng thống Vladimir Putin công bố vào năm 2018, loại đầu đạn này được cho là vô song về khả năng xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa. Truyền thông Trung Quốc từng ca ngợi Avangard là vũ khí "bất khả xâm phạm đối với bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa hoặc phòng không" nào và "đáng sợ hơn cả bom hạt nhân".

    Trong khi đó, các quốc gia phương Tây vẫn chưa có được vũ khí siêu thanh của riêng mình. Vào đầu tháng 4, Úc, Anh và Mỹ tiết lộ rằng họ sẽ hợp tác về công nghệ siêu âm như một phần của hiệp ước 3 bên AUKUS của họ.

    Được biết, hiện Mỹ cũng đang thử nghiệm các công nghệ này như một phần của chương trình Khái niệm vũ khí bằng khí nén Hypersonic (HAWC). Điều này đã được tiết lộ trong vụ phóng thử vũ khí mới nhất dã diễn ra vào giữa tháng 3 vừa qua. 

    Nga đã báo cáo thử nghiệm thành công công ICBM Sarmat của họ vào hôm 21/4. Vào thời điểm đó, Tổng thống Putin cho biết tên lửa mới "có các đặc tính kỹ chiến thuật hàng đầu và có thể xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ chống tên lửa hiện đại".

    Ông Vladimir Degtyar, nhà thiết kế chính kiêm Giám đốc điều hành của Phòng thiết kế tên lửa Makeyev, công ty đứng sau phát triển tên lửa này, cho biết tầm bắn của Sarmat cho phép tên lửa này tấn công vào hầu hết bất kỳ địa điểm nào trên thế giới.

    Ông giải thích: "Tên lửa này có thể có quỹ đạo bay quanh địa cầu, nếu mục tiêu ở bán cầu Nam, mục tiêu có thể bị tấn công từ phía Bắc và mục tiêu ở phía Bắc có thể bị tấn công từ phía Nam".

    Minh Hạnh (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-nga-tiet-lo-suc-manh-cua-ten-lua-moi-sarmat-a535275.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan