+Aa-
    Zalo

    Quân đội Sudan bắt giữ thủ tướng cùng nhiều thành viên nội các

    • DSPL
    ĐS&PL Quân đội Sudan đã bắt giữ phần lớn quan chức trong nội các và một số nhà lãnh đạo ủng hộ chính phủ khiến một quá trình chuyển đổi trở nên hỗn loạn.

    Hãng tin Reuters trích dẫn các nguồn tin không xác định của Al Hadath, hãng tin thuộc sở hữu của Ả Rập Xê-út, có trụ sở tại Dubai, cho biết Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok hiện đang bị quản thúc tại gia vào ngày 25/10. Bên cạnh đó, lực lượng quân đội đã bắt giữ 4 bộ trưởng của nội các Sudan, 1 thành viên dân sự của Hội đồng chủ quyền cầm quyền, cùng một số thống đốc bang và lãnh đạo đảng ủng hộ chính phủ.

    Hiện, phía quân đội Sudan chưa lên tiếng bình luận về vụ việc này.

    screen shot 2021 10 25 at 143729
    Cảnh tượng hỗn loạn ở Sudan sau báo cáo về việc quân đội bắt giữ Thủ tướng và nhiều thành viên nội các. Ảnh: Reuters

    Trong khi đó, Bộ Thông tin Sudan cho biết "các lực lượng quân sự chung" đã bắt giữ các thành viên dân sự của Hội đồng Chủ quyền và các thành viên của chính phủ và đưa họ đến một địa điểm không được tiết lộ.

    Một nhân chứng của hãng tin Reuters cho biết đã trông thấy lực lượng quân đội và đội Hỗ trợ Phản ứng nhanh bán quân sự đóng quân trên đường phố Khartoum. Người này nói rằng các lực lượng quân sự và bán quân sự đã triển khai để hạn chế người dân di chuyển, khi những người biểu tình mang quốc kỳ và đốt lốp xe ở các khu vực khác nhau của thành phố.

    Theo Reuters, lực lượng quân đội Sudan đã nổi dậy sau một âm mưu đảo chính thất bại vào tháng trước. Vụ việc dẫn đến những cuộc phản kháng gay gắt giữa các nhóm quân sự và dân sự nhằm chia sẻ quyền lực kể từ khi cựu lãnh đạo Omar al-Bashir bị lật đổ vào năm 2019.

    Cụ thể, ông Bashir đã bị lật đổ và bỏ tù vào năm 2019 sau các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng phản đối ông. Một sự chuyển đổi chính trị nhận được sự ủng hộ sau khi ông bị lật đổ. Việc này đã đưa Sudan thoát khỏi sự cô lập sau 3 thập kỷ cai trị của ông Bashir và dẫn đến các cuộc bầu cử dân chủ vào cuối năm 2023.

    Tuy nhiên, diễn biến mới này đã khiến thế giới lo ngại. Trong đó, Đặc phái viên Mỹ Jeffrey Feltman cho biết Washington vô cùng lo lắng trước các báo cáo về một cuộc tiếp quản quân sự của chính phủ chuyển tiếp ở Sudan. 

    Trên Twitter chính thức của Cục các vấn đề châu Phi, thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Feltman cảnh báo rằng một cuộc tiếp quản quân sự sẽ trái với Tuyên bố Hiến pháp của Sudan và có nguy cơ ảnh hưởng tới sự hỗ trợ của Mỹ đối với Sudan. 

    Theo kênh truyền hình al-Arabiya có trụ sở tại Dubai, sân bay Khartoum đã bị đóng cửa và các chuyến bay quốc tế bị đình chỉ sau vụ việc trên.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-sudan-bat-giu-thu-tuong-cung-nhieu-lanh-dao-dang-cam-quyen-a517208.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan