+Aa-
    Zalo

    Quân đội tiếm quyền, lật đổ chính phủ ở Burkina Faso

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Quân đội Burkina Faso ngày 30/10 đã tuyên bố giải tán chính phủ và thành lập cơ quan chuyển tiếp điều hành đất nước sau làn sóng biểu tình vừa qua.
    (ĐSPL) – Quân đội Burkina Faso ngày 30/10 đã tuyên bố giải tán chính phủ và thành lập cơ quan chuyển tiếp điều hành đất nước sau làn sóng biểu tình vừa qua.
    Theo tin tức từ AFP, quân đội đã hành động sau khi những người biểu tình xông vào nhà Quốc hội, đốt cháy tòa nhà này để phản đối việc Tổng thống Blaise Compaore muốn tái tranh cử.
    Quân đội tiếm quyền, lật đổ chính phủ ở Burkina Faso

    Cảnh sát chống bạo động Burkina Faso trấn áp người biểu tình.

    Ông Compaore vốn đã lãnh đạo đất nước Burkina Faso trong vòng 27 năm qua và có ý định thay đổi hiến pháp để có thể tiếp tục nắm quyền điều hành trong 3 nhiệm kỳ nữa. Trong tuyên bố được một sĩ quan đọc tại một cuộc họp báo ở thủ đô Ouagadougou, tham mưu trưởng quân đội Nabere Honore Traore khẳng định cơ quan chuyển tiếp sẽ cố gắng tái lập trật tự hiến pháp “trong vòng 12 tháng".
    Ngoài ra, quân đội cũng ban bố lệnh giới nghiêm từ 7 giờ tối đến 6 giờ sáng (19 giờ GMT-6 giờ GMT).
    Trước đó, Tổng thống Blaise Compaore đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Burkina Faso sau một ngày biểu tình bạo lực phản đối các kế hoạch nhằm kéo dài thời gian cầm quyền 27 năm của nhà lãnh đạo này.
    Một tuyên bố từ Phủ Tổng thống Burkina Faso nêu rõ: “Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trên cả nước. Tham mưu trưởng quân đội được giao nhiệm vụ thực thi sắc lệnh có hiệu lực từ ngày hôm nay.”
    Trong một diễn biến liên quan, thủ lĩnh phe đối lập Burkina Faso, Zephirin Diabre đã bác bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp của Tổng thống Compaore và tuyên bố việc nhà lãnh đạo quốc gia Tây Phi này từ chức là giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng của đất nước.
    Video có thể độc giả quan tâm:
    Hong Kong: Người biểu tình vẫn bám trụ sau 1 tháng “Chiếm Trung tâm”
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-tiem-quyen-lat-do-chinh-phu-o-burkina-faso-a66648.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan