+Aa-
    Zalo

    Quận Hoàn Kiếm tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật

    (ĐS&PL) - Trong suốt 10 năm, UBND quận Hoàn Kiếm đã triển khai và hướng dẫn các đơn vị, UBND các phường thuộc quận triển khai thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và đạt được những thành tựu nhất định.

    Bám sát các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố Hà Nội, năm 2013, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL).

    Hằng năm, UBND quận ban hành Kế hoạch tuyên truyền, đồng thời tổ chức sơ kết, tổng kết các nội dung hoạt động trong năm để rút kinh nghiệm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho năm tiếp theo. Tổng cộng 255 văn bản đã được ban hành để triển khai và hướng dẫn các đơn vị chủ động xây dựng các văn bản để tổ chức thực hiện Luật PBGDPL theo đúng chỉ đạo.

    Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật luôn được UBND quận quan tâm, triển khai thực hiện hàng năm trên tất cả các lĩnh vực KTXH, ANQP, TTATXH,… với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Hàng năm, UBND quận luôn thực hiện công tác tự kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, thực hiện công tác PBGDPL để việc PBGDPL đi vào chiều sâu, có sức lan toả đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân.

    Định kỳ thực hiện báo cáo cuối năm hoặc báo cáo chuyên đề, giai đoạn về công tác PBGDPL về UBND Thành phố và Sở Tư pháp Hà Nội.

    UBND quận và phường luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của Thành phố, Sở Tư pháp tổ chức các hoạt động PBGDPL với nhiều nội dung phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn quận, phường. Nội dung phổ biến tập trung vào Hiến pháp và các văn bản QPPL trong các lĩnh vực an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, trật tự xây dựng - trật tự đô thị - vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.

    Biên soạn đề cương giới thiệu các văn bản pháp luật mới có hiệu lực như: Luật Hòa giải ở cơ sở; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Bảo vệ môi trường; Luật Xây dựng; Luật Phá sản; Luật Đất đai; Luật Thủ đô,…

    Để kịp thời tuyên truyền các văn bản pháp luật mới tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn quận, Hội đồng đã biên soạn tin, bài phát thanh; đĩa tuyên truyền để phát thanh trên hệ thống đài truyền thanh phường; căng treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền pháp luật.

    Văn phòng HĐND và UBND quận thường xuyên sao, gửi các văn bản pháp luật và văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về công tác PBGDPL đến các đơn vị thuộc quận.

    quan hoan kiem tong ket 10 nam thuc hien luat pho bien giao duc phap luat
    Trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm. 

    Các ngành thành viên của Hội đồng, như: Công an quận, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Phòng Văn hóa và Thông tin tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND các phường trong việc biên soạn tin, bài tổ chức tuyên truyền xung kích, lưu động và các đợt tuyên truyền cao điểm nhằm kịp thời tuyên truyền về tình hình tội phạm, công tác phòng ngừa tội phạm, Luật Giao thông đường bộ,... tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn quận.

    Ngoài ra, thông qua các ứng dụng công nghệ, một số mô hình PBGDPL mới đã triển khai mang lại hiệu quả. Chẳng hạn, trang thông tin 3600 của quận bao gồm các chuyên mục về pháp luật, tạo điều kiện cho người dân khi tra cứu có thể tiếp cận được các văn bản một cách dễ dàng nhất.

    Đồng thời, quận cũng hướng tới phổ biến, giáo dục pháp luật cho đối tượng đặc thù và trong các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân như: tổ chức các lớp bồi dưỡng, tuyên truyền, tập huấn kỹ năng,… Song song với đó là triển khai các Chương trình, Đề án về PBGDPL theo từng giai đoạn cụ thể.

    Sau 10 năm thực hiện, Luật PBGDPL trên địa bàn quận đã tạo sự chuyển biến về chất trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Đa số các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận được trang bị những kiến thức pháp luật, có nhiều chuyển biến tích cực cả về ý thức chấp hành pháp luật, đạo đức lối sống, nâng cao nhận thức, hạn chế các vi phạm pháp luật do không hiểu biết.

    Công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền tiếp tục được nâng lên.

    Các cấp ủy, chính quyền quận và phường đã nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đối với việc nâng cao nhận thức, kiến thức về pháp luật cho nhân dân.

    Vì vậy, công tác chỉ đạo, ban hành các văn bản hướng dẫn được tiến hành thường xuyên, việc kiểm tra thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện hàng năm, kịp thời rút kinh nghiệm và đánh giá việc triển khai thực hiện trong toàn quận; việc quan tâm chỉ đạo kiện toàn đội ngũ báo viên, tuyên truyền viên trên địa bàn quận, tổ chức triển khai nhiều hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn quận cũng được chú trọng.

    Các văn bản pháp luật đã được tuyên truyền phổ biến, triển khai thi hành có hiệu quả đến nhiều người dân góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật của người dân, góp phần giữ gìn ổn định trật tự xã hội trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nói riêng và toàn Thành phố Hà Nội nói chung.

    PV

    Link nguồn: diendanphapluat.nguoiduatin.vn/dien-dan/quan-hoan-kiem-tong-ket-10-nam-thuc-hien-luat-pho-bien-giao-duc-phap-luat-66812.html

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-hoan-kiem-tong-ket-10-nam-thuc-hien-luat-pho-bien-giao-duc-phap-luat-a584164.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan