+Aa-
    Zalo

    Quan lớn ngành y Trung Quốc ngã ngựa: Thích rượu ủ lâu năm, ăn đuôi cá sấu dài cả mét

    • DSPL
    ĐS&PL Khi sự nghiệp phất lên như diều gặp gió cũng là lúc cựu Chủ tịch tập đoàn Dược phẩm Thiên Tân bắt đầu tạo dựng mối liên hệ chặt chẽ với những chủ doanh nghiệp tư nhân.

    Bộ phim tài liệu chống tham nhũng "Vĩnh viễn trên con đường" được phát sóng trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), đã tiếp tục hé lộ quá trình lợi dụng quyền lực để nhận hối lộ, ăn chơi hưởng lạc của Trương Kiến Tân, cựu Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch tập đoàn Dược phẩm Thiên Tân.

    quan lon nganh y trung quoc nga ngua thich ruou u lau nam an duoi ca sau dai ca met 01
    Cựu Chủ tịch tập đoàn Dược phẩm Thiên Tân Trương Kiến Tân trong phim "Vĩnh viễn trên con đường". Ảnh: Sina

    Năm 2012, tập đoàn rượu Mao Đài Quý Châu đã thực hiện một loạt những thay đổi lớn chưa từng có, trong đó bao gồm cả quy định khi mua rượu phải xuất trình được giấy tờ tùy thân và mỗi người bị giới hạn lượng mua trong khoảng thời gian nhất định.

    Những thay đổi này nhằm cắt giảm công quỹ cho những bữa tiệc xa hoa của các tổ chức, doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, một số đảng viên, cán bộ lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc vẫn còn ngang nhiên vi phạm kỷ luật, thậm chí còn bày ra nhiều thủ đoạn trốn tránh giám sát để ăn nhậu.

    "Rõ ràng khi bạn đặt một cái chai Mao Đài hay Ngũ Lương trước mặt, nếu ai đó dùng điện thoại chụp lại và đăng lên mạng, thì chẳng phải sẽ có bằng chứng sao. Vì vậy, cần đổ rượu đó vào chai nước khoáng trước khi mang đến bàn tiệc", Trương Kiến Tân tiết lộ trong phim.

    Tập đoàn Dược phẩm Thiên Tân là một doanh nghiệp nhà nước lớn, còn Trương Kiến Tân là một người có tài. Trong 10 năm dưới sự lãnh đạo của Trương, tập đoàn dược phẩm này đã phát triển từ bờ vực phá sản trở thành một gã khổng lồ trong ngành với doanh thu hàng năm hơn 30 tỷ NDT (khoảng 107 nghìn tỷ đồng).

    Khi sự nghiệp phất lên như diều gặp gió cũng là lúc Trương Kiến Tân bắt đầu tạo dựng mối liên hệ chặt chẽ với những chủ doanh nghiệp tư nhân. Là người phụ trách một doanh nghiệp nhà nước lớn, Trương nắm quyền quyết định nhiều dự án hợp tác nên luôn được các ông chủ doanh nghiệp tư nhân mời đến các bàn tiệc để bàn chuyện làm ăn.

    “Trương Kiến Tân rất thích uống rượu, loại nào có vị ngọt dịu êm và số năm ủ men càng cao thì càng tốt. Ông ta có sở thích như thế nào, thì các chủ doanh nghiệp tư nhân cũng chiều theo như vậy. Ở cốp xe của họ luôn có đủ các chai Mao Đài lâu năm như loại ủ 15 năm, ủ 30 năm”, Tôn Nguyệt, thành viên Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Thiên Tân, cho hay.

    Bên cạnh những chai rượu quý lâu năm đương nhiên không thể thiếu các món cao lương mỹ vị tương ứng.

    “Cùng với bọn họ ăn cơm, những món ăn cũng phải thuộc hàng cao cấp rồi. Thủy hải sản thường là những món chủ đạo, chúng đều rất tươi ngon. Tôm hùm, bào ngư, hải sâm, cá sao mú đỏ... có những loại được hấp, một số thì được chế biến làm gỏi ăn sống, ngoài ra còn có thể dùng ăn lẩu”, Trương kể lại.

    Để có được mối quan hệ tốt đẹp với cựu Chủ tịch tập đoàn Dược phẩm Thiên Tân, các ông chủ doanh nghiệp tư nhân không ngần ngại chi mạnh.

    Năm 2014, Trương Kiến Tân có một chuyến công tác chính thức đến Italy vào đúng dịp sinh nhật của mình. Một chủ doanh nghiệp tháp tùng Trương đã tổ chức sinh nhật cho ông trong một nhà hàng cao cấp ở Milan, thuê một đầu bếp nổi tiếng nước ngoài, ăn đồ ăn phương Tây cao cấp và rượu vang thượng hạng. Chi phí cho bữa tiệc sinh nhật đó lên tới hàng chục nghìn Euro.

    Một lần khác, Trương Kiến Tân đến dự một cuộc họp ở Hong Kong, một ông chủ doanh nghiệp đã sắp xếp cho ông một bữa tối sang trọng.

    "Họ đưa ra một chiếc đuôi cá sấu rất lớn, phải dài tầm 1m và bày trí rất đẹp. Tôi cảm thấy món ăn đó chắc chắn rất đắt đỏ và cũng biểu thị cho sự nhiệt tình của các ông chủ đối với mình", Trương cho hay.

    quan lon nganh y trung quoc nga ngua thich ruou u lau nam an duoi ca sau dai ca met 02
    Trương Kiến Tâm rất thích những chai rượu Mao Đài quý, được ủ lâu năm. Ảnh minh họa

    Không có bữa ăn nào là miễn phí. Các chủ doanh nghiệp tư nhân thông qua mối quan hệ với Trương Kiến Tân để có được quyền đại lý độc quyền các loại dược phẩm mà họ mong muốn. Các chủ doanh nghiệp từ đo thu được lợi nhuận kinh tế dồi dào và Trương Kiến Tân cũng ngày càng lún sâu vào các cuộc giao dịch tiền quyền.

    "Vì sao họ mời bạn thưởng thức cao lương mỹ vị, uống rượu quý đắt tiền, bởi vì họ có thể kiếm lại được nhiều hơn số đó từ kinh doanh. Cũng bởi tôi là một quan chức có thẩm quyền trong doanh nghiệp nhà nước lớn, nên nếu phục vụ tôi thật tốt, tôi vui rồi sẽ hợp tác nhiều với họ, có như vậy thì cơ hội để phát tài của những ông chủ đó sẽ lớn hơn”, Trương chia sẻ.

    Theo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), chiến dịch truy quét tham nhũng quyết liệt từ chính phủ Trung Quốc cũng khiến Trương Kiến Tâm lo lắng. Tuy nhiên, cựu Bí thư Đảng ủy này không có ý định từ bỏ hưởng thụ mà cố hết sức che giấu hành vi của mình.

    Ngoài việc đó rượu Mao Đài vào chai khoáng, để tiện cho việc ăn uống, Trương Kiến Tâm còn nhờ một đơn vị trực thuộc của tập đoàn Dược phẩm Thiên Tân cải tạo phòng họp thành nhà ăn "lâm thời".

    Những bữa tiệc của Trương Kiến Tâm đều đến từ công quỹ. Một số được hoàn trả lại, một số được hạch toán dưới danh nghĩa văn phòng phẩm hoặc tiền công tăng ca.

    Vào tháng 10/2015, Trương Kiến Tâm bị khai trừ đảng và cách hết chức vụ. Đến tháng 6/2017, cựu Chủ tịch tập đoàn Dược phẩm Thiên Tân bị kết án 6 năm tù do nhận hối lộ gần 58 triệu NDT (hơn 206 tỷ đồng) trong thời gian còn đương chức.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-lon-nganh-y-trung-quoc-nga-ngua-thich-ruou-u-lau-nam-an-duoi-ca-sau-dai-ca-met-a528109.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan