+Aa-
    Zalo

    Quan lớn Trung Quốc sống như địa chủ: Từ nhỏ ghét tham quan, lớn lên lại tham nhũng

    • DSPL
    ĐS&PL Quyền lực gia tăng khiến vị tham quan này đánh mất nhận thức và sa đà vào cám dỗ kinh tế không lối thoát.

    Trong tập 1 bộ phim tài liệu về chiến dịch chống tham nhũng có tên "Vĩnh viễn trên con đường" được chiếu trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), đã hé lộ về quá trình quá trình "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" của cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc Chu Bổn Thuận.

    Chu Bổn Thuận là bí thư tỉnh ủy đương nhiệm đầu tiên bị điều tra sau Đại hội Đảng thứ 18 của Trung Quốc. Trước khi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc, ông này đã liên tiếp đảm nhận các chức vụ Giám đốc sở Công an tỉnh Hồ Nam, Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật, Ủy viên kiêm Tổng Thư ký Trung ương, Ủy viên kiêm Tổng thư ký ban Chính trị - Pháp luật Trung ương.

    quan lon trung quoc song nhu dia chu tu nho ghet tham quan lon len lai tham nhung 01
    Chu Bổn Thuận trong phim tài liệu "Vĩnh viễn trên con đường". Ảnh: CCTV

    Từ nhỏ ghét tham nhũng, lớn lên thành tham quan

    Năm 2013, sau khi Chu Bổn Thuận được điều động từ Ủy ban Chính trị - Pháp luật Trung ương sang làm Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) liên tiếp nhận được nhiều báo cáo chống lại ông.

    Trong quá trình điều tra và xử lý vụ việc của một số cán bộ lãnh đạo ở Hà Bắc, CCDI đã tìm ra một số manh mối nghi Chu Bổn Thuận vi phạm kỷ luật nghiêm trọng và đưa vào diện "xem xét".

    "Tôi có nằm mơ cũng không nghĩ rằng mình sẽ có kết cục như vậy. Tôi xuất thân từ một gia đình nghèo khó. Từ nhỏ tôi đã ghét những quan chức tham nhũng nhưng cuối cùng tôi lại trở thành tham quan", Chu Bổn Thuận chia sẻ trên sóng truyền hình quốc gia.

    Theo CCDI, Chu Bổn Thuận sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó, từng bước trưởng thành từ cơ sở bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo cao cấp của đảng. Quyền lực gia tăng cũng đồng nghĩa với việc gia tăng rủi ro và cám dỗ, tuy nhiên Chu lại không nhận thức rõ điều đó, ông này luôn muốn kết bạn từ mọi tầng lớp xã hội, thích sự nhiệt tình của mọi người xung quanh và cuối cùng đã sa vào vòng xoáy đó.

    Bản thân Chu Bổn Thuận cũng từng nói: "Tôi chỉ nhìn thấy những ánh đèn sặc sỡ mà không nhìn thấy những lưỡi gươm trong đó".

    Nhận hối lộ với danh nghĩa "vay tiền"

    Giống như nhiều quan chức sa ngã khác, một trong những sai lầm nghiêm trọng của Chu Bổn Thuẩn là lợi dụng quyền lực để dung túng cho con cái.

    CCDI cho biết, trong những hành vi phạm tội của Chu Bổn Thuận, có một phần đáng kể liên quan đến việc kinh doanh do con trai ông này điều hành.

    Chu Bổn Thuận bí mật để con trai mình thực hiện cái gọi là "hợp tác, đầu tư" với một số ông chủ doanh nghiệp tư nhân và tham gia vào phát triển bất động sản.

    Lý do khiến những ông chủ này làm ăn chung với con trai của Chu không gì khác ngoài quyền lực của cựu bí thư tỉnh ủy này.

    Chu Bổn Thuận đã nhiều lần trợ giúp các ông chủ này trong việc quy hoạch, phê duyệt đất đai.... Đổi lại, ông này trực tiếp xin tiền một số ông chủ với danh nghĩa "vay tiền" đầu tư cho con trai mình. Trong số đó, Chu đã “vay” của một ông chủ ở Hồ Nam hơn 10 triệu NDT (gàn 40 tỷ đồng), đến nay vẫn chưa trả lại.

    Sau những thương vụ làm ăn với con trai của Chu, thì các doanh nhân sẽ mời cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc cùng một số vị quan chức cấp cao tới các bữa tiệc. Chu đương nhiên sẽ không từ chối việc tham gia, bởi ông ta hoàn toàn biết rõ mục đích của những doanh nhân trên.

    Đáng mỉa mai là Chu Bổn Thuần từng đề xuất ở Hà Bắc rằng cán bộ nên "bốn sạch", gồm "sạch bản thân, sạch gia đình, sạch họ hàng và sạch xung quanh”. Tuy nhiên, chính ông đã không làm nổi những gì bản thân đề ra.

    Cuộc sống địa chủ

    Ngoài việc nhận hối lộ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc cũng phạm phải một số tội như chiếm nhà công làm biệt thự riêng.

    Cụ thể, tại khu vực quân sự của tỉnh Hà Bắc có một tòa nhà 2 tầng, rộng 800m2 và có 16 phòng, được dùng làm nhà khách. Chu Bổn Thuận rất thích tòa nhà này nên từ chối sống ở căn hộ được cấp theo quy định, đồng thời yêu cầu các bên liên quan cải tạo lại tòa nhà 800m2 thành một biệt thự theo ý thích của bản thân.

    quan lon trung quoc song nhu dia chu tu nho ghet tham quan lon len lai tham nhung 03
    Cổng căn biệt thự nơi Chu Bổn Thuận sinh sống ở tỉnh Hà Bắc. Ảnh: CCTV

    Trong căn biệt thự, ngoài gia đình Chu Bổn Thuận còn có người thư ký, lái xe riêng, 2 bảo mẫu và 2 đầu bếp. Một trong hai bảo mẫu chịu trách nhiệm đặc biệt chăm sóc thú cưng, trong khi hai đầu bếp cũng được tuyển chọn kỹ lưỡng từ Hồ Nam để nấu nướng theo khẩu vị của gia đình. Riêng tiền lương của bảo mẫu và đầu bếp cũng lên tới hàng triệu NDT.

    Do bản thân đã vi phạm kỷ luật và tham nhũng nghiêm trọng, Chu Bổn Thuận càng trở nên bất an khi chính quyền trung ương đẩy mạnh chống tham nhũng, nhất là khi một số vụ án bắt đầu liên quan đến những người mà ông ta có quyền lợi bị phanh phui.

    Tại một số hội nghị ở Hà Bắc, Chu ngỏ ý rằng công cuộc chống tham nhũng nên thả lỏng và làm nguội dần, thậm chí còn can thiệp trực tiếp vào công việc của CCDI, chỉ để có được một "thỏa thuận nguội" và một phương án hạ cánh "êm ái" cho hành vi phạm tội của mình.

    Vào tháng 10/2015, Chu Bổn Thuận đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tới tháng 2/2017, cựu Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc bị kết án 15 năm tù do nhận hối lộ hơn 40 triệu NDT (hơn 143 tỷ đồng) trong thời gian còn đương chức.

    Hoa Vũ (Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-lon-trung-quoc-song-nhu-dia-chu-tu-nho-ghet-tham-quan-lon-len-lai-tham-nhung-a532235.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan