Quân Nga quá ít để can thiệp quân sự vào Ukraine?


Thứ 3, 01/04/2014 | 13:30


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Chính phủ Mỹ nói có hàng chục ngàn quân Nga gần biên giới với Ukraine, nhưng số quân đó là quá ít để phát động một cuộc can thiệp quân sự.

(ĐSPL) - Chính phủ  Mỹ nói rằng có hàng chục ngàn quân Nga gần biên giới với Ukraine, nhưng theo các chuyên gia, số quân đó là quá ít để phát động một cuộc can thiệp quân sự.
Phải chăng Nga tập trung quân trên biên giới để tiến hành một cuộc can thiệp quân sự vào Ukraine? Chính phủ lâm thời Ukraine nói quả là như vậy, trong khi phía Nga khẳng định không làm bất cứ điều gì vượt ra ngoài diễn tập thông thường và nước này không có ý định xâm lược Ukraine.
 - Quân Nga quá ít để can thiệp quân sự vào Ukraine?

Quân Nga quá ít để can thiệp quân sự vào Ukraine?

Theo báo Mỹ Christian Science Monitor, Ngoại trưởng John Kerry cho biết có ít nhất 40.000 binh sĩ Nga (khoảng 4 sư đoàn tiêu chuẩn) đang di chuyển gần biên giới Ukraine. Trong khi, các quan chức Ukraine lại đưa ra con số thậm chí còn cao hơn.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở Paris: "Mọi tiến bộ thực sự trong vấn đề Ukraine phải bao gồm việc rút một lực lượng quân Nga rất lớn hiện đang tập trung dọc theo biên giới với Ukraine. Chúng tôi cho rằng các lực lượng này đang gây ra một bầu không khí sợ hãi ở Ukraine . Nó chắc chắn không tạo ra môi trường (hòa hoãn) mà chúng ta cần phải có".
Ông Lavrov phản bác rằng hiện không hề có bất kỳ sự tập trung quân Nga nào và nói: "Chúng tôi  hoàn toàn không có ý định...vượt qua biên giới Ukraine".
Thế nhưng Nga đã sáp nhập Crimea, chưa đầy một tháng sau khi Tổng thống Putin tuyên bố không có ý định sáp nhập bán đảo này. Cách đây đúng 1 tháng, lưỡng viện Quốc hội Nga đã cho phép Tổng thống Putin sử dụng quân đội ở Ukraine. Đó là chưa kể, điện Kremlin thừa sức huy động quân đội "chơi trò chiến tranh" gần biên giới Ukraine, trong bối cảnh chuyển giao quyền lực hỗn loạn tại Kiev.
Mặt khác, do thiếu tính hợp pháp và đang chật vật giành quyền kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, chính phủ lâm thời Ukraine có lý do để thổi phồng nguy cơ Nga xâm lược để tập hợp lực lượng. Có thể, các nhà lãnh đạo phương Tây cũng tìm cách giúp đỡ chính phủ này bằng cách đưa ra một vài tuyên bố mập mờ, dễ gây hiểu nhầm.
Một số bằng chứng hiện có cho thấy rằng - ít nhất là trong thời điểm này - Nga không chuẩn bị tấn công Ukraine và thậm chí cũng không có ý định làm điều đó.
Các nhà phân tích nói rằng con số binh sĩ hiện có trên biên giới với Ukraine không phù hợp với học thuyết quân sự của Nga. Alexander Golts - phó tổng biên tập tạp chí độc lập Yezhednevny và là một người chỉ trích Tổng thống Putin - nói: "Mọi nỗ lực xâm chiếm miền Đông Ukraine đều sẽ phức tạp và có quy mô lớn hơn nhiều so với các hoạt động ở Crimea. Các viên tướng muốn có ít nhất 100.000 quân (thì mới đủ để can thiệp quân sự) ".
Viktor Litovkin, một chuyên gia quân sự của hãng thông tấn ITAR-Tass, cho biết quân đội Nga đã ở đó một vài năm trước đây và không có gì là bất thường, khi quân đội tiến hành diễn tập...".
Những chứng cứ khác đến từ các nhà báo, những người đã sục sạo khu vực biên giới của Nga và cho đến nay không tìm thấy dấu hiệu chuẩn bị xâm lược nào.
Một nhóm phóng viên của NBC, do phóng viên kỳ cựu Jim Maceda cầm đầu, đã đi hơn 1.000 km dọc theo hầu hết đường biên giới Nga-Ukraine để phát hiện các sư đoàn thiết giáp Nga. Cái mà họ phát hiện được là một số căn cứ quân sự có từ lâu, với các binh sĩ làm nhiệm vụ thông thường như "dọn vệ sinh" hoặc thi đấu vật.
Khi nhóm phóng viên này vô tình vi phạm luật pháp Nga bằng cách xâm nhập vùng cấm, họ đã bị lực lượng an ninh giam giữ một thời gian ngắn, bị thẩm vấn qua loa rồi lại được phép tiếp tục cuộc hành trình. Đó có thể là bằng chứng tốt nhất cho thấy, ít ra là vào thời điểm hiện tại, người Nga không có gì phải che giấu cả. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-nga-qua-it-de-can-thiep-quan-su-vao-ukraine-a27759.html