Quan xã “được cho” đất để giúp dân chuyển đổi mụcđích sử dụng đất


Thứ 5, 04/09/2014 | 01:32


(ĐSPL) – Sau khi nhận lại sổ đỏ chuyển đổi từ đất vườn tạp sang đất thổ cư, phần đất còn lại “bỗng” thuộc quyền sở hữu của người nhà 2 vị lãnh đạo xã.

(ĐSPL) – Bà Vũ Thị Liêm (thôn Mỹ Khánh, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) có nhu cầu chuyển đổi hơn 400m2 đất vườn tạp (mặt đường QL 3 Bắc Kạn – Thái Nguyên) sang đất thổ cư. Một thời gian sau gia đình bà nhận được sổ đỏ nhưng chỉ có diện tích 165m2. 240m2 đất còn lại “bỗng” thuộc quyền sở hữu của người nhà 2 vị lãnh đạo xã.

Bà Vũ Thị Liêm trú tại thôn Mỹ Khánh, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, trên mảnh đất do ông cha để lại. Năm 2004, bà có nhu cầu chuyển đổi hơn 400m2 đất vườn tạp (mặt đường QL 3 Bắc Kạn – Thái Nguyên) sang đất thổ cư để chia cho 4 người con.

 - Quan xã “được cho” đất để giúp dân chuyển đổi mụcđích sử dụng đất
Mảnh đất hiện nằm trong tay các ông Nguyễn Hữu Hải và Nguyễn Ngọc Sơn

Theo chị Nguyễn Thị Lê - con gái út của bà Liêm, quá trình làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất của gia đình bà Liêm đã nhận được sự giúp đỡ của ông Nguyễn Hữu Hải, lúc đó là kế toán của UBND xã Phấn Mễ. Chị Lê cho hay: “Biết nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất của gia đình, ông Nguyễn Hữu Hải nói sẽ giúp mẹ tôi làm thủ tục. Ông Hải yêu cầu mẹ tôi phải nộp 20 triệu đồng để làm thủ tục, nộp tiền chuyển đổi… Sau đó ông Hải đến nhà tôi và đưa ra một số giấy tờ trắng và bảo mẹ tôi ký vào đó. Vì ông Hải là cán bộ xã nên mẹ tôi tin tưởng ký mà không hỏi ý kiến chồng, các con. Một thời gian sau gia đình tôi nhận được sổ đỏ nhưng chỉ có diện tích 165m2”.

Sau này gia đình chị Lê mới phát hiện diện tích 240m2 đất còn lại đã được chuyển thành sổ đỏ mang tên Nguyễn Thị Hảo – con gái ông Hải (120m2) và vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Sơn, bà Nguyễn Thị Toan (120m2). Hiện ông Nguyễn Ngọc Sơn là Bí thư Đảng ủy xã, trước đây là Chủ tịch UBND xã Phấn Mễ.

Lãnh đạo xã vô tư nhận đất dân "chuyển cho"

Xác minh sự việc tại Phòng địa chính UBND xã Phấn Mễ, hồ sơ lưu ở đây cho thấy ngày 2/12/2004 bà Vũ Thị Liêm đã ký hai Hợp đồng chuyển nhượng quyền SDĐ cho bà Nguyễn Thị Hảo (Hợp đồng số 395/CN) và bà Nguyễn Thị Toan (Hợp đồng số 396/CN). Giá chuyển nhượng, phương thức thanh toán... của cả hai hợp đồng này đều là: “Chuyển cho”.

Ngày 14/12/2004, ông Nguyễn Ngọc Sơn với tư cách là Chủ tịch UBND xã Phấn Mễ đã ký xác nhận cả hai hợp đồng chuyển nhượng này. Sau đó, bà Toan và bà Hảo đã có “Đơn xin đăng ký biến động đất đai” xin chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở và được huyện cấp sổ đỏ đất ở.

Trả lời những câu hỏi của PV về sự việc nêu trên, ông Nguyễn Ngọc Sơn – hiện là Bí thư Đảng ủy xã Phấn Mễ thừa nhận vợ chồng ông đã được cấp sổ đỏ cho 120m2 đất có nguồn gốc từ đất của hộ bà Liêm. Mặc dù trên hợp đồng có ghi bà Liêm "chuyển cho" vợ chồng ông Sơn, nhưng vị này vẫn cho rằng: “Chuyện bà Liêm cho ông Hải thế nào tôi không biết, còn 120m2 đất đó anh Hải bán cho vợ chồng tôi. Tôi không liên quan gì đến bà Liêm”.

Khi được hỏi vợ chồng ông mua với giá bao nhiêu? Thì ông Sơn cho biết: “Tôi chỉ phải nộp hơn 16 triệu một tí để đóng thuế cho nhà nước, còn việc ông Hải bán cho tôi, cho tôi là việc chỉ tôi với ông Hải biết. Sau đó, ông Hải làm thủ tục và tôi chỉ nhận Giấy chứng nhận QSDĐ đứng tên vợ chồng tôi. Thế là xong!”.

Về phía ông Nguyễn Hữu Hải thì cho rằng diện tích đất mà ông được nhận "coi như là trả công cũng được": “Cuối năm 2004 quy định nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất có thay đổi từ 150 nghìn đồng/m2 lên 2,5 triệu đồng/m2, bác Liêm có nhờ tôi làm thủ tục chuyển đổi cho nhanh và tự nguyện biếu tôi một nửa mảnh đất. Nếu các anh bảo là bà Liêm trả công cho tôi thì đấy coi như là trả công cũng được. Sau đó tôi có nói với anh Sơn thế này, bác Liêm có cho một nửa mảnh đất anh có sử dụng không. Nếu anh có nhu cầu em để lại một mảnh, em làm một nửa cho con nhỏ thôi. Đấy thì hai anh em cùng làm với nhau mảnh đất bác Liêm cho”.

Về vụ việc này, ông Lý Quảng Nam – Chủ tịch UBND xã Phấn Mễ cho biết, xã cũng đã biết sự việc từ cuối năm 2013. Tuy nhiên, ông Nam cho rằng: “Đây là việc giao dịch dân sự giữa các bên, còn nếu bảo là sai phạm thì phải có cơ quan pháp luật kết luận”. (?!)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-xa-duoc-cho-dat-de-giup-dan-chuyen-doi-mucdich-su-dung-dat-a49250.html