Quảng Bình: Điều tra vụ thủ quỹ Trung tâm Giáo dục thường xuyên làm mất 6 tỷ đồng


Thứ 7, 20/11/2021 | 21:10


Cùng sự kiện

Bà Linh báo mất khoang 6 tỷ đồng, là quỹ thu từ các lớp bồi dưỡng chứng chỉ chức danh nghề nghiệp của giáo viên trên địa bàn của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Bình.

Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật cho biết, ngày 20/11, Công an tỉnh Quảng Bình đang tiến hành điều tra, xác minh tin báo về vụ cán bộ thủ quỹ Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh này làm thất thoát 6 tỷ đồng.

Người bị điều tra về việc làm thất thoát số tiền trên là bà Nguyễn Thị Thùy Linh - cán bộ thủ quỹ Trung tâm GDTX tỉnh Quảng Bình.

Tin trong nước - Quảng Bình: Điều tra vụ thủ quỹ Trung tâm Giáo dục thường xuyên làm mất 6 tỷ đồng

Trung tâm GDTX tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

Ông Nguyễn Văn Pháp - Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh Quảng Bình cho biết số tiền ước tính khoảng 6 tỷ đồng mà bà Linh báo mất trộm là quỹ thu từ các lớp bồi dưỡng chứng chỉ chức danh nghề nghiệp của giáo viên trên địa bàn của Trung tâm.

Theo ông Pháp, số tiền trên được thu từ gần 4.000 học viên đợt học tháng 4/2021. Bà Linh báo với lãnh đạo Trung tâm GDTX tỉnh Quảng Bình là bị mất trong lúc đi xe máy. Trung tâm đã mời cơ quan công an làm việc.

Trao đổi với VOV, ông Nguyễn Văn Pháp xác nhận, đơn vị đã mời cơ quan công an vào cuộc xác minh: “Công an đang điều tra, do đó có những thông tin còn chưa chính xác, chỉ mới là ước tính. Hoàn cảnh bị mất số tiền này theo tường trình là khi đang trên đường đi, bước đầu thông tin chỉ có vậy. Bây giờ số liệu vẫn đang được cơ quan công an điều tra, khi nào công an điều tra có kết luận đơn vị sẽ thông báo".

Cũng liên quan tới việc mất tiền, theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tại một số địa phương như Hà Nội, Hưng Yên, đã có người dân mất cảnh giác, truy cập các link lừa đảo và bị kẻ xấu chiếm đoạt thành công tiền trong tài khoản ngân hàng.

Tin trong nước - Quảng Bình: Điều tra vụ thủ quỹ Trung tâm Giáo dục thường xuyên làm mất 6 tỷ đồng (Hình 2).
Nội dung tin nhắn lừa đào mà người dân cần cảnh giác.

Theo phản ánh, nhiều người nhận được tin nhắn từ các đầu số: +84563…; +84528…; +84582… với nội dung “[T.B] BHXH: Ong (Ba) da du d!eu k!en NHAN T1EN h0 tro tu quy BH-TN. Bam vao www.mvndc.icu de lay. QUA HAN SE KH0NG_DUOC CHAP NHAN! oZGa” hoặc “Ban da du d!eu k!en NHAN TIEN h0 tro tu quy BH-TN. Bam vao N85k.smkbid.icu) de lay. QUA HAN SE KHONG_DU0C CHAP NHAN!”…. Ngoài việc nhắn tin qua tin nhắn SMS, các đối tượng lừa đảo còn nhắn tin qua mạng xã hội Zalo.

Khi người dân mất cảnh giác, đăng nhập vào các đường link lừa đảo trên sẽ hiển thị giao diện giao dịch giống với trang giao dịch điện tử của các ngân hàng người dân đang sử dụng, sau đó các giao diện này sẽ yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng để chiếm dụng tiền trong tài khoản của người dân.

Theo Báo Tin Tức, BHXH Việt Nam cảnh báo, người lao động: Không nên tin bất kỳ tin nhắn nào được gửi đến nếu tổng đài gửi không có chữ "BHXHVN" hoặc “BHXH HA NOI” (các địa phương khác trên toàn quốc sẽ có tên tương tự như BHXH Hà Nội) hiển thị tại phần số điện thoại của người gửi tin nhắn; Cần nâng cao cảnh giác, đồng thời bình tĩnh xác minh, nhận diện, tránh bị lợi dụng đối với các cuộc gọi đến từ các số điện thoại lạ hay các số điện thoại quốc tế tự xưng là cơ quan BHXH.

Người lao động tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào, nhất là không nhấp chuột vào bất kỳ đường dẫn nào, nếu không sẽ có khả năng lộ thông tin cá nhân và bị hack tài khoản chiếm đoạt tiền.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-binh-dieu-tra-vu-thu-quy-trung-tam-giao-duc-thuong-xuyen-lam-mat-6-ty-dong-a519863.html