+Aa-
    Zalo

    Quảng Bình tiêu hủy hơn 600 tấn hải sản chứa Cadimi vượt ngưỡng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Sau khi phân tích, kiểm nghiệm những lô hàng này, cơ quan chức năng đã quyết định tiêu hủy do chứa hàm lượng Cadimi vượt ngưỡng an toàn.

    (ĐSPL) – Sau khi phân tích, kiểm nghiệm những lô hàng này, cơ quan chức năng đã quyết định tiêu hủy do chứa hàm lượng Cadimi vượt ngưỡng an toàn.


    Ngày 10/12, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã kiểm kê và tiêu hủy trên 606 tấn hải sản đông lạnh tồn kho. Báo TTXVN cho biết, số hải sản này được thu mua trước ngày 30/8/2016 và không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm.

    Để đưa ra kết quả này, Sở Y tế tỉnh Quảng Bình đã tiến hành lấy 130 mẫu tại 29 cơ sở (huyện Lệ Thủy 3 cơ sở, Bố Trạch 16 cơ sở và thành phố Đồng Hới 10 cơ sở) bao gồm: 86 mẫu cá, 31 mẫu mực, 4 mẫu tôm, 2 mẫu ghẹ, 5 mẫu cá khô, 1 mẫu tép khô và 1 mẫu chả cá để phân tích các chỉ tiêu: Cadimi, Asen, Chì, Thủy ngân, Phenol, Cyanua.

    Quá trình kiểm tra đã phát hiện 30/130 mẫu không đảm bảo an toàn thực phẩm, trong đó: 2 mẫu mực, 2 mẫu ghẹ và 24 mẫu cá nhiễm Cadimi vượt giới hạn theo quy định; 2 mẫu cá phát hiện Phenol, Cyanua và nhiễm Cadimi vượt giới hạn.

    Tổng số lượng hải sản có hàm lượng Cadimi vượt ngưỡng là 606,4 tấn, chiếm 1/5 số lượng hải sản đang tồn kho. Các loại hải sản đông lạnh có hàm lượng Cadimi vượt ngưỡng gồm nhiều loại như: ghẹ xanh, ghẹ sao, cá ngừ trơn, ngừ bong, cá bống suôn, mực chan chu và một số loại cá nục.

    Chia sẻ với báo Nhân dân, ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình cho biết, các cơ sở có hải sản nhiễm độc cần tiêu hủy sẽ được đền bù 100% giá trị.

    Hơn 2.700 tấn hải sản còn lại đạt chuẩn an toàn sẽ được đưa ra thị trường tiêu thụ nhưng cũng được hỗ trợ bù 30% giá trị.

    Số hải sản tiêu hủy sẽ được chôn lấp rồi xử lý hóa chất theo đúng quy trình kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

    Dự kiến, việc tiêu hủy hơn 606 tấn hải sản không an toàn này được tiến hành từ ngày 10 đến trước ngày 15/12/2016.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-binh-tieu-huy-hon-600-tan-hai-san-chua-cadimi-vuot-nguong-a173543.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.