+Aa-
    Zalo

    Quảng cáo bia nhưng không gắn nhãn 18+, BTC “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023” có thể bị xử phạt?

    (ĐS&PL) - Chiều 21/1, Ban tổ chức (BTC) chương trình “Chị đẹp đạp Gió rẽ Sóng 2023” đã thông tin chính thức về sự cố hình ảnh quảng cáo đồ uống có cồn nhưng không gắn nhãn 18+ xuất hiện ở tập 13 của chương trình.

    Theo đó, BTC chương trình ghi nhận sai sót, đồng thời gửi lời xin lỗi tới khán giả về sự cố nêu trên. “Chúng tôi ghi nhận nhận sự sai sót về sự việc xuất hiện hình ảnh sản phẩm có nồng độ cồn nhưng không có dòng chữ kèm theo “quy định chỉ dành cho người tiêu dùng trên 18 tuổi”, BTC chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 cho biết.

    Về hình thức khắc phục, BTC khẳng định sẽ xử lý bằng cách chỉnh sửa lại nội dung hình ảnh sản phẩm theo quy định của luật quảng cáo.

    “Điều này có thể cần một ít thời gian để hoàn thành trên nền tảng. Vì thế, trong thời gian chỉnh sửa chúng tôi xin phép được ẩn link phát sóng tập 13 cho đến khi hoàn thành xong và gửi đến quý vị khán giả”, BTC thông báo và hy vọng khán giả cũng như người hâm mộ thông cảm.

    4200381024189918471242804906839817082267458n
    Hình ảnh quảng cáo đồ uống có cồn nhưng không gắn nhãn 18+ xuất hiện ở tập 13 của chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng.

    Trước đó, trong tập 13 Chị đẹp đạp gió rẽ sóng phát sóng tối Thứ 7 ngày 20/1  trên YouTube YeaH1 Show đã xuất hiện hình ảnh quảng cáo đồ uống có cồn, song không có gắn nhãn hay cảnh báo “chỉ dành cho người trên 18 tuổi”. Trước sự việc này, cộng đồng mạng cho rằng nhà sản xuất chương trình đã không tuân thủ quy định của Luật Quảng cáo.

    Trao đổi với PV, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật Sư Tinh Thông Luật cho biết hiện nay, việc quảng cáo các loại sản phẩm rượu có cồn, bia diễn ra phổ biến với rất nhiều thương hiệu, đầy đủ màu sắc...

    Theo quy định của pháp luật về quảng cáo và phòng, chống tác hại của rượu, bia thì rượu có nồng dộ cồn từ 15 độ trở lên thuộc nhóm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo. Pháp luật cũng nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia.

    Đồng thời, với rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ hoặc rượu có độ cồn từ 5,5 độ đến dưới 15 độ và bia có độ cồn từ 5,5 độ trở lên thì nội dung quảng cáo phải có cảnh báo, để phòng, chống tác hại của rượu, bia.

    “Do đó, việc quảng cáo rượu, bia mà trái với quy định trên thì tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà người vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có)”, Luật sư Diệp Năng Bình nhấn mạnh.

    Luật sư Diệp Năng Bình cho biết theo điểm b khoản 1 điều 33 Nghị định 381/VBHN-BVHTHDL của Bộ Văn hóa thể thao và du lịch năm 2022 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, về vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo.

    Người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên. Đồng thời, người vi phạm còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo.

    XEM THÊM: "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" không "màu hồng" như trong tưởng tượng?

    Theo điểm g khoản 2 điều 33 Nghị định 01/VBHN-BYT của Bộ Y tế năm 2022 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, về vi phạm các quy định về quảng cáo rượu, bia, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ và quảng cáo bia mà không có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia theo quy định của pháp luật.  

    “Đồng thời, người vi phạm còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thu hồi, gỡ quảng cáo để loại bỏ yếu tố vi phạm. Đối với tổ chức vi phạm thì mức phạt tiền bằng 2 lần cá nhân vi phạm”, Luật sư Diệp Năng Bình nhấn mạnh.

    Chị đẹp đạp gió rẽ sóng là chương trình thuộc bản quyền của YeaH1 và VTVcab cùng đơn vị sản xuất STV Production. Chương trình bắt đầu lên sóng từ tháng 10/2023 với sự tham gia của 30 nữ nghệ sĩ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam như Hồng Nhung, Lệ Quyên, Mỹ Linh, Thu Phương, Ninh Dương Lan Ngọc, Diệu Nhi, Trang Pháp, Lưu Hương Giang, Phương Vy, H'Hen Niê, Thanh Ngọc, Diệp Lâm Anh, Khổng Tú Quỳnh, Huyền Baby...

    Chương trình bao gồm 30 nữ nghệ sĩ (được gọi là các Chị Đẹp) có độ tuổi từ 30 trở lên, đã và đang hoạt động trong giới giải trí. Mỗi đêm công diễn, sau những buổi luyện tập cả về thanh nhạc lẫn vũ đạo, các chị đẹp sẽ được lập thành các nhóm nhạc 3, 5 hoặc 7 thành viên. Đội nhận về nhiều phiếu bầu chọn trực tiếp sẽ giành chiến thắng và đi tiếp. Sau 5 đêm công diễn, đêm Chung kết sẽ chọn ra 7 chị đẹp có lượng fan đông đảo nhất, dựa trên bình chọn của khán giả trường quay để ra mắt với tư cách một nhóm nhạc.

    Hiếu Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-cao-bia-nhung-khong-gan-nhan-18-btc-chi-dep-dap-gio-re-song-2023-co-the-bi-xu-phat-a608025.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan