+Aa-
    Zalo

    Quang Minh (Bắc Quang - Hà Giang): Cần giải quyết triệt để vụ việc cán bộ tự ý lấy đất của dân “chia” cho người khác

    ĐS&PL Tòa soạn ĐS&PL nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Thanh Phong, sinh năm 1954, trú tại thôn Minh Tiến, xã Quang Minh, huyện Bắc Quang về việc ông Nguyễn Dương Diện - cán bộ địa chính xã đã lợi dụng chức vụ, lợi dụng chủ trương quy hoạch khu chợ Nà Héc, quy hoạch khu dân cư nông thôn để yêu cầu ông bàn giao giấy CNQSDĐ, sau đó tự ý sang tên cho người khác nhằm chiếm đoạt tài sản của ông.

    Về vấn đề này, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Giang cũng cho biết, đã phát hiện những sai phạm của cán bộ chính quyền địa phương và cũng đã có văn bản kiến nghị đến cấp ủy, chính quyền địa phương xem xét xử lý cán bộ sai phạm theo quy định của Luật Công chức Viên chức và theo quy định của Điều lệ Đảng đối với Đảng viên. Tuy nhiên vụ việc đến nay vẫn giậm chân tại chỗ.

    bac1
    Biên bản bàn giao giấy CNQSDĐ giữa cán bộ địa chính xã và ông Phong

    Tự ý bán đất của dân

    Để rõ vụ việc, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyên Thanh Phong. Ông Phong cho biết: “Tôi được nhà nước cấp giấy CNQSDĐ số 00279 QSDĐ/249 QĐ/UB ngày 10/8/1993, trong đó có thửa đất trồng màu bám mặt đường tỉnh lộ 279, thuộc tờ bản đồ 329-2, bản đồ giải thửa xã Quang Minh.

    Ngày 27/10/2010 ông Nguyễn Dương Diện, cán bộ địa chính xã Quang Minh đến nhà tôi và 02 hộ khác trong thôn là hộ ông Nguyễn Hạnh H… và hộ ông Nông Văn Th…  thu hồi đất và đã có sẵn biên bản bàn giao giấy CNQSDĐ với nội dung là mượn giấy CNQSDĐ của tôi để cắt giảm diện tích đất tại khu chợ cũ Nà Héc cũ và để UBND xã làm quy hoạch khu dân cư nông thôn.

    Nhưng đến tháng 6/2012, tôi đến UBND xã đòi giấy CNQSDĐ của tôi thì phát hiệnthấy giấy CNQSDĐ bị điều chỉnh giảm 356m2 tại thửa số 65. Lý do thiếu hụt được cho là chuyển nhượng cho ông Nguyễn Du Ky (là em trai ông Diện) rồi quy hoạch thành ô đất thổ cư và có để lại cho tôi ô đất số 266 diện tích là 105 m2 nằm bên trong đường nhỏ,   hạn sử dụng 20 năm. Còn lại 251m2 bị thiếu tôi không thấy UBND và cán bộ địa chính nói gì”.

    Ông Phong cũng cho biết thêm: “Nếu nhà nước có chủ trương cắt giảm đất để phục vụ công trình công cộng hay khu dân cư như cán bộ UBND xã Quang Minh thông báo thì tôi không có ý kiến gì. Nhưng thực tế không có chủ trương quy hoạch công trình công cộng hay khu dân cư nào được cấp cấp huyện, tỉnh phê duyệt, tất cả là do cán bộ UBND xã tự ý đưa ra thông báo nhằm lừa dối dân để mang đi bán trục lợi”.

    bac2
    Phần diện tích 356 m2 được cán bộ xã cắt cho ông Nguyễn Du Ky nay đã được bán cho người khác và xây thành 2 căn nhà kiên cố.
    bac3
    Ô đất 105 m2 thời hạn sử dụng 20 năm mà ông Phong nhận được sau khi bị cắt 356 m2 đất mặt đường TL279

    Có dấu hiệu vi phạm

    Theo thông tin ông Phong cung cấp, vụ việc đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03) Công an tỉnh Hà Giang thụ lý. Để rõ thêm, PV đã có buổi làm việc với đại diện cơ quan này và được biết: “Qua quá trình điều tra, tại thời điểm năm 2010, chưa có văn bản nào được phê duyệt về chủ trương thu hồi đất của dân làm công trình phúc lợi hay khu dân cư nông thôn tại khu vực chợ Nà héc cũ. Đồng thời trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng gặp rất nhiều khó khăn do vụ việc xảy ra đã lâu (10 năm). Mắt xích quan trọng của vụ việc này là Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên hiện tại cá nhân này đang bị bệnh tai biến nặng, dẫn đến không lấy được lời khai các bên có liên quan”.

    Đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Giang cũng cho biết thêm: “Chúng tôi đã phát hiện những sai phạm của cán bộ chính quyền địa phương và cũng đã có văn bản kiến nghị đến cấp ủy, chính quyền địa phương xem xét xử lý cán bộ sai phạm theo quy định của luật công chức, viên chức và theo quy định của điều lệ Đảng đối với Đảng viên”.

    bac4
    Trụ sở Công an tỉnh Hà Giang

    Theo thông tin Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tỉnh Hà Giang cung cấp thì ngày 12/3/2021 PV tòa soạn ĐS&PL đến đặt nội dung làm việc với UBND huyện Bắc Quang và có liên hệ trực tiếp với chủ tịch UBND Huyên Bắc Quang, ông Phùng Viết Vinh về vấn đề này. Nhưng cho đến nay UBND huyện Bắc Quang vẫn không trả lời hay cung cấp bất kỳ thông tin nào về việc kỷ luật cán bộ theo kiến nghị của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh hay tài liệu nào liên quan đến nội dung làm việc.

    Thậm chí khi phóng viên liên hệ điện thoại thì Ông Phùng Viết Vinh – Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang còn né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới của mình. Và điều đáng nói hơn là cấp dưới của ông Phùng Viết Vinh cũng lại đẩy vụ việc này lên công an tỉnh.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Hoàng Lai – Hoàng Phương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-minh-bac-quang-ha-giang-can-giai-quyet-triet-de-vu-viec-can-bo-tu-y-lay-dat-cua-dan-chia-cho-nguoi-khac-a505424.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.