+Aa-
    Zalo

    Bé gái 10 tuổi ngậm đồng xu chơi rồi vô tình nuốt phải

    ĐS&PL Bé gái 10 tuổi nhập viện trong tình trạng đau tức ngực, khó thở sau khi nuốt phải đồng xu.

    Báo Dân Trí đưa tin, sáng 2/6, bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên - Trưởng khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam - thông tin trường hợp bệnh nhi 10 tuổi vừa được gắp đồng xu ra khỏi thực quản.

    Được biết trước đó vào tối 1/6, cháu T.B.Q. (10 tuổi, trú huyện Núi Thành, Quảng Nam) ngậm đồng xu vào miệng chơi và vô tình nuốt phải. 

    quang nam be gai 10 tuoi ngam dong xu choi roi vo tinh nuot phai
    Đồng xu được các bác sĩ gắp ra từ thực quản bé gái. Ảnh: Báo Dân Trí

    Bệnh nhi được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng nuốt nghẹn, đau tức ngực, khó thở.

    Sau khi thăm khám, chụp X-quang ngực, đội ngũ y bác sĩ phát hiện một đồng xu ở vùng ngực đoạn D1-D2. Bệnh nhân sau đó được chuyển sang khoa Gây mê - Phẫu thuật. Tại đây, ê-kíp trực tiến hành phẫu thuật, nội soi và gắp thành công dị vật ra ngoài an toàn, thông tin từ Vietnamnet.

    Nếu thấy trẻ đang ngậm hoặc ăn những thứ dễ gây nên hóc, không nên hoảng hốt, la hét, mắng trẻ vì làm như vậy trẻ sợ hãi dễ bị hóc. Khi trẻ đang khóc hoặc cười lớn thì không nên đút thức ăn, hoặc cho uống thuốc, không để trẻ vừa ăn vừa chơi. Nếu bị hóc hoặc nghi bị hóc vào đường thở, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

    Một số lưu ý khi trẻ nuốt dị vật

    Một số hành động của phụ huynh khi thấy trẻ nuốt đôi khi vô tình khiến tình trạng của bé trở nên nặng hơn. Đối với bố mẹ, ông bà, nếu chẳng may trẻ nuốt phải dị vật thì cần phải chú ý một số vấn đề sau: 

    Nếu trẻ nuốt phải một thứ gì đó và bị ngạt thở, bố mẹ tuyệt đối không dùng ngón tay chọc vào miệng bé để móc dị vật ra. Bạn nghĩ rằng cách này có thể giúp bé lấy dị vật ra nhưng đôi khi sẽ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.  

    Không cho trẻ nuốt cơm, chuối hoặc ăn uống bất cứ thứ gì để cố đẩy dị vật xuống dưới. 

    Khi trẻ có tình trạng ngạt do nuốt dị vật, bố mẹ cần phải luôn ở bên cạnh bé, quan sát các biểu hiện của con. 

    Nếu trong trường hợp sử dụng nhiều biện pháp vẫn không thể đẩy dị vật ra ngoài thì cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế, tránh trường hợp để quá lâu có thể dẫn đến nhiều nguy hiểm cho bé. 

    Ngay cả khi dị vật đã ra ngoài thì bạn vẫn không nên chủ quan, hãy đưa trẻ đi kiểm tra để biết có bất kỳ tổn thương hay còn vật gì khác nữa hay không. 

    Thùy Dung (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-nam-be-gai-10-tuoi-ngam-dong-xu-choi-roi-vo-tinh-nuot-phai-a577485.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan