Tảng đá khá lớn, nằm nhô ra giữa dòng sông Trạm (một nhánh sông Tiên, ở thôn 2, xã Tiên An, huyện Tiên Phước). Trên tảng đá xuất hiện một lớp như xốp, chiều dài chừng sải tay của một người trưởng thành, nơi rộng nhất khoảng 50cm, nhiều màu sắc, nằm ngay dưới mép tảng đá hướng xuống dòng nước.

quang nam ky la tang da no hoa nguoi dan hieu ky lo hien tuong thoi tiet
Hòn đá "nở hoa" ở Quảng Nam thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng những ngày gần đây.

Người dân tại đây cho rằng, đây là hiện tưởng đá "nở hoa". Ông Văn Chương (86 tuổi, ở thôn 5) chia sẻ, theo lời người đi trước, hiện tượng này xuất hiện cả trăm năm, và chỉ ngay tại tảng đá này.

Điều kỳ lạ, nó không xuất hiện thường kỳ hàng năm mà có thể 5 năm, 10 năm, thậm chí 15 năm mới có. Thời gian xuất hiện của "hoa" chừng 10-15 ngày.

quang nam ky la tang da no hoa nguoi dan hieu ky lo hien tuong thoi tiet 3
quang nam ky la tang da no hoa nguoi dan hieu ky lo hien tuong thoi tiet 1
Tảng đá xuất hiện một lớp như xốp, nhiều màu sắc. 

Ông Chương thông tin, màu sắc "hoa" thay đổi liên tục, vừa xuất hiện sẽ có màu đỏ, ít tiếng sau chuyển sang vàng, xanh, trắng… Gần đây nhất vào năm 2018, xuất hiện với diện tích lớn hơn. Một điều được nhiều người dân ở đây nhận định, năm nào đá "nở hoa", năm đó thường xảy ra tình trạng nắng nóng kèo dài, khô hạn.

quang nam ky la tang da no hoa nguoi dan hieu ky lo hien tuong thoi tiet 2
Ông Chương chia sẻ câu chuyện đá "nở hoa"

Ông Nguyễn Phú Hoàng - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên An chia sẻ trên báo Tiền Phong, hiện tượng lạ kể trên thường xuất hiện 5 - 7 năm một lần.

Thời điểm đầu khi hiện tượng này xuất hiện, các nhà khoa học có về kiểm tra, nghiên cứu và đưa ra nhận định đây thực chất là địa y (dạng cộng sinh của nấm mốc và một loại tảo) mọc trên đá, chứ không phải là đá "nở" ra hoa.

Về nhận định của người dân rằng đây là “điềm” báo khô hạn, lãnh đạo địa phương nói chưa có tài liệu nào chứng minh, có thể đó chỉ là sự trùng hợp ở lần xuất hiện hiện tượng này trước đó.

Ảnh: VietNamNet, Tiền Phong, Sức khoẻ & Đời sống

Thục Hiền(T/h)