+Aa-
    Zalo

    Quảng Nam: Mất heo vì mắc dịch tả lợn châu Phi, người dân còn phải nộp tiền cho xã tiêu hủy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo chủ tịch xã Bình Triều (Quảng Nam), đến nay, xã này đã thu tổng cộng khoảng 125 triệu đồng của các hộ dân muốn tiêu hủy heo mắc dịch tả lợn Châu Phi.

    Theo chủ tịch xã Bình Triều (Quảng Nam), đến nay, xã đã thu tổng cộng khoảng 125 triệu đồng tiền phí vận chuyển heo mắc dịch tả lợn châu Phi đến nơi tiêu hủy của các hộ dân. 

    UBND huyện Thăng Bình yêu cầu tuyệt đối không thu tiền của người dân trong việc xử lý lợn chết vì dịch tả heo châu Phi.

    Người dân xã Bình Triều (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) đang vô cùng bức xúc khi phải tự bỏ tiền để vận chuyển heo mắc dịch tả lợn châu Phi đến nơi tiêu hủy.

    Cụ thể, sau khi báo cáo có heo bị mắc bệnh, chính quyền xã sẽ cử cán bộ đến tận nhà để lập biên bản kiểm kê trọng lượng. Tuy nhiên, người dân phải chi tiền vận chuyển heo đến nơi tập kết tiêu hủy với giá khoảng 200.000 đồng/tạ. Với những con heo “quá cỡ”, tiền vận chuyển lên đến 300.000 đồng/con.

    Chia sẻ với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Đoàn (thôn Vân Tây, xã Bình Triều) cho hay, tháng trước nhà ông hai lần báo cáo với xã do có heo chết để xã cử người đến nhà kiểm kê, lập biên bản. Hay tin phải đóng tiền vận chuyển heo nên ông đã tự chở heo đến điểm tiêu hủy của xã.

    “Lần đầu tự chở heo thấy mệt quá nên lần hai tôi đóng tiền cho người ta tới đưa đi. Tôi đưa cho họ 500.000 đồng để chuyển 270 kg heo, tính ra khoảng 200.000 đồng/tạ”, ông Đoàn nói.

    Tương tự như vậy, tại thôn 4, tình trạng heo chết do mắc dịch tả cũng diễn ra liên tục nhiều tháng nay. Hầu hết các hộ có heo chết đều phải đóng tiền vận chuyển heo đi tiêu hủy. Mỗi con heo có trọng lượng từ 90 kg trở lên, người dân phải bỏ ra 300.000 đồng/con. “Mặc dù có biết quy định là người dân không phải tốn tiền nhưng chúng tôi vẫn phải đưa tiền cho họ chở heo đi, vì nếu cứ để đó thì mình cũng… bó tay”, một người dân cho hay.

    Éo le hơn là trường hợp của ông Lê Văn Chinh (thôn 4, xã Bình Triều). Sau khi mất đi tài sản có giá trị nhất trong nhà là 3 con heo nái, 15 con heo con mới vài ngày tuổi, ông còn phải mượn hàng xóm 700.000 đồng trả tiền vận chuyển đàn heo đi tiêu hủy.

    “Cán bộ thú y cân heo được tổng cộng hơn 4 tạ. Đội vận chuyển nói giá đưa mỗi con heo nái đi tiêu hủy là 300.000 đồng, tôi thấy heo nái nặng quá nên phải bấm bụng đóng tiền cho họ đem đi…” - ông Chinh kể lại.

    Cũng tại thôn 4, hộ ông Trần Văn Minh do không đóng tiền vận chuyển tiêu hủy nên gia đình đã phải đào hố tự tiêu hủy heo chết.

    Liên quan đến vụ việc, trả lời PV Người Đưa Tin, một lãnh đạo chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Quảng Nam cho biết, theo quy định, khi lợn bị bệnh dịch tả châu Phi thì người dân báo cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y. Sau đó có lực lượng do UBND xã chủ trì đến đưa đi tiêu hủy.

    Những người tham gia công tác phòng chống dịch này được tiền ngân sách Nhà nước chi trả theo ngày công, tuyệt đối không thu tiền của người dân.

    Về phía chính quyền địa phương, ông Nguyễn Ba, Chủ tịch UBND xã Bình Triều thừa nhận, có việc chính quyền thu tiền của hộ dân có heo bệnh khi tiêu hủy.

    Lợn bệnh được đưa đến nơi tập kết để tiêu hủy. Ảnh: PLO

    Theo ông Ba, đến nay, xã này đã thu tổng cộng khoảng 125 triệu đồng của các hộ dân thuộc diện trên. Và việc đội tiêu hủy lợn dịch bệnh thu tiền của người dân là không đúng với quy định.

    Song, vị Chủ tịch UBND xã Bình Triều giải thích rằng, do Nhà nước chưa cấp tiền để chi trả cho số người tham gia đội tiêu hủy lợn bệnh, nên việc chính quyền thuê người vận chuyển xác lợn đi tiêu hủy rất khó khăn. Do đó, để có tiền chi trả, chính quyền đã thu của người dân.

    "Cách làm này giúp nhanh chóng thu dọn lợn chết sớm đi tiêu hủy, còn để lâu ngày bị hôi thối. Sau khi có tiền Nhà nước chi trả thì sẽ dùng để trả lại cho người dân", ông Ba phân trần.

    Còn theo ông Nguyễn Văn Húy, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, ông vừa ký văn bản gửi các xã, thị trấn yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thu tiền của người chăn nuôi trong quá trình tiêu hủy lợn mắc bệnh dịch tả châu Phi.

    UBND huyện Thăng Bình đề nghị các địa phương tuyệt đối không thu tiền của người dân, nếu thu tiền công vận chuyển của người dân có lợn mắc bệnh không đúng thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

    Để giải quyết bài toán tiền công tiêu hủy, UBND huyện Thăng Bình đề nghị các xã sử dụng nguồn ngân sách dự phòng, kết dư, sự nghiệp kinh tế và các nguồn ngân sách khác của địa phương để triển khai phòng chống dịch.

    Được biết, tại Quảng Nam, dịch tả lợn châu Phi xảy ra ở 14 huyện, thị xã, thành phố và diễn biến rất phức tạp. Từ tháng 5 - 7/2019, lực lượng chức năng tiêu hủy trên 12.000 con với trọng lượng 600 tấn. Dịch bệnh tại tỉnh này chưa có dấu dừng lại. Số lượng lợn tiêu hủy mỗi ngày rất lớn.

    Nguyễn Phượng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-nam-mat-heo-vi-mac-dich-ta-lon-chau-phi-nguoi-dan-con-phai-nop-tien-cho-xa-tieu-huy-a286576.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan