+Aa-
    Zalo

    Quảng Nam quy trách nhiệm kiểm lâm Đà Nẵng tiếp tay cho lâm tặc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong khi công an đang vào cuộc điều tra số gỗ quý được phát hiện tại rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa, đại diện tỉnh Quảng Nam nói kiểm lâm Đà Nẵng đã tiếp tay cho lâm tặc.

    Số gỗ quý bị chặt hạ được phát hiện tại rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa đã lên đến hơn 45m3. Trong khi công an đang vào cuộc điều tra, đại diện tỉnh Quảng Nam cho rằng kiểm lâm Đà Nẵng đã tiếp tay cho lâm tặc.
    Ngày 24/10, số gỗ được kiểm lâm huyện Đông Giang (Quảng Nam) và kiểm lâm Đà Nẵng phát hiện cất giấu trái phép tại rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa đã được vận chuyển về nhiều trụ sở để làm cơ sở điều tra. Trao đổi với PV, ông Trần Văn Lương, Trưởng Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng cho biết, ngành chức năng Đà Nẵng và Quảng Nam đang phối hợp với công an để điều tra nhóm lâm tặc chặt phá rừng, cũng như những kiểm lâm liên quan đến vụ việc để khởi tố vụ án.
    Số lượng lớn gỗ nhóm 2 được đưa về tập kết tại UBND xã Tư. Ảnh: N.Đ
    66 phách gỗ nhóm 2 được kiểm lâm vùng giáp ranh phát hiện hồi đầu tháng 10 chỉ cách trạm Kiểm lâm Cà Nhông (Ban quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa, đóng tại xã Tư, huyện Đông Giang) chừng 1km đường rừng với khoảng 20 phút đi bộ, khiến đại diện UBND huyện Đông Giang cho rằng trạm kiểm lâm này "không hề hay biết" là phi lý.
    "Rừng Đông Giang hết gỗ kiền kiền từ 20 năm nay và đã đóng cửa rừng nên số gỗ này chỉ có thể được chặt ở rừng Bà Nà - Núi Chúa", ông Đinh Văn Hươm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang khẳng định.
    Theo ông Hươm, lâm tặc đã có một thời gian khá lâu để chặt được số gỗ thuộc nhóm 2 với khối lượng lớn như vậy rồi tập kết sang khu vực rừng của huyện Đông Giang cất giấu. Do đó, trạm Cà Nhông chưa hoàn thành trách nhiệm của mình.
    Tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn nhằm tìm hướng xử lý liên quan đến việc phát hiện hàng loạt phách gỗ lậu, lãnh đạo huyện Đông Giang cho rằng, trạm Cà Nhông đã tiếp tay, bảo kê cho lâm tặc. "Rừng bị tàn phá, không chỉ mất tài nguyên, môi trường bị hủy hoại, mà còn mất lòng tin của người dân đối với chính quyền", ông Nguyễn Bằng, Bí thư huyện Đông Giang nói.
    Lãnh đạo huyện Đông Giang cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam di dời trạm quản lý bảo vệ rừng Cà Nhông ra khỏi địa phận đất của xã Tư. "Việc chậm di dời trạm quản lý bảo vệ rừng Cà Nhông ra khỏi đất của xã Tư dễ dẫn đến việc lâm tặc tiếp tục khai thác gỗ và tẩu tán số gỗ hiện nay đang cất giấu trong rừng", ông Đỗ Tài, Chủ tịch huyện Đông Giang cho hay.
    Số gỗ đang được kiểm đếm, tạm giữ để điều tra và có thể sẽ khởi tố vụ án. Ảnh: N.Đ
    Phó Chủ tịch Huỳnh Khánh Toàn đồng ý với quan điểm của huyện Đông Giang về việc đề nghị Đà Nẵng di dời trạm Cà Nhông, đồng thời chỉ đạo các sở ngành quyết liệt xử lý vụ việc, không để lâm tặc lộng hành. "Căn cứ ranh giới hành chính giữa hai địa phương, sau khi làm việc với phía Đà Nẵng, hai địa phương sẽ triển khai cắm mốc thực địa, có phương án thu hồi một số diện tích rừng bị xâm lấn", ông Toàn kết luận.
    Về phía Đà Nẵng, ông Phạm Ngọc Sự, Giám đốc Ban quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa cho biết, trạm Cà Nhông hoạt động với 5 kiểm lâm viên, trong khi phải bảo vệ trên 5.000ha rừng với vùng giáp ranh hơn 37km nên khó kiểm soát hết tình hình. Ông Sự cũng nhận trách nhiệm trước sở Nông nghiệp Đà Nẵng và khẳng định sẽ xử lý, kỷ luật những kiểm lâm liên quan, kiên quyết không bao che.
    Trước nhận định gần như "cáo buộc" ban quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa bảo kê cho lâm tặc của đại diện chính quyền huyện Đông Giang, ông Sự cho rằng đó là nhận định thiếu căn cứ. Theo ông, ngay từ đầu chính ban quản lý rừng này đã phát hiện hơn 14m3 gỗ kiền kiền, gõ cất giấu gần trạm Cà Nhông và liền sau đó là các đợt truy quét, thu giữ khối lượng lớn gỗ quý trái phép tại rừng đặc dụng.
    "Bảo kê mà lại phát hiện, khởi xướng vụ việc? Đây là vụ việc nghiêm trọng, mọi phát ngôn phải thận trọng", ông Sự nói.
    Ông Trần Viết Phương, Phó Giám đốc sở Nông nghiệp Đà Nẵng cho hay, sở đang chỉ đạo hai ngành kiểm lâm và ban quản lý rừng huy động lực lượng, đồng thời phối hợp với công an để xác minh vụ việc. "Chúng tôi kiên quyết làm tới cùng. Không có chuyện bao che mà sẽ điều tra, xử đúng người đúng tội. Việc điều tra tùy thuộc vào phía công an. Nếu tính chất và mức độ nặng thì phải xử lý hình sự", ông Phương khẳng định.
    Trạm quản lý, bảo vệ rừng Cà Nhông đang bị quy trách nhiệm việc không quản lý tốt khu vực rừng Bà Nà - Núi Chúa, mặc cho lâm tặc lộng hành. Ảnh: N.Đ
    Nhận định đây là vụ phá rừng lớn nhất Đà Nẵng từ trước đến nay, ông Trần Văn Lương nói, bản thân ông cũng có một phần trách nhiệm. Tuy chưa xác định được khu vực rừng bị chặt phá cũng như chưa bắt được lâm tặc, nhưng những kiểm lâm liên quan trực tiếp đã phải tường trình.
    "Trên thực tế, phía huyện Đông Giang cũng phải nhận một phần trách nhiệm vì đã không giữ được rừng, để lâm tặc chặt hết gỗ của huyện này rồi tràn sang phá rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa", ông Lương nói.
    Vị này cho biết, việc có di dời trạm Cà Nhông ra khỏi xã Tư hay không cần có sự thống nhất của lãnh đạo Đà Nẵng và Quảng Nam dựa trên quy chế phối hợp bảo vệ rừng giữa hai địa phương.
    "Thực tế, trạm này hình thành từ khi Đà Nẵng - Quảng Nam chưa tách tỉnh. Những năm qua, dù sống khắc khổ nhưng kiểm lâm Cà Nhông đã góp phần bảo vệ rừng, nếu không những cánh rừng vùng giáp ranh đã rơi vào tay lâm tặc", ông Lương nói thêm.
    Phó Cục trưởng cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp, bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Đỗ Trọng Kim vừa ký công văn gửi Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng, Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam yêu cầu kiểm tra, xử lý việc khai thác gỗ trái phép tại rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa. Ngoài việc xử lý vi phạm, chi cục kiểm lâm hai địa phương cần phối hợp với công an để ngăn chặn tình trạng khai thác gỗ trái phép ở khu vực này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-nam-quy-trach-nhiem-kiem-lam-da-nang-tiep-tay-cho-lam-tac-a63575.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan