Quảng Ngãi: Kích nổ mìn đánh sập 60 hầm khai thác vàng trái phép


Thứ 3, 28/07/2015 | 09:56


Trong quá trình nổ mìn phá hủy các hầm khai thác vàng trái phép, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện, thu giữ một số phương tiện, dụng cụ mà các vàng tặc cất giấu.

(ĐSPL) - Trong quá trình nổ mìn phá hủy các hầm khai thác vàng trái phép, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện, thu giữ một số phương tiện, dụng cụ mà các vàng tặc chôn lấp, cất giấu.

Ngày 28/7, Trung tá Đặng Ngọc Thạch, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau 7 ngày (từ ngày 19 đến 26/7) lực lượng công binh - Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Quảng Ngãi đã cho nổ mìn đánh sập 60 hầm khai thác vàng trái phép tại hai xã Trà Thanh, Trà Quân thuộc huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) theo chỉ đạo của UBND tỉnh này.

Trong đó, tại núi Cà Nhút, thôn Trà Ong, xã Trà Quân có 36 hầm và núi Lát, thôn Cát, xã Trà Thanh có 24 hầm.

Lực lượng công binh chuẩn bị sẵn thuốc nổ để phá hủy hầm vàng. Ảnh: T.M

Công binh cài thuốc nổ trong hầm. Ảnh: T.C

Theo đó, lực lượng chức năng đã sử dụng hơn 1 tấn thuốc nổ phá trên 60 hầm khai thác vàng với kinh phí gần 200 triệu đồng. Để rút ngắn thời gian nổ mìn, tránh tình trạng sập hầm gây chết người, lực lượng công binh thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi đã phải bám sát hiện trường và làm việc cật lực từ 6h đến 17h mỗi ngày để khảo sát, đào đất đá đặt thuốc nổ và nổ mìn. Gần 30 cán bộ, chiến sỹ công an cũng đã được điều động tham gia công tác cảnh giới, phá hủy các hầm vàng.

Kích nổ mìn đánh sập các hầm khai thác vàng. Ảnh: T.M

Được biết, tình trạng khai thác vàng trái phép tại khu vực đồi Cà Nhút và núi Lát diễn ra từ năm 2012 nhưng rầm rộ nhất là vào năm 2014. Có thời điểm, hơn 200 người từ khắp nơi kéo về đây tìm vàng, biến cả vùng rừng từ bao đời nay vốn yên tĩnh, thanh bình trở nên hỗn độn, tiếng máy nổ hoạt động ầm ầm suốt cả ngày đêm.

Đã rất nhiều lần các cơ quan chức năng của huyện Tây Trà tổ chức kiểm tra, truy quét các đối tượng vàng tặc, phá hủy nhiều lán trại, máy móc dụng cụ, thế nhưng tình trạng đào, đãi vàng trái phép tại đây vẫn tiếp diễn, gây mất an ninh trật tự và ô nhiêm môi trường nghiêm trọng.

Chia sẻ trên báo Thanh niên, một cán bộ huyện Tây Trà cho biết, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chỉ đạo UBND huyện Tây Trà tăng cường việc quản lý địa bàn sau khi nổ mìn, nếu để tình trạng đào, đãi vàng trái phép tái diễn thì Chủ tịch UBND huyện phải chịu trách nhiệm.


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-ngai-kich-no-min-danh-sap-60-ham-khai-thac-vang-trai-phep-a103835.html