+Aa-
    Zalo

    Quảng Ngãi: Thu hồi ngân sách gần 1 tỷ đồng do cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Theo thống kê, hơn 3.800 thẻ bảo hiểm y tế cấp trùng chủ yếu là của người nghèo và người dân tộc thiểu số.

    (ĐSPL) – Theo thống kê, hơn 3.800 thẻ bảo hiểm y tế cấp trùng chủ yếu là của người nghèo và người dân tộc thiểu số.

    Theo thông tin trên Tri thức trực tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng vừa quyết định thu hồi nộp ngân sách gần 950 triệu đồng do cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2014, tương ứng với 3.861 thẻ bảo hiểm y tế.

    Đối tượng bị cấp trùng chủ yếu là trẻ em, người nghèo và đối tượng chính sách. Ngoài ra, có 3 thẻ bảo hiểm y tế cấp trùng cho đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân đương nhiệm.

    Thẻ bảo hiểm từng cấp trùng lặp ở Quảng Ngãi năm 2013. Ảnh: T.Phương

    Ông Căng yêu cầu Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ngãi có trách nhiệm nộp trả ngân sách tỉnh khoản kinh phí này chậm nhất sau 15 ngày, kể từ ngày quyết định có hiệu lực thi hành.

    Được biết, việc cấp trùng thẻ bảo hiểm xã hội tại Quảng Ngãi trước đó cũng đã xảy ra. Trong 2 năm 2011-2012, đã có gần 10.000 thẻ BHYT bị cấp trùng. Việc trùng lặp không chỉ dừng lại ở việc lặp 1-2 thẻ BHYT, có người còn được cấp một lúc đến 5-6 thẻ trong một năm. Đối tượng bị cấp trùng lặp nhiều thẻ nhất là trẻ em dưới 6 tuổi, báo Quảng Ngãi thông tin.

    Đến tháng 7/2013, BHXH tỉnh đã chủ động nâng cấp phần mềm quản lý việc thu ngân sách và cấp thẻ BHYT cho các đối tượng theo danh sách do địa phương lập ra. Phần mềm này có chức năng rà soát, phát hiện họ tên, địa chỉ, ngày sinh bị trùng để tránh trường hợp cấp nhiều thẻ cho 1 người.

    Tin từ báo Dân việt, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, BHXH vừa có hướng dẫn xử lý đối với kinh phí cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) từ năm 2014, với tổng số tiền hơn 82 tỷ đồng ngay trong tháng 12.

    Theo đó, tổng số thẻ BHYT cấp trùng năm 2014 là 160.912 thẻ; tổng số tiền cấp trùng là 82,29 tỷ đồng. Toàn bộ số kinh phí cấp trùng thẻ BHYT do ngân sách nhà nước cấp nào đảm bảo thì thu hồi nộp ngân sách nhà nước cấp đó.

    Cũng trao đổi trên báo này, ông Nguyễn Trí Đại, Trưởng ban Thu (BHXH Việt Nam), trong năm 2016 này, BHXH Việt Nam sẽ hoàn thiện Hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin hộ gia đình tham gia BHYT tập trung cả nước để cấp mã định danh cá nhân cho toàn bộ dân số. Do đó, chắc chắn từ năm 2017 trở đi, việc cấp trùng thẻ BHYT sẽ được hạn chế tối thiểu.

    Tiếp đó BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục cho các cơ quan rà soát về việc cấp trùng thẻ của năm 2015.

    Điều 17 Luật BHYT: Quy định thủ tục, hồ sơ cấp thẻ BHYT

    (1) Đối với Đơn vị quản lý người tham gia BHYT:

    Văn bản đăng ký tham gia BHYT và danh sách người tham gia BHYT của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm đóng BHYT.

    (2) Đối với Người tham gia BHYT:

    - Tờ khai của cá nhân, hộ gia đình tham gia BHYT: bản chính, kèm theo bản photo (để lưu tại cơ quan BHXH). Đến Uỷ ban nhân dân nơi thường trú để làm thủ tục theo hướng dẫn của cán bộ bảo hiểm xã hội

    - Các giấy tờ chứng minh nhân thân để được hưởng quyền lợi BHYT cao nhất.

    - Trường hợp đang tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp chuyển sang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có thêm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của cơ quan lao động.

    (3) Trong thời gian 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ và kinh phí đóng BHYT, cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT cho người tham gia BHYT.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-ngai-thu-hoi-ngan-sach-gan-1-ty-dong-do-cap-trung-the-bao-hiem-y-te-a172851.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan