Quảng Ninh: Dân hốt hoảng vì thủy sản chuyển màu bất thường


Thứ 2, 23/01/2017 | 10:11


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Những ngày qua, ngư dân 2 xã Quan Lạn và Minh Châu (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) hoang mang khi phát hiện ngao nuôi, hàu, sá sùng có hiện tượng chuyển màu

(ĐSPL) - Những ngày qua, ngư dân 2 xã Quan Lạn và Minh Châu (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) hoang mang khi phát hiện ngao nuôi, hàu, sá sùng có hiện tượng chuyển màu bất thường.

Tin tức báo Giao thông đăng tải, sáng 22/1, ông Tô Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) cho biết, trong thời gian qua, ngư dân trên địa bàn các xã Quan Lạn và Minh Châu (huyện Vân Đồn) đã phát hiện tình trạng một số loài thủy sản như: ngao nuôi, hàu, sá sùng, có hiện tượng chuyển sang màu xanh thẫm bất thường. Tình trạng này gây hoang mang cho người dân và người tiêu dùng.

Ảnh minh họa

Liên quan đến tình trạng này, Sở NN&PTNT tỉnh Quảnh Ninh đã báo cáo Tổng cục Thủy sản, mời Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 xuống hiện trường, thu thập thông tin, thu mẫu môi trường, thu mẫu ngao, hàu, sá sùng để phân tích, xác định nguyên nhân, VOV đưa tin.

Theo đó, kết quả phân tích 5 mẫu bệnh phẩm (2 mẫu ngao, 1 mẫu hàu, 1 mẫu sá sùng, 1 mẫu bùn) cho thấy chỉ tiêu về bệnh phẩm, kim loại nặng và an toàn thực phẩm đều nằm trong giới hạn cho phép của Bộ Y tế.

Tiến hành phân tích, Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc thuộc Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 phát hiện, hiện tượng ngao nuôi, hàu, sá sùng có màu xanh thẫm tại Quan Lạn, Minh Châu là do có liên quan đến sự xuất hiện chiếm ưu thế của loại tảo Khuê Rhizosolenia Alata và các loài nhuyễn thể đã ăn phải chúng.

Hiện, chưa có bất cứ tài liệu nào ghi nhận về khả năng gây độc của loài tảo này. Vì vậy việc sử dụng những sản phẩm này không gây nguy hại tới sức khỏe con người.

Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh đưa ra khuyến cáo, để ổn định tình hình sản xuất và tránh gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng, UBND huyện Vân Đồn cần thông tin rộng rãi tới ngư dân kết quả gây lên hiện tượng mang xanh đối với các loài thủy sản ăn lọc đã nêu ở trên; tiếp tục thông tin về tình hình nuôi nhuyễn thể tại địa phương.

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-ninh-dan-hot-hoang-vi-thuy-san-chuyen-mau-bat-thuong-a179190.html