Quảng Ninh: Doanh nghiệp “chết đứng” vì một chủ trương “có vấn đề”


Thứ 3, 09/08/2022 | 15:50


Chưa kịp phục hồi sau đại dịch covid- 19, nhiều doanh nghiệp vận tải tại Quảng Ninh lại rơi vào tình trạng “chết lâm sàng” bởi một chủ trương đang lấy ý kiến của Sở Giao thông vận tải.

Lấy ý kiến thần tốc

Ngày 15/7/2022, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Ninh ra văn bản số 3348/SGTVT-QLVT&PT về việc tham gia ý kiến đối với việc chuyển hoạt động tuyến VTK cố định Liên Vị - Cái Rồng thành tuyến xe buýt, gửi các cơ quan chức năng và doanh nghiệp vận tải có liên quan.

Theo Sở GTVT Quảng Ninh, trước năm 2020, tuyến vận tải Liên Vị - Cái Rồng có 63 phương tiện thuộc 8 đơn vị vận tải tham gia khai thác với tần suất 10- 15 phút/chuyến, thời gian mở bến 05h00 phút, thời gian đóng bến 17h hàng ngày, số chuyến hoạt động 72 chuyến/ngày, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân làm nghề nuôi trồng thủy sản khu vực đảo Hà Nam (thị xã Quảng Yên) và thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn).

Hiện nay, do ảnh hưởng dịch bệnh covid- 19, nhiều phương tiện dừng hoạt động, điểm dừng đỗ, đón trả khách tuyến cố định ít, gây bất tiện cho khách đi xe….

Xã hội - Quảng Ninh: Doanh nghiệp “chết đứng” vì một chủ trương “có vấn đề”
Bến xe Bãi Cháy.

Sở GTVT đã họp bàn tìm giải pháp và thống nhất đề nghị chuyển tuyến vận tải khách cố định Liên Vị - Cái Rồng thành tuyến xe buýt chất lượng cao. Cụ thể: Công ty Cổ phần bến xe Quảng Ninh được chủ trì xây dựng phương án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, quản lý, vận hành hoạt động tuyến buýt sau khi chuyển đổi; các đơn vị (chủ xe) đang hoạt động có quyền lựa chọn tham gia hoạt động khi chuyển đổi tuyến theo hình thức góp vốn hoặc cho thuê phương tiện, lái xe linh hoạt phù hợp với nhu cầu, khả năng tham gia của chủ xe…

Để có cơ sở xem xét, phê duyệt chủ trương chuyển tuyến vận tải khách cố định Liên Vị - Cái Rồng thành tuyến xe buýt, sở GTVT đề nghị công an tỉnh, văn phòng Ban ATGT tỉnh, UBND thành phố Hạ Long, UBND thị xã Quảng Yên, UBND huyện Vân Đồn, các đơn vị kinh doanh vận tải cho ý kiến về chủ trương này.

Đây là một chủ trương lớn, ảnh hưởng đến hơn 1,4 triệu người dân đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng như hệ thống xe buýt tỉnh nhà mà UBND Tỉnh Quảng Ninh cùng các đơn vị xe buýt đã dầy công xây dựng trong suốt 15 năm qua cũng như ảnh hưởng đến sự sống còn của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Thế nhưng, Sở GTVT chỉ chốt việc lấy ý kiến trong vòng 5 ngày (trước ngày 20/7/2022). Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều doanh nghiệp bức xúc đã có động thái “phản pháo” dữ dội.

Doanh nghiệp đang thoi thóp bị nốc ao

Trong văn bản phúc đáp gửi Sở GTVT Quảng Ninh, công ty Cổ phần xe khách Vân Đồn và công ty Cổ phần xe buýt Bãi Cháy Quảng Ninh cho hay: Trên cung đường từ Vân Đồn đi Quảng Yên đang hiện hữu 2 tuyến xe buýt Bãi Cháy - Vân Đồn do công ty Cổ phần xe khách Vân Đồn, công ty Cổ phần xe buýt Bãi Cháy Quảng Ninh và tuyến Hòn Gai – Quảng Yên do công ty TNHH Phúc Xuyên đảm nhận. Hai tuyến trên đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, hành khách từ Đông Triều, Quảng Yên, Hoành Bồ đi Mông Dương, Vân Đồn và ngược lại.

Xã hội - Quảng Ninh: Doanh nghiệp “chết đứng” vì một chủ trương “có vấn đề” (Hình 2).
Các tuyến xe buýt hoạt động có hiệu quả sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu bị tuyến mới chồng lên.

Do đại dịch covid – 19, hai doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, lãnh đạo doanh nghiệp phải thế chấp cả nhà để duy trì hoạt động.

Ông Ngô Sơn Hà - Giám đốc công ty cổ phần xe khách Vân Đồn nêu ý kiến: “Việc Sở GTVT Quảng Ninh “chỉ định” công ty khác mở tuyến xe buýt mới trùng 100% tuyến xe buýt của hai công ty chúng tôi, không khác gì đang rút ống thở của người đang thoi thóp...?!”.  

Được biết, hai doanh nghiệp nói trên đã có bề dày hoạt động kinh doanh xe buýt được hơn 15 năm, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh nói chung và việc đi lại của người dân nói riêng.

Theo lãnh đạo của công ty Cổ phần xe khách Vân Đồn và công ty Cổ phần xe buýt Bãi Cháy Quảng Ninh, chủ trương điều chỉnh tuyến xe buýt còn tồn tại một số vấn đề chưa phù hợp.

Xã hội - Quảng Ninh: Doanh nghiệp “chết đứng” vì một chủ trương “có vấn đề” (Hình 3).
Xã hội - Quảng Ninh: Doanh nghiệp “chết đứng” vì một chủ trương “có vấn đề” (Hình 4).

Chúng tôi xin trích dẫn văn bản phúc đáp của hai doanh nghiệp này gửi Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc sở GTVT Quảng Ninh và các cơ quan truyền thông đại chúng: 

“Tại văn bản số 3348/SGTVT-QLVT&PT của Sở GTVT Quảng Ninh xác định việc trùng tuyến là 23,15% là hoàn toàn không đúng... Có thể nói, trùng 100% trên tuyến 01 bãi Cháy- Vân Đồn; Trái với quyết định số 2800/QĐ-UBND ngày 29/10/2012 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc phê duyệt quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tỉnh Quảng Ninh.

Có thể nói, Sở đang lấy ý kiến điều chỉnh tuyến xe không có trong quy hoạch; Sở GTVT Quảng Ninh “chỉ định” giao việc xây dựng phương án cho công ty cổ phần bến xe Quảng Ninh là không đúng Thông tư 12/2020 của Bộ Giao thông vận tải; căn cứ theo quyết định số 241/QĐ-UBND của tỉnh Quảng Ninh ban hành ngày 22/1/2021 về việc “Phê duyệt danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”, thì tỉnh Quảng Ninh không có tuyến xe khách cố định Liên Vị - Cái Rồng”.

Một doanh nghiệp vận tải cho biết, trước đó Sở GTVT đã lấy ý kiến chuyển đổi việc tuyến xe Liên Vị - Cái Rồng thành tuyến xe buýt nhưng các doanh nghiệp đã có ý kiến không đồng ý gửi các cơ quan chức năng và Sở đã tạm dựng việc trên.

Mới đây, đến ngày 15/07/2022 Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh lại ra văn bản số 3348/SGTVT-QLVT&PT lấy ý kiến về việc này khiến nhiều doanh nghiệp phản ứng.

Một diễn biến khác, công ty TNHH Phúc Xuyên (doanh nghiệp kinh doanh vận tải uy tín và có thâm niên tại tỉnh Quảng Ninh) cũng có văn bản tham gia ý kiến gửi Sở GTVT Quảng Ninh.

Theo đó, công ty TNHH Phúc Xuyên đề xuất Sở GTVT Quảng Ninh tiến hành đấu thầu để lựa chọn ra nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dự án.

“Việc trên cùng một tuyến xe có nhiều chủ xe, sẽ dẫn tới việc cạnh trang ngay cả trong cùng tuyến”. Lãnh đạo công ty TNHH Phúc Xuyên nhấn mạnh.

Ngoài ra, lãnh đạo công ty này cũng khẳng định, với lộ trình tuyến xe buýt dự kiến hình thành gây trùng tuyến rất lớn đến các tuyến xe buýt đang hoạt động nhiều năm nay của công ty cổ phần xe khách Vân Đồn, công ty cổ phần xe buýt Bãi Cháy Quảng Ninh và công ty TNHH Phúc Xuyên. Bên cạnh đó, việc “thu gom” những xe trước đây hoạt động tuyến Liên Vị - Cái Rồng, chuyển sang hoạt động dưới hình thức xe buýt, thực chất chỉ là “bình mới, rượu cũ”.

Từ những phân tích trên, công ty TNHH Phúc Xuyên nêu quan điểm: Không đồng ý với việc chuyển hoạt động tuyến VTK cố định Liên Vị - Cái Rồng thành tuyến xe buýt. Đây cũng là ý kiến của nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Trao đổi với PV, một cán bộ tỉnh Quảng Ninh cho biết: Có việc các doanh nghiệp vận tải gửi đơn lên Tỉnh phản ánh về việc, trước đây bến xe khách tuyến cố định ở Quảng Yên đi ra Cái Rồng, trong thời gian Covid-19 chuyển sang mô hình xe buýt thì trùng lên một số tuyến của các đơn vị này, hai đơn vị này phản ứng là điều dễ hiểu.

Hiện Sở đang lấy ý kiến các Ban, ngành; căn cứ vào đó sẽ báo cáo lên Tỉnh để xem xét giải quyết.

 Chúng tôi sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến của các đơn vị hữu quan về chủ trương “có vấn đề” của Sở GTVT Quảng Ninh.

PV

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-ninh-doanh-nghiep-chet-dung-vi-mot-chu-truong-co-van-de-a547280.html