+Aa-
    Zalo

    Quảng Ninh: Lập đoàn kiểm tra dự án lấn biển ven vịnh Hạ Long, yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện đúng quy định pháp luật

    (ĐS&PL) - Liên quan đến nội dung Dự án khu đô thị quây núi đá vịnh Hạ Long làm “hòn non bộ”, trong đó có nội dung phản ánh Dự án khu đô thị 10B, phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả của Công ty TNHH Đỗ Gia Capital thi công san lấp mặt bằng lấn ra vịnh Hạ Long, gây ảnh hưởng đến chất lượng nước vịnh. Sau khi kiểm tra Quảng Ninh đã yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện dự án đúng quy định của pháp luật.

    Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra thực địa, Chủ dự án đang thi công tuyến đường công vụ trùng với tuyến đường số 2 theo Quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 5099/QĐ-UBND ngày 16/9/2021 của UBND TP.Cẩm Phả (tuyến đường nằm phía trong ranh giới của dự án, cách ranh giới dự án khoảng 3m), tổng chiều dài đã thi công khoảng 1000m (tính từ đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả); vật liệu thi công đường công vụ là đá xô bồ, mặt đường được phủ đá dăm, base B, mép ngoài đường công vụ một số đoạn được gia cố bằng đá hộc các đoạn còn lại chủ dự án đổ đất trực tiếp không có biện pháp hạn chế bùn trồi, đất đá rửa trôi ra môi trường biển.

    Dọc tuyến đường công vụ giáp suối Lộ Phong có hiện tượng rửa trôi đất đá, làm đục cục bộ (phạm vi khoảng 05m) khu vực nước biển ven bờ; phía cuối tuyến đường công vụ, khu vực giáp núi đá hiện tượng đổ đất làm phát sinh bùn trồi chưa có biện pháp xử lý.

    Chủ dự án sử dụng 10 container phía ngoài đường công vụ (tổng chiều dài khoảng 200m) quây phía ngoài một phần đường công vụ để tạo mặt bằng thi công tuyến kè dọc suối Lộ Phong; đồng thời đang thực hiện dải lớp vải địa kỹ thuật phía ngoài đường công vụ tại các vị trí chưa quây container.

    3331

    Khu vực ven biển thuộc phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả. Ảnh: Ngọc Tân

    Cơ quan chức năng chỉ ra một số vấn đề và đề nghị Chủ đầu tư thực hiện dự án đúng quy định của pháp luật.

    Trên cơ sở kết quả kiểm tra thực tế và các ý kiến tham gia đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Quảng Ninh có kết luận:

    Chủ dự án chưa thực hiện đúng những nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1614/QĐ-UBND ngày 15/6/2023.

    Theo biên bản làm việc của đoàn kiểm tra, tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư chưa xuất trình được một số tài liệu có liên quan theo yêu cầu.

    Đoàn kiểm tra cũng đề nghị chủ dự án dừng ngay các hoạt động đang thi công tuyến đường công vụ vào dự án; thực hiện ngay các biện pháp thi công theo đúng Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được duyệt; xin ý kiến các cơ quan chức năng trước khi tiếp tục tổ chức lại hoạt động thi công; thuê đơn vị tư vấn có chức năng đánh giá lại toàn bộ hiện trạng rừng ngập mặn; tham vấn ý kiến chuyên gia đánh giá ảnh hưởng của dự án bảo đảm sinh trưởng phát triển của rừng ngập mặn liền kề dự án; thực hiện thi công tuyến bờ vây kết hợp các tuyến cống thoát nước trước khi thi công các hạng mục đầu tư; thực hiện khoanh vùng trước khi thi công.

    Đề nghị người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với 02 hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đã được đoàn ghi nhận nêu trên.

    444

    Đường ven biển khu 10B phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả.Ảnh: Ngọc Tân

    Về phía TP.Cẩm Phả, đoàn kiểm tra đề nghị UBND TP.Cẩm phả thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường theo quy định tại khoản 2 Điều 168 Luật bảo vệ môi trường 2020; UBND phường Quang Hanh giám sát việc Công ty TNHH Đỗ Gia Capital tạm dừng các hoạt động vi phạm công tác BVMT đã nêu trên theo quy định.

    Với những nội dung đưa ra, Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Đỗ Gia Capital đã đồng ý với các đề nghị của đoàn kiểm tra.

    Trao đổi với phóng viên Đời sống và Pháp luật, một lãnh đạo TP.Cẩm Phả cho biết sau khi nhận được thông tin phản ánh từ các cơ quan báo chí TP đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào cuộc để làm rõ những vấn đề liên quan. Đồng thời sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện hành vi vi phạm của chủ đầu tư. Quan điểm của TP là các dự án thực hiện trên địa bàn phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

    Dự án khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt từ cuối tháng 10/2021. Dự án có tổng diện tích 31,8 ha với các hạng mục gồm: 451 căn biệt thự và nhà ở liền kề; xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự… Đây là dự án được triển khai theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất. Đơn vị chủ đầu tư là Công ty TNHH Đỗ Gia Capital, với giá trúng đấu giá là 1.192 tỉ đồng.

    Trong phần diện tích 31,8 ha của dự án, có 3,88 ha nằm trong vùng đệm, vùng bảo vệ 2 của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. 

    Dự án đã được Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cấp phép xây dựng và triển khai thi công từ tháng 7/2023 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng vào quý III/2026.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-ninh-lap-doan-kiem-tra-du-an-lan-bien-ven-vinh-ha-long-yeu-cau-chu-dau-tu-thuc-hien-dung-quy-dinh-phap-luat-a598293.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan