+Aa-
    Zalo

    Vân Đồn (Quảng Ninh): Nghi vấn ổ nhóm trộm cắp tài nguyên dưới "vỏ bọc" nhà thầu dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

    ĐS&PL Hiện nay việc sử dụng tài nguyên khoáng sản để san lấp cho một số dự án tại huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nhiều rủi ro và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Nghiêm trọng hơn người dân phản ánh tình trạng một số đơn vị thi công dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có hành vi "trộm cắp" tài nguyên khoáng sản.

     

    Trong quá trình tìm hiểu công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến việc khai thác tài nguyên khoáng sản để san lấp một số dự án tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Nhóm PV Tòa soạn Đời sống và Pháp luật nhận thấy đang tồn tại nhiều bất cập trong việc quản lý, giám sát, sử dụng tài nguyên khoáng sản tại địa phương. Nghiêm trọng hơn còn xuất hiện tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản có dấu hiệu trái phép ngay trong công trường của dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đoạn Vân Đồn, Tiên Yên, thuộc địa bàn xã Đài Xuyên.

    sequence 0100063300still018
     Công trường dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

    Cụ thể, chúng tôi nhận được phản ánh của bạn đọc về việc xuất hiện nhiều xe tải trọng lớn, di chuyển trên tuyến đường trung tâm huyện Vân Đồn, vận chuyển đất đá san lấp các dự án, gây ra tình trạng bụi bẩn, đất đá rơi vãi ra đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

    Sau nhiều ngày quan sát, theo dõi, tìm hiểu việc hoạt động của đoàn xe tải trên,PV phát hiện những đoàn xe này thường xuyên ra vào công trường thuộc dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, thuộc địa phận xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn để múc đất. 

    Hình ảnh mà PV ghi nhận được có thể thấy, khu vực này luôn có nhiều xe ô tô và máy xúc hoạt động, mỗi ngày có hàng chục lượt xe ra vào lấy đất vận chuyển đi. 

    sequence 0100060509still016
     Hàng loạt xe xếp hàng vào chở đất

    Sau khi “ăn hàng”, những chiếc xe này bắt đầu di chuyển vào để san lấp tại khu đô thị Phương Đông với số lượng lớn, một số xe còn ngang nhiên chở đất về tập kết tại phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả. Thêm vào đó, những chiếc xe tải vận chuyển đất đều có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép và gây ra tình trạng bụi bẩn khi di chuyển vào trung tâm huyện Vân Đồn.

    sequence 0100071024still020
    Những xe chở đất tại công trường dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái về tập kết tại khu đô thị Phương Đông

    Nhận thấy việc vận chuyển đất trên có dấu hiệu trộm cắp tài nguyên, vi phạm pháp luật, nhóm PV đã  thông tin cho UBND xã Đài Xuyên. Qua trao đổi, lãnh đạo xã cho biết, xã chỉ nắm được thông tin UBND tỉnh cho phép vận chuyển đất tại bãi thanh thải đất thuộc dự án đường cao tốc cao tốc Vân Đồn - Móng Cái để phục vụ cho Dự án hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị phía Đông Bắc cảng Cái Rồng. Việc khai thác đất trong dự án để san lấp, vận chuyển đi nơi khác như PV thông tin, xã không nắm được tuy nhiên sẽ cho kiểm tra ngay. 

    Liên hệ với một cán bộ quản lý việc thi công dự án cao tốc cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, PV được biết, khu vực đang khai thác đất vận chuyển đi nơi khác là do Công ty Tuấn Nghĩa đơn thi công tuyến đường này quản lý. 

    Liên quan đến vụ việc trên, PV cũng thông tin cho ông Nguyễn Ngọc Hòa, Trưởng Công an huyện Vân Đồn, đồng thời liên hệ làm việc với Công an huyện về vụ việc trên nhưng đến nay, phía Công an huyện Vân Đồn vẫn chưa có hồi âm.

    sequence 0100091901still021
    Mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải chở đất có dấu hiệu quá khổ quá tải di chuyển qua trụ sở CA huyện Vân Đồn

    Ngay sau khi thông tin tới Trưởng Công an huyện Vân Đồn về việc khai thác đất, PV nhận được một cuộc gọi từ số lạ tự nhận là của ông Kiều Văn Nghĩa  (nhà thầu Tuấn Nghĩa), đơn vị thi công 3 gói thầu trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, người này cho biết số đất khai thác trên là mang về trồng rau…

    sequence 0100064827still019
    Những chiếc xe tải rời đi sau khi "ăn hàng" tại dự án cao tốc  Vân Đồn - Móng Cái

    Trao đổi với PV, một cán bộ UBND huyện Vân Đồn khá bất ngờ với thông tin việc vận chuyển đất tại dự án đường cao tốc để san lấp tại khu đô thị Phương Đông. Vị này rất cảm ơn những thông tin mà PV cung cấp đồng thời sẽ báo cáo lãnh đạo huyện để kiểm tra sự vụ.

    Quay trở lại việc ngang nhiên khai thác vận chuyển đất tại dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái để phục vụ sai mục đích, dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến công tác quản lý của Ban quản lý dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đơn vị giám sát thi công dự án này và các cơ quan chức năng của huyện Vân Đồn  khi để xảy ra tình trạng trên.

    sequence 0100061711still017
     Công nhân tu sửa đường bên cạnh những đoàn xe quá khổ quá tải

    Đề nghị UBND huyện Vân Đồn chỉ đạo Công an huyện Vân Đồn và các đơn vị liên quan làm rõ có hay không hành vi trộm cắp tài nguyên tại dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đồng thời xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.

    Liên quan đến việc xử lý vi phạm trong công tác bảo vệ Tài nguyên Môi trường tại tỉnh Quảng Ninh, mới đây, UBND tỉnh cũng đã nhanh chóng chỉ đạo xử lý nghiêm việc khai thác đất sét trái phép tại xã Bình Khê, thị xã Đông Triều sau phản ánh của báo chí. Việc làm trên của UBND tỉnh Quảng Ninh góp phần xây dựng lòng tin của quần chúng nhân dân trong việc đảm bảo ANTT và bảo vệ tài nguyên môi trường trên địa bàn tỉnh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-ninh-nha-thau-du-an-cao-toc-van-don-mong-cai-trom-cap-tai-nguyen-khoang-san-a526915.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.