Quảng Ninh: Phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt bỏ khối u "khổng lồ"


Thứ 5, 09/08/2018 | 23:55


Cùng sự kiện

Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã thực hiện thành công phẫu thuật nội soi lồng ngực lấy khối u trung thất khổng lồ cho bệnh nhân Đoàn Văn N.

Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã thực hiện thành công phẫu thuật nội soi lồng ngực lấy khối u trung thất khổng lồ cho bệnh nhân Đoàn Văn N.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bãi Cháy cho biết bệnh nhân N. đến khám sức khỏe định kỳ tại bệnh viện với các triệu chứng khó thở, mệt mỏi nhiều khi lao động, gắng sức. Bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định chụp X-quang lồng ngực, hình ảnh cho thấy: có khối mờ lớn vùng trung thất.

Bệnh nhân được chỉ định làm thêm các xét nghiệm và cận lâm sàng khác như: Xét nghiệm máu, Siêu âm tim, lông ngực, chụp CT Scaner lồng ngực, phát hiện khối U có kích thước lớn tại trung thất.

Tin tức - Quảng Ninh: Phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt bỏ khối u 'khổng lồ'

Hình ảnh nội soi khối u trung thất khổng lồ. Ảnh: Suckhoedoisong.vn

Sau khi hội chẩn các bác sĩ tại khoa và xin ý kiến chuyên môn của các chuyên gia về phẫu thuật lồng ngực. Bệnh nhân được thống nhất chẩn đoán: U khổng lồ trung thất, có chỉ định phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối U.

Kíp bác sĩ phẫu thuật lồng ngực Hoàng Minh Tuân, Hoàng Văn Quyết – Khoa Chấn thương, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt bỏ hoàn toàn khối u để tránh các nguy cơ chèn ép vào tim, phổi, hệ thống mạch máu lớn trong lồng ngực… ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

Sau gần 1 giờ đồng hồ, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa ngoại lồng ngực của bệnh viện cùng sự hỗ trợ của hệ thống phòng mổ, trang thiết bị nội soi hiện đại, ca phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u trung thất kích thước lớn 8x10 cm đã được thực hiện thành công. Hiện tại, sau ca mổ, bệnh nhân ăn uống tốt, vết mổ nhỏ và không cảm giác đau nhiều.

khối u trung thất có kích thước 8x10 cm được cắt bỏ khỏi lồng ngực của bệnh nhân. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Theo các bác sĩ, khối u trung thất có thể là lành tính hoặc ác tính, chủ yếu được tạo ra từ các tế bào mầm hoặc tế bào tăng sinh trưởng trong mô tuyến ức, mô thần kinh, mô bạch huyết. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện, phẫu thuật loại bỏ kịp thời có thể chèn ép vào tim, phổi, mạch máu lớn cản trở quá trình tuần hoàn, hô hấp.

Bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng như: đau ngực, khó thở, ho ra máu, sụt cân, suy yếu cơ thể. Nếu khối u ác tính có thể di căn đến màng tim, phổi đe dọa tính mạng của người bệnh. Vì vậy, các khối u trung thất cần được chẩn đoán, phát hiện, và xử trí kịp thời để tránh các biến chứng gây tử vong.

Thảo Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-ninh-phau-thuat-noi-soi-long-nguc-cat-bo-khoi-u-khong-lo-a239570.html