+Aa-
    Zalo

    Quang Tèo, Xuân Bắc và kỷ niệm không quên ở Trường Sa

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - "Được ra Trường Sa - nơi biển đảo tiền tiêu của Tổ quốc biểu diễn nghệ thuật là niềm vui và tự hào của nhiều nghệ sỹ, trong đó có tôi" - nghệ sỹ Quang Tèo chia sẻ.

    (ĐSPL) - "Được ra Trường Sa - nơi biển đảo tiền tiêu của Tổ quốc biểu diễn nghệ thuật là niềm vui và tự hào của nhiều nghệ sỹ, trong đó có tôi - nghệ sỹ Quang Tèo và người bạn diễn hài thân thiết, nghệ sỹ Xuân Bắc", nghệ sỹ Quang Tèo đã mở đầu câu chuyện với PV như vậy.

    Các anh cho hay, ở nơi đầu sóng ngọn gió, ngày đêm canh gác biển trời quê hương cho dù khá vất vả nhưng các chiến sỹ Hải quân vẫn rất lạc quan, thậm chí trong nhiều chương trình văn nghệ và hài, nhiều người lính đã tham gia và chính họ đã thắp lên ngọn lửa tin yêu cho cuộc đời với tâm thế anh dũng, kiên cường.

    Thức cả đêm để làm thơ tặng nghệ sỹ

    Nghệ sỹ Quang Tèo cho biết, không còn chỗ nào ở đất nước Việt Nam mà anh không tới biểu diễn, từ vùng núi phía bắc tới miền Tây vì anh vừa là nghệ sỹ vừa là chiến sỹ thuộc biên chế Nhà hát kịch Quân đội. Và, chuyến đi diễn phục vụ chiến sỹ đảo Trường Sa làm anh nhớ, ấn tượng nhất. Với anh, chuyến biểu diễn phục vụ các chiến sỹ ngoài đảo này là chuyến lưu diễn hào hùng, lắng đọng nhất trong đời làm nghệ thuật của anh.

    Nghệ sỹ Quang Tèo bảo, trông mình to khỏe thế nhưng không chịu được sóng. Lần đó, anh phải lênh đênh mười mấy ngày trên biển là những ngày say sóng, không biết trời đất là gì. Nhưng khi lên tới đảo thì anh lại diễn "ngon lành như chưa có chuyện gì xảy ra, người khỏe re". Dù không ăn được gì và đi lại vất vả nhưng anh rất trân trọng tình cảm của các chiễn sỹ nơi đây. Những người lính đảo thiếu thốn nhiều thứ và họ lại rất trân trọng, hâm mộ mình khiến anh vô cùng cảm động.

    Quang Tèo chia sẻ: "Có đi diễn ở những đảo xa, mình mới thấy được sự hy sinh rất lớn của các chiến sỹ hải đảo. Tôi nhớ mãi kỷ niệm về một chiến sỹ ở đảo chìm. Khi gặp tôi, cậu chiến sỹ ấy bảo: "Em vừa mới được thủ trưởng cho biết, có anh Quang Tèo tới biểu diễn phục vụ bọn em nên em thức cả đêm làm bài thơ về anh". Cậu lính trẻ làm một bài thơ gieo vần rất độc là vần eo, theo tên Quang Tèo của nghệ sỹ. Đó là một bài thơ tuy gieo vần ngô nghê nhưng vô cùng dễ thương, khiến tôi vừa bật cười vừa cay hết mắt vì xúc động. Chiến sỹ ấy còn chuẩn bị sẵn máy ảnh để chụp ảnh lưu niệm cùng tôi". Khi chiến sỹ ấy ôm lấy Quang Tèo để chụp ảnh lưu niệm, mùi đặc trưng từ chiếc áo lính ấy bốc lên làm anh không sao quên nổi. Một thứ mùi chắc chỉ có ở áo lính đảo xa, nơi mà nước ngọt không phải thứ dùng cho việc giặt quần áo. Mùi mồ hôi, nước biển quyện vào chiếc áo mốc trắng khiến nghệ sỹ kiêm chiến sỹ Quang Tèo cay xè sống mũi, rơi nước mắt vì thương cuộc sống thiếu thốn đủ thứ, xa nhà của lính đảo.

    Sau cả hai tuần lênh đênh trên biển, khi tàu cập bến vào đất liền, hai chiến sỹ hải quân phải xốc nách, nhấc nghệ sỹ Quang Tèo mới bước nổi. Anh còn phải nằm lại trong trạm xá nhà khách hải quân truyền nước hai ngày mới hồi lại. Anh tưởng không thể lên nổi máy bay và khi về tới nhà anh nằm bẹp bốn ngày, chỉ ăn được cháo. Sau chuyến đi vất vả nhưng ý nghĩa, nghệ sỹ Quang Tèo chia sẻ: "ở đất liền, mọi thứ đều có thể xoay xở nhưng thực sự ở giữa biển khơi, các chiến sỹ muốn cũng không thể. Thế mới thấy sự hy sinh hết mình vì tổ quốc, lòng yêu nước của những con người ấy thế nào. Tôi cũng là người lính, tôi mong rằng những người trẻ cũng hãy nêu cao tinh thần yêu nước, đóng góp cho đất nước như những chiến sỹ nơi đây". Quang Tèo tâm sự: "Tôi cũng là sỹ quan quân đội nên tôi rất đồng cảm và khâm phục các chiến sỹ đang canh giữ biển đảo. Tôi mong các anh sẽ luôn vững chắc tay súng để giữ gìn biển, đảo của Tổ quốc".

    Lắng đọng những kỷ niệm ở Trường Sa của nghệ sỹ hài

    Nghệ sỹ Quang Tèo.

    Được chiến sỹ Hải quân... cắt tóc

    Diễn viên Xuân Bắc cũng từng được tham gia chương trình Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2013 do T.ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức. Trong chuyến đi, anh đã được thăm các điểm đảo: Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Thị, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn Đông, Sinh Tồn, Cô Lin, Đá Tây C, Trường Sa và hai nhà giàn DK11, 12.

    MC chương trình "Đuổi hình bắt chữ" cho biết, vì anh hay pha trò nên không khí của đoàn nghệ thuật lúc nào cũng ồn ào, vui vẻ. Vốn hài hước sẵn có, Xuân Bắc làm cho người khó tính nhất cũng phải cười. Đi cùng với anh lần đó là các ca sỹ Hoàng Hiệp, Hoàng Bách, Lan Anh...  các nghệ sỹ cũng không kém nhiệt tình khi cháy hết mình với ca khúc ngợi ca biển đảo Tổ quốc, tình yêu quê hương đất nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo... Đúng như tiêu chí ban tổ chức đề ra, thực sự tàu HQ 996 - con tàu chở các đại biểu thanh niên ra thăm Trường Sa đã trở thành một con tàu hát. Tối nào, trên boong tàu cũng vang lên tiếng đàn. Nhiều lúc, sóng biển nhô cao, thuyền lắc lư, các ca sỹ phải vừa ôm cột giàn trên tàu vừa hát. Giữa tiếng sóng, giữa tiếng gió, giữa biển khơi tiếng hát cứ vang lên "Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa ngàn bão tố phong ba, ta vượt qua, vượt qua... Đây con tàu xa khơi, đây con tàu xa khơi"...

    Sau ba ngày lênh đênh trên biển, đoàn tàu thả neo ngoài đảo Song Tử Tây, điểm đảo đầu tiên hành trình đến thăm. Ai cũng bất ngờ trước vẻ đẹp của hòn đảo. Đội văn nghệ vào đảo biểu diễn được các cán bộ, chiến sỹ vui vẻ tiếp đón nồng nhiệt. Hơn 19h, chương trình mới bắt đầu, nhưng ngay từ chiều, phông bạt đã chuẩn bị ngay dưới cột mốc của đảo. Chiến sỹ, người dân rất vui mừng vì được gặp những người nổi tiếng mà trước đây họ chỉ được xem qua tivi. Người ấn tượng với giọng ca của Hoàng Bách, Lan Anh, người thích sự hài hước, dí dỏm của Xuân Bắc...

    Lắng đọng những kỷ niệm ở Trường Sa của nghệ sỹ hài

    Nghệ sỹ Xuân Bắc được chiến sỹ Hải quân đảo Nam Yết cắt tóc.

    Để phục vụ cho đêm văn nghệ, ba chiếc máy phát điện được huy động. Các em nhỏ sống trên đảo cũng đến tham gia. ý nghĩa hơn, khi chính các em dù tuổi còn rất nhỏ, nhưng tự tin lên sân khấu, tay vẫy cờ, cất vang tiếng hát "Khúc quân ca Trường Sa". Tiếng vỗ tay vang dội, những cái ôm thật chặt, nhiều ca sỹ đứng lên hát cùng các cháu. Như đã hứa trước chuyến hành trình, nghệ sỹ Xuân Bắc mang chương trình "Đuổi hình bắt chữ" đến Trường Sa. Anh chuẩn bị hơn 10 miếng ghép, cùng những lời bình dí dỏm khiến buổi biểu diễn nổ tung với những tràng cười sảng khoái và những tiếng vỗ tay vang dội. Kỷ niệm làm Xuân Bắc nhớ nhất là anh được chính chiến sỹ Hải quân... cắt tóc, ở trên đảo xa, những chiến sỹ rất "đa - di năng" có thể làm thợ cắt tóc lành nghề để "làm đẹp" cho nhau, và hình ảnh ấy làm diễn viên Xuân Bắc rất xúc động.

    Trong chuyến hành trình của mình, đoàn công tác của các nghệ sỹ Quang tèo và Xuân Bắc đã đến thăm, tặng quà, giao lưu văn nghệ với các điểm đảo. ở các đảo chìm, do khuôn viên không có, giữa tiếng sóng biển dạt dào vỗ vào bờ, ngay bên trên nhà nổi, các đại biểu, chiến sỹ cùng các nghệ sỹ, diễn viên hát ngay trên thềm. Những tiếng ghita, tiếng hát hòa cùng tiếng sóng, tiếng gió biển mênh mông...

    Nghệ sỹ Quang tèo chia sẻ: "Còn gì đẹp hơn, khi giữa biển trời Tổ quốc, những đại biểu thanh niên, chiến sỹ hải quân hát vang "Biển này là của ta, đảo này là của ta. Trường Sa, dù phong ba, dù bão tố, dù gian khổ ta vẫn vượt qua..." lời bài hát như lời khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Việt Nam...". 

    Muốn ở lại đảo xa lâu hơn

    Nghệ sỹ Xuân Bắc cho biết: "Có hai thời điểm tôi xúc động không kìm nén được, đó là lúc lên đảo và xuống thuyền. Nhìn cảnh các chiến sỹ dàn hàng dưới trời nắng chói chang để chào đón đoàn mà mắt và nụ cười của họ vẫn tươi roi rói cũng như khi chào họ xuống thuyền, khi tôi giơ tay lên chào hoặc vẫy thì mọi người đứng trên cầu tầu cũng đều làm theo. Khi đó cảm xúc lạ lắm, không biết lúc nào mới gặp lại và không biết có thể gặp lại nhau nữa không. Thực sự tôi đã muốn ở lại đảo xa lâu hơn nữa để phục vụ văn nghệ cho các chiến sỹ nơi đây...".

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-teo-xuan-bac-va-ky-niem-khong-quen-o-truong-sa-a38243.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan