+Aa-
    Zalo

    Quảng Trị: Khai trương cửa khẩu quốc tế La Lay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cặp cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) – La Lay (Salavan) là cặp cửa khẩu thứ 8 trên toàn tuyến biên giới Việt Nam-Lào dài hơn 2.000 km cùng với 7 cặp cửa khẩu

    (ĐSPL) - Sáng 25/6, Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào đã long trọng tổ chức lễ khai trương cửa khầu quốc tế La Lay (Quảng Trị) – La Lay (Salavan).

    Quảng Trị: Khai trương cửa khẩu quốc tế La Lay
    Lễ cắt băng khánh thành cửa khẩu quốc tế La Lay.

    Đến dự có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Thoonglun Sisoulith.

    Cặp cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) – La Lay (Salavan) là cặp cửa khẩu thứ 8 trên toàn tuyến biên giới Việt Nam-Lào dài hơn 2.000 km cùng với 7 cặp cửa khẩu chính và 16 cặp cửa khẩu phụ, thực sự góp phần vào việc phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng, đáp ứng nhu cầu giao lưu cũng như hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu giữa các tỉnh biên giới hai nước.

    Việc thiết lập cửa khẩu này còn góp phần thu hút các nhà đầu tư hai nước và quốc tế vào khu vực, tạo tiền đề cho việc hoàn chỉnh quy hoạch toàn bộ hệ thống cửa khẩu biên giới hai nước, hỗ trợ cho sự phát triển của hành lang kinh tế Đông-Tây cũng như thúc đẩy tiến trình kết nối ASEAN để tiến tới hình thành một cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Đây cũng là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác chiến lược toàn diện, là thành quả của tình bạn, tình đồng chí thủy chung, son sắt, thể hiện sự đoàn kết, nhất trí, sự tin cậy lẫn nhau giữa các cấp lãnh đạo và nhân dân hai nước.

    Phát biểu tại Lễ khai trương, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng hai nước cần quan tâm đầu tư, xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội tại các vùng biên giới, các cửa khẩu biên giới nhằm tạo tiền đề thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước cũng như trong ASEAN.

    Phó Thủ tướng đề nghị hai bên xây dựng, đàm phán, ký kết Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới; Quy chế về cửa khẩu và quản lý cửa khẩu đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý biên giới trong tình hình mới, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và khu vực ngày càng sâu rộng.

    Phó Thủ tướng tin tưởng việc khai trương cửa khẩu cũng như việc triển khai hiệu quả các công việc nêu trên sẽ góp phần đẩy mạnh công cuộc đổi mới, chủ động tích cực hội nhập quốc tế của hai nước, góp phần thắng lợi thực hiện Nghị quyết của Đại hội mỗi nước.

    Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Thoonglun Sisoulith tin tưởng cửa khẩu quốc tế La Lay sẽ góp phần tăng kim ngạch thương mại song phương (đạt gần 1 tỷ USD trong năm vừa qua) giữa hai nước nói chung cũng như tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, khuyến khích thương mại và du lịch giữa Quảng Trị và Salavan.

    Cửa khẩu La Lay sẽ kết nối với hành lang kinh tế Đông-Tây và kết nối với các nước láng giềng Campuchia và Thái Lan; có khả năng trở thành cửa khẩu quốc tế theo mô hình kiểm tra hải quan một cửa.

    Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em luôn ủng hộ giúp đỡ cách mạng Lào trước sau như một.

    Trước đó, chiều 24/6, nhân dịp tham dự Lễ khai trương cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị)- La Lay (Salavan), tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Thoonglun Sisulith đã có cuộc hội đàm trao đổi về quan hệ song phương giữa hai nước và một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai Phó Thủ tướng đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của việc hai bên đã nỗ lực hoàn thành tốt công tác phân giới cắm mốc, tăng dày và tôn tạo, nâng cấp các cửa khẩu song phương, trong đó có cặp cửa khẩu quốc tế La Lay, đáp ứng lợi ích của Chính phủ và nhân dân hai nước.

    Liên quan đến vấn đề Biển Đông, hai Phó Thủ tướng đều bày tỏ lo ngại về những diễn biến ngày càng phức tạp trên biển Đông, đánh giá cao việc các nước ASEAN đã ra Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về tình hình biển Đông tháng 5/2014; kêu gọi tăng cường đoàn kết ASEAN, cùng có tiếng nói chung trong các vấn đề an ninh và phát triển của khu vực trên cơ sở bảo đảm tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông, đồng thời phấn đấu sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-tri-khai-truong-cua-khau-quoc-te-la-lay-a38238.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chung tay xây dựng biên giới, cửa khẩu bình yên

    Chung tay xây dựng biên giới, cửa khẩu bình yên

    Thôn Cốc Phương, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương (Lào Cai) kết nghĩa với tổ Tam Bình Bá, thôn Long Bảo, thị trấn Nam Khê, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Lào Cai - Việt Nam kết nghĩa với Trạm Kiểm soát Biên phòng Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) là những đơn vị đầu tiên trên tuyến biên giới Việt - Trung tổ chức kết nghĩa. Đây là kết quả đến từ sự nỗ lực của hai bên nhằm chung tay xây dựng biên giới, cửa khẩu bình yên, phát triển.