+Aa-
    Zalo

    Quanh co chối tội, vẫn không thoát án tử

    • DSPL
    ĐS&PL Thắng đồng ý nhận 40 triệu đồng để gửi xe gần 10kg ma túy cho khách. Khi ra tòa, Thắng quanh co chối tội nhưng vẫn không thể thoát án tử.

    Thắng đồng ý nhận 40 triệu đồng để gửi xe gần 10kg ma túy cho khách. Khi ra tòa, Thắng quanh co chối tội nhưng vẫn không thể thoát án tử.

    Bị cáo Thắng nhận bản án tử hình. 

    Quanh co chối tội

    Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Sỹ Thắng (30 tuổi), trú tại xã Nghĩa Thành, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An về 2 tội Mua bán trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép chất ma túy.

    Tại phiên tòa, Thắng thừa nhận bản thân bị nghiện ma túy. Tuy nhiên, bị cáo không thừa nhận việc mình buôn ma túy. Hắn cho rằng, cơ quan chức năng truy tố bị cáo về tội Mua bán trái phép chất ma túy là không chính xác.

    Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng tháng 7/2020, Nguyễn Sỹ Thắng nhận được điện thoại của người đàn ông tên Bờm hỏi mua 1kg ma túy. Có khách đặt hàng, Thắng liên hệ với Trương Đức Anh, trú cùng xã với Thắng thì được báo giá 180 triệu đồng/1kg.

    Đến tối 13/7/2020, Đức Anh đang ở Lào gọi điện cho Thắng nói ngày mai đi lấy ma túy gửi cho khách ở TP.Hồ Chí Minh sẽ nhận được 40 triệu đồng tiền công. Nhận thấy số tiền công lớn, Thắng đã đồng ý chuyển hàng cho khách.

    Theo chỉ dẫn của Đức Anh, Thắng thuê xe ô tô đi lên cột mốc số 16 thuộc xã Tam Quang, huyện Tương Dương lấy ma túy của 1 người đàn ông. Lấy hàng xong Thắng chia 10 gói ma túy vào 2 thùng xốp. Một thùng chứa 9 gói để gửi vào miền Nam, 1 gói để gửi cho Bờm.

    Đến 17h cùng ngày, Thắng đưa thùng xốp có 9 gói ma túy đến gửi 1 xe khách để đưa vào TP.Hồ Chí Minh, 1 gói còn lại, Thắng cầm đi giao cho Bờm.

    Thắng lấy hơn 11g ma túy cất vào túi để sử dụng. Khi Thắng đi đến xã Nghĩa Xuân thì bị Công an Quỳ Hợp phát hiện, bắt giữ.

    Không thoát án tử

    Từ lời khai của Thắng, cơ quan điều tra tiến hành khám xe khách mà trước đó Thắng gửi, phát hiện 9 gói ma túy, có trọng lượng gần 10kg ma túy.

    Tại phiên tòa, Nguyễn Sỹ Thắng cho biết, mình chỉ là người làm thuê cho đối tượng tên Đức Anh. Trong phi vụ này, bị cáo cũng chưa nhận được đồng tiền công nào, phi vụ giao dịch chưa thành công. Bị cáo Thắng không thừa nhận việc mình mua ma túy bán. Bị cáo thừa nhận vì nghiện ma túy nặng nên khi Anh yêu cầu, bị cáo đã lấy ma túy của Đức Anh cho Bờm dùng.

    Trước những lời ngụy biện của Thắng, đại diện VKSND tỉnh Nghệ An giữ quyền công tố tại tòa phát điểm quan điểm luận tội: Tệ nạn, tội phạm ma túy từ lâu đã trở thành hiểm họa của loài người, hủy hoại sức khỏe, trí tuệ con người và làm phát sinh các loại tội phạm, gây bất ổn trong mỗi gia đình, cộng đồng. Các tội phạm về ma túy trong những năm qua có chiều hướng diễn biến phức tạp, gia tăng về số vụ, về tính chất nguy hiểm và hậu quả của nó gây ra cho xã hội.

    Trong vụ án này, dù bị cáo không thừa nhận hành vi mua bán ma túy nhưng căn cứ vào các tài liệu thu thập được có đủ căn cứ khẳng định việc truy tố bị cáo Thắng về tội danh trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Với khối lượng ma túy lớn, VKS đề nghị án tử hình đối với bị cáo.

    Được nói lời sau cùng, bị cáo Thắng vẫn chỉ thừa nhận tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, xin giảm nhẹ hình phạt về tội danh trên. Còn tội Mua bán trái phép ma túy, bị cáo không thừa nhận.

    HĐXX nhận định, dù bị cáo không thừa nhận việc mua bán ma túy, nhưng căn cứ vào các tài liệu điều tra xét thấy việc truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

    Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Sỹ Thắng 6 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Tổng hình phạt chung buộc bị cáo Thắng phải nhận là tử hình.

    Trong vụ án này, cơ quan điều tra cũng đã tiến hành xác minh, làm rõ đối tượng Trương Đức Anh nhưng do người này không có mặt tại địa phương nên cơ quan điều tra chưa có cơ sở để xử lý.

    Hà Hằng

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 5(33)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quanh-co-choi-toi-van-khong-thoat-an-tu-a357494.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan